Lợi nhuận Habeco tăng 39% nửa đầu năm
Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 với doanh thu thuần đạt 1.936 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Giá vốn trong kỳ giảm ít hơn so với doanh thu thuần khiến lợi nhuận gộp giảm 10% còn 511,5 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm nhẹ 0,4 điểm phần trăm trong quý II xuống còn 26,4%.
Chi phí bán hàng tăng 15% lên 249 tỷ đồng chủ yếu từ các khoản về quảng cáo, khuyến mại và các chi phí khác. Việc tập trung nguồn lực vào các chương trình khuyến mại được thông qua tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 vừa rồi.
Chiến lược này sẽ khiến công ty cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông - hiện đang có sự tham gia mới của rất nhiều thương hiệu như Sabeco hay Bia HUDA của Công ty TNHH Bia Huế,...
Các chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp đều giảm do giảm lỗ chênh lệch tỷ giá, chi mua ngoài.
Lợi nhuận sau thuế của Habeco đạt 182 tỷ đồng trong quý II, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông 147 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Habeco đạt 3.312 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 230 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 58% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế thuộc về cổ đông công ty 210 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020.
Năm 2021, Habeco đặt mục tiêu doanh thu 5.391 tỷ đồng, LNST 255 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, công ty đã đạt khoảng 61% mục tiêu doanh thu và 90% kế hoạch LNST năm.
Về tình hình tài chính, tại ngày 30/6, tổng tài sản của Habeco đạt 7.175 tỷ đồng, giảm 6,6% so với đầu năm. Trong đó, tổng tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 2.857 tỷ đồng, giảm 11% so với đầu năm, chiếm gần 40% tổng tài sản.
Tổng nợ phải trả của Habeco đạt gần 1.907 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay là 185 tỷ đồng, giảm 42% so với đầu năm. Nợ vay chiếm khoảng 3,5% vốn chủ sở hữu tính ở thời điểm cuối quý II.