|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Habeco đặt kế hoạch giảm lãi gần 60% khi ngành bia gặp khó

08:29 | 09/04/2021
Chia sẻ
Giữa bối cảnh ngành bia gặp khó vì nghị định của Chính phủ, dịch COVID-19 và cạnh tranh thị trường, Habeco lên kế hoạch lãi giảm gần 60% về 255 tỷ đồng.

CTCP Bia Hà Nội (Habeco, mã: BHN) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021 với mục tiêu doanh thu sản phẩm chính đạt 5.391 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 255 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 59% so với kết quả năm trước. Đây là mức kế hoạch thấp kỷ lục mà Habeco đặt ra.

Trước đó, năm ngoái, Habeco ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 7.514 tỷ đồng, giảm 20% so với 2019, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng 24% lên 660 tỷ đồng.

Habeco đặt kế hoạch giảm lãi gần 60% khi ngành bia gặp khó - Ảnh 1.

Nguồn: Habeco. Đồ hoạ: Minh Hằng.

Giải thích về kế hoạch giảm lãi, lãnh đạo Habeco cho biết 2021 tiếp tục là một năm thách thức đối với doanh nghiệp. Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch COVID-19 chưa thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm, nguồn vắc xin vẫn còn hạn chế, các biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, du lịch, vận tải,... tiếp tục gánh chịu những tổn thất. "Tất cả những khó khăn này sẽ trực tiếp tác động, làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng sản phẩm bia, rượu, nước giải khát", lãnh đạo Habeco đưa dự báo.

Trong ĐHĐCĐ lần này, Habeco cũng dự kiến trình kế hoạch chia cổ tức năm 2021. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 6,5%. Hiện chưa rõ bao nhiêu phần trăm tiền mặt và bao nhiêu là cổ phiếu.

Theo quan sát của người viết, khoảng 5 năm trở lại đây, công ty có thông lệ trả cổ tức tiền mặt 1.000 đồng/cp - 2.000 đồng/cp. Cao nhất năm 2017, con số này là 7.557 đồng/cp. Hiện Bộ Công thương đang nắm 81,79%  cổ phần tại Habeco. Do đó, về phương án phân phối lợi nhuận năm 2020, Habeco sẽ trình ĐHĐCĐ sau khi lấy ý kiến từ Bộ.

Nói thêm về kế hoạch kinh doanh năm 2021 của Habeco. Công ty cho biết sẽ tiếp tục duy trì thị phần số một tại thị trường miền Bắc và Bắc miền Trung, tăng cường độ phủ hàng hóa, hệ thống E-commerce và kênh siêu thị cũng được công ty triển lên kế hoạch triển khai. 

Đồng thời Habeco dự định tập trung nguồn lực vào các chương trình khuyến mại, cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông, vốn là thế mạnh của công ty nhưng hiện đang có sự tham gia mới của rất nhiều thương hiệu bao gồm Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) hay Bia HUDA của Huế,...

Về công tác đầu tư 2021, Habeco triển khai dự án đầu tư hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể tại Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco, đồng thời hoàn thiện hệ thống SAP ERP HABECO.

Minh Hằng