Hơn 60% tài sản Habeco là tiền mặt
Quý III, doanh thu thuần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) tăng 3% so với cùng kỳ, đạt hơn 2.335 tỷ đồng. Biên lãi gộp được cải thiện, tăng từ 26% lên 28%.
Kỳ này, chi phí bán hàng tăng 2% lên 401 tỷ đồng, trong đó, chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ chiếm tỷ trọng lớn nhất (48%) với 193 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ, đạt 124 tỷ đồng.
Trừ hết các chi phí, Habeco báo lãi sau thuế 138 tỷ đồng, tăng 29% so với quý III/2023.
Theo Habeco, lợi nhuận của công ty “đi lên” nhờ tình hình tiêu thụ các sản phẩm được cải thiện trong bối cảnh nền kinh tế trong nước dần ổn định hơn so với năm trước. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của công ty trong việc kiểm soát các khoản chi phí sản xuất.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Habeco ghi nhận 5.949 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 8% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế 289 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 9 tháng đầu năm ngoái.
Năm 2024, Habeco kỳ vọng đạt doanh thu 6.543 tỷ đồng và lãi sau thuế 202 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty vượt 43% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Tính đến cuối quý III, tổng tài sản của Habeco đạt 7.466 tỷ đồng, tăng 4%, tương ứng tăng 316 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho giảm 13% xuống 624 tỷ đồng.
Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của Habeco (62%) là khoản tiền, tiền gửi ngân hàng với 4.625 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm nay, công ty thu về hơn 119 tỷ đồng lãi tiền gửi, tiền cho vay.
Dư nợ vay tài chính của công ty ở mức thấp, khoảng 19 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 5.166 tỷ đồng, bao gồm 624 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Kết phiên 29/10, cổ phiếu BHN dừng tại 38.200 đồng/cp, tương đương với quy mô vốn hoá 8.855 tỷ đồng.