Bạo chi cho quảng cáo và khuyến mãi, lợi nhuận Digiworld lên cao nhất 7 quý
Theo báo cáo tài chính quý III, CTCP Thế Giới Số (Digiworld - Mã: DGW) chứng kiến doanh thu tăng 15% đạt 6.226 tỷ đồng. Biên lợi nhuận cải thiện lên gần 10% khi lãi gộp tăng trưởng 57% đạt hơn 600 tỷ đồng.
Công ty cho biết mảng máy tính xách tay và máy tính bảng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu với 2.428 tỷ đồng, dù chỉ nhích nhẹ 1% so với cùng kỳ do thị trường đã bão hòa và người tiêu dùng hạn chế thay mới sản phẩm.
Mảng điện thoại di động xếp sau với 2.230 tỷ doanh thu, cao hơn 26% so với cùng kỳ. Kết quả này nhờ sự đóng góp doanh thu tuần đầu ra mắt iPhone16 và đặc biệt là các mẫu điện thoại Xiaomi mới; sự gia tăng thị phần Xiaomi cũng góp phần quan trọng vào tăng trưởng.
Ngành hàng thiết bị văn phòng ghi nhận doanh thu tăng 27% đạt 1.151 tỷ đồng, tăng trưởng chủ yếu đến từ các sản phẩm PC Client như máy tính để bàn, màn hình, máy in, các thiết bị IoTs.
Ngành hàng thiết bị gia dụng ghi nhận doanh thu tăng 35% lên 220 tỷ đồng, nhờ các sản phẩm công nghệ như máy lọc không khí và robot hút bụi Xiaomi.
Ngành hàng tiêu dùng đóng góp 197 tỷ doanh thu, tăng trưởng 15% đến từ phân phối các nhãn hàng có sẵn như Nestle, Lion, ABev, Lotte, Chilsung và các sản phẩm thuốc, thiết bị y tế.
Tăng trưởng cao trong các hoạt động cốt lõi nhưng chi phí hoạt động (bán hàng và quản lý) cũng cao hơn khiến lợi nhuận sau thuế chỉ còn 121 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Dẫu vậy, đây vẫn là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 7 quý.
Tính lũy kế 9 tháng đầu năm, Digiworld báo cáo doanh thu tăng trưởng 16% đạt hơn 16.200 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về trên 302 tỷ đồng, cao hơn 11% so với kết quả cùng kỳ năm ngoái.
Theo kế hoạch kinh doanh 2024, công ty đề ra mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ và lãi sau thuế 490 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã hoàn thành hơn 70% chỉ tiêu doanh thu và thực hiện gần 62% tiến độ về lợi nhuận.
Một điểm mới trong hoạt động của Digiworld là quyết định chi mạnh tay cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng với tổng giá trị hơn 711 tỷ đồng, tăng gần 80% ngân sách so với con số cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng quý III, số tiền chi cho hoạt động tiếp tục lập mức kỷ lục đến 332 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ. Điều này đồng nghĩa cứ 100 đồng doanh thu mang về, công ty phải chi ra hơn 5 đồng cho quảng cáo khuyến mãi.
Hiện Digiworld có quy mô tổng tài sản gần 7.900 tỷ đồng, mở rộng thêm 5% so với thời điểm đầu năm. Hai khoản mục lớn nhất là khoản phải thu ngắn hạn 2.925 tỷ và hàng tồn kho 2.860 tỷ đồng. Công ty giảm lượng tiền và tương đương tiền về còn 1.177 tỷ đồng.
Do mở rộng các hoạt động kinh doanh khiến nợ phải trả tăng lên trên 5.000 tỷ đồng, trong đó áp lực đặt lên vay nợ tài chính ngắn hạn tới 2.726 tỷ đồng, còn vay nợ dài hạn chỉ gần 10 tỷ đồng. Nợ phải trả đang gấp 1,77 lần vốn chủ sở hữu.
Cổ phiếu DGW trên thị trường đang có dấu hiệu hồi phục sau khi chạm đáy 3 tháng, hiện ở mức 43.600 đồng/cp. Giá trị vốn hóa doanh nghiệp theo đó đạt gần 9.500 tỷ đồng.
Theo báo cáo thù lao của nhân sự thượng tầng, Phó tổng giám đốc Shekhar Himanshu là người nhận thu nhập cao nhất kể từ đầu năm với hơn 1,13 tỷ đồng. Ông là người mới được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo từ tháng 5 đến nay.
Ông Shekhar Himanshu có quốc tịch Ấn Độ, đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chiến lược & Thương mại khu vực Đông Nam Á Tập đoàn Whirlpool từ tháng 1/2022. Vị này còn từng giữ các vai trò quan trọng tại nhiều tổ chức như Trợ lý điều hành cho Chủ tịch Tập đoàn AA giai đoạn tháng 3-11/2021, Giám đốc điều hành khu vực Indonesia và Trung Quốc của Tập đoàn Asashi giai đoạn tháng 4/2018-8/2020 hay giữ nhiều vai trò quan trọng tại Coca-Cola trong giai đoạn từ tháng 2/2010-3/2018…
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt nhận thù lao hơn 135 triệu đồng, cao hơn 10% so với cùng kỳ 9 tháng năm ngoái.
Bà Đặng Kiện Phương là Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT nhận thù lao gần 138 triệu đồng. Bà Tô Hồng Trang là Phó tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT có thù lao hơn 129 triệu đồng.