|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bán lẻ niêm yết lãi đậm

17:32 | 05/11/2024
Chia sẻ
Các công ty bán lẻ quy mô lớn như MWG, Masan, PNJ, FPT Retail... tiếp tục báo lãi lớn trong quý III khi tiêu dùng tăng trưởng, đồng thời đẩy nhanh quá trình mở rộng các chuỗi cửa hàng chiến lược.

Các công ty bán lẻ niêm yết tiếp tục có một quý kinh doanh khả quan khi nhu cầu tiêu dùng vẫn tăng trưởng. Với lợi thế về quy mô lớn và hiện đại, nhiều tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, hàng công nghệ, nhà thuốc, vàng, xe... chứng kiến doanh thu và lợi nhuận mở rộng đáng kể. 

Tăng lãi bằng lần 

Công ty đứng đầu về doanh số bán lẻ đang niêm yết là Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) báo cáo doanh thu tăng trưởng 13% lên hơn 34.100 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 800 tỷ đồng, gấp gần 21 lần cùng kỳ năm trước. 

Tính chung ba quý đầu năm, doanh thu thuần tăng 15% đạt 99.767 tỷ đồng; trong khi lợi nhuận sau thuế 2.881 tỷ đồng, gấp 37 lần cùng kỳ. 

Trong đó, nhóm cửa hàng công nghệ là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh duy trì tăng trưởng doanh thu 7%, bất chấp việc vận hành số cửa hàng ít hơn 12% so với cùng kỳ.

Bách Hóa Xanh tăng trưởng gần 36% về doanh thu, chủ yếu đến từ nỗ lực tăng doanh thu cửa hàng cũ. Chuỗi tập trung đẩy mạnh sản lượng bán thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh, cũng như tối ưu chi phí nên đã giảm lỗ đáng kể từ mức905 tỷ cùng kỳ về còn 8 tỷ đồng. 

Tập đoàn Masan (Mã: MSN) tương tự chứng kiến doanh thu tăng gần 7% so với quý III/2023 đạt gần 21.500 tỷ đồng, nhờ tăng trưởng từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ. Lợi nhuận ròng đạt 701 tỷ đồng, gấp 14,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là mô hình WinCommerce đã đạt lợi nhuận sau thuế dương trong quý III với khoảng 20 tỷ đồng, lần đầu tiên có lãi kể từ Covid-19 đến nay nhờ doanh thu được mở thêm 9% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 9 tháng, Masan đạt 2.726 tỷ doanh thu và 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (tăng 255% so với cùng kỳ). Theo đó, tập đoàn hoàn thành 131% kế hoạch lợi nhuận theo kịch bản cơ sở được phê duyệt vào đầu năm.    

 Nguồn: HL tổng hợp bctc quý III.

Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) thông báo doanh thu tiếp tục mở rộng 26% trong quý vừa qua lên 10.376 tỷ đồng. Kinh doanh hiệu quả hơn khi lợi nhuận gộp tăng 38% so với cùng kỳ, đạt 1.890 tỷ đồng. 

Nhờ có thêm khoảng thu nhập tài chính tăng khoảng 200 tỷ đồng (chủ yếu đến từ Long Châu) và giảm chi phí hoạt động, công ty có lợi nhuận trước thuế đột biến 197 tỷ đồng, gấp 146 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đã chuyển từ số âm 13 tỷ sang số dương 165 tỷ đồng.

Lũy kế ba quý kinh doanh, FPT Retail báo cáo doanh thu thuần tăng trưởng 24% đạt 28.657 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế cải thiện đáng kể từ mức âm 197 tỷ cùng kỳ sang đợt này thành có lãi 358 tỷ đồng, sớm vượt kế hoạch năm.

Long Châu tiếp tục là nguồn thu lớn nhất khi đóng góp hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm. Chuỗi FPT Shop đóng góp doanh thu hơn 10.900 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và thực hiện 68% kế hoạch năm. 

Ở ngành trang sức, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) có mức tăng nhẹ 3% về doanh thu trong quý III lên hơn 7.100 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế nhích nhẹ 1% đạt 318 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí thuế thu nhập hiện hành tăng đã khiến lợi nhuận công ty giảm 15% xuống 216 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.242 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.382 tỷ đồng; tăng lần lượt 25% và 3% so với cùng kỳ. Công ty theo đó thực hiện được 79% chỉ tiêu doanh thu và 66% tiến độ lợi nhuận. 

Hoạt động bán lẻ trang sức vẫn đóng góp phân nửa nguồn thu với doanh số tăng gần 16%, ngành hàng trang sức bán sỉ tăng 30% so với cùng kỳ. Doanh thu vàng 24K tăng 44% chủ yếu do thị trường sôi động trong nửa đầu năm.  

Trong lĩnh vực xe hơi, Công ty Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 38% lên mức 1.536 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hơn 90 tỷ đồng, gấp gần 10 lần cùng kỳ năm ngoáicao thứ hai trong lịch sử.

Ban lãnh đạo lý giải sự phục hồi kinh tế và các chính sách hỗ trợ như giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước giai đoạn 1/9-30/11 đã kích thích nhu cầu sở hữu xe sang của người tiêu dùng tăng mạnh. Đồng thời công ty cũng mở rộng hệ thống đại lý bán xe bình dân MG lên 12 địa điểm góp phần tăng trưởng doanh thu chung.   

Tính lũy kế từ đầu năm, Haxaco báo cáo doanh thu thuần đạt gần 3.700 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế ở mức 183 tỷ đồng, cao gấp 9 lần so với kết quả cùng kỳ năm ngoái. 

Sự tăng trưởng của các công ty bán lẻ thực tế theo sát với diễn biến thị trường. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 3,6 triệu tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá cả vẫn tăng 5,4%).   

Riêng quý III, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1,59 triệu tỷ đồng, tăng 1,7% so với quý trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.  

Bành trướng mảng thế mạnh

Từ các kết quả khả quan, các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại vẫn đang tiếp tục bành trướng hoạt động kinh doanh với các hoạt động mở rộng chuỗi cửa hàng trên cả nước. 

Trong quý III, WinCommerce cho biết đã mở ròng thêm 60 cửa hàng mới để nâng tổng số vận hành lên 3.733 địa điểm kinh doanh. 

Phía doanh nghiệp bán lẻ này nhấn mạnh công tác mở mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Masan sẽ tăng tốc độ mở để đạt khoảng 100 địa điểm mới mỗi quý, đồng thời hỗ trợ WinCommerce củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural. 

 Doanh nghiệp bán lẻ tiếp tục nhân rộng quy mô nhóm cửa hàng chiến lược. Ảnh: MSN.

Tập đoàn MWG chú trọng mở rộng mô hình Bách Hóa Xanh kể từ tháng 6 đến nay sau giai đoạn chững lại để tái cơ cấu. Chuỗi đã phát triển thêm 28 địa điểm mới trong 4 tháng gần đây, nâng tổng số vận hành lên 1.726 đơn vị vào cuối tháng 9. 

Chuỗi EraBlue tại Indonesia cũng mở mới 38 cửa hàng trong 9 tháng qua, nâng tổng số cửa hàng lên con số 76.

Ngược lại, chuỗi nhà thuốc An Khang còn 326 cửa hàng, tức giảm đến 201 cửa hàng so với đầu năm. Chuỗi AvaKids cũng giảm 2 cửa hàng xuống còn 62, do định hướng tập trung vào hoạt động bán hàng online. 

Tại FPT Retail, Long Châu đã mở mới thêm 143 nhà thuốc - là quý mở nhiều nhất kể từ đầu năm 2024 - để nâng tổng số lên 1.849 điểm bán. Mạng lưới tiêm chủng vaccine cũng được mở rộng lên 115 trung tâm, con số này tăng thêm 105 điểm hoạt động so với đầu năm. 

Đơn vị này cũng đã thử nghiệm chuyển đổi 10 cửa hàng FPT Shop thông thường sang mô hình FPT Shop Điện Máy. Công ty dự kiến phát triển thêm 50 cửa hàng FPT Shop Điện Máy trong quý IV năm nay. 

Như nhà bán lẻ vàng bạc PNJ cũng tích cực bành trướng thêm 13 cửa hàng trong quý III để giành thêm thị phần. Tại cuối tháng 9, công ty đã nâng tổng số lên 418 điểm bán phủ khắp 57 tỉnh thành, tăng 18 cửa hàng so với đầu năm (doanh nghiệp đã đóng 11 cửa hàng và mở mới 29 cửa hàng).

Huy Lê

Data Talk ‘Theo dấu dòng tiền định chế tài chính: Top 10 cổ phiếu đáng quan tâm năm 2025’
Cùng chuẩn bị những hành trang đầu tư cho 2025, những phân tích hữu ích của các chuyên gia trên nền tảng dữ liệu quy mô hàng đầu - những gì bạn cần cho quyết định đầu tư trong năm 2025. Tất cả có trong Data Talk số tháng 12/2024 với chủ đề "Theo dấu dòng tiền định chế tài chính: Top 10 cổ phiếu đáng quan tâm năm 2025".