|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Infographic là gì? Mục đích và ưu điểm

17:07 | 21/11/2019
Chia sẻ
Infographic là dạng thức thể hiện các thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế này cung cấp những thông tin phức tạp qua thiết kế dưới dạng ngắn gọn, rõ ràng bằng kí hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết kĩ thuật.
What_is_an_Infographic_Blog_Header

Hình minh hoạ (Nguồn: venngage)

Infographic

Khái niệm

Infographic là viết tắt của Information graphic có thể dịch sang tiếng Việt là Đồ hoạ thông tin.

Infographic là dạng thức thể hiện các thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế này cung cấp những thông tin phức tạp qua thiết kế dưới dạng ngắn gọn, rõ ràng bằng hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết thuật. 

Với thông tin dạng đồ họa, các nhà khoa học, nhà toán học, những người làm công tác thống kê có thể truyền đạt các ý tưởng, khái niệm một cách rõ ràng, hiệu quả và đầy đủ

Mục đích

Mục đích chính của thiết kế Infographic là nhằm trình bày thông tin sao cho trở nên gọn gàng, súc tích, dễ nắm bắt và thu hút được sự quan tâm, chú ý của người xem hơn. 

Chúng ta có thể sử dụng hình thức thiết kế này để chuẩn bị những bản báo cáo, tường trình thông tin hoặc làm những tấm poster, quảng cáo cho nội dung của một chương trình, sự kiện hoặc một kế hoạch nào đó mà cá nhân, công ty, doanh nghiệp chuẩn bị triển khai.

Với sự trình bày, bố trí khoa học, thông minh cũng như sự kết hợp của những hình ảnh minh họa, màu sắc sinh động, bắt mắt, chắc hẳn những infographic này sẽ mang đến hiệu quả truyền tải thông tin và quảng bá sản phẩm, dịch vụ ấn tượng hơn rất nhiều so với những hình thức truyền thống.

Ưu điểm

Hình thức thiết kế infographic mang rất nhiều ưu điểm nổi bật so với hình thức trình bày thông tin như truyền thống. 

Bởi lẽ, thay vì trình bày thông tin dài, khô khan, khó tiếp thu và gây nhàm chán cho người đọc, chúng ta có thể thu gom tất cả thông tin vào trong chỉ 1 trang giấy và minh họa bằng hình ảnh, màu sắc, các từ khóa chính. 

Khi đó, người đọc sẽ thích thú và bị thu hút hơn, từ đó tiếp nhận thông tin nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều.

Qui trình tạo nên Infographic

1. Xác định chủ đề infographic là gì?

Infographic có rất nhiều chủ đề, từ những điều rất khoa học, đến những chủ đề rất bình thường.

2. Lên ý tưởng

Việc lên ý tưởng này giúp bạn có thể dễ dàng chọn lọc được từ ngữ, số liệu cũng như hình ảnh phù hợp cho infographic. 

Ở bước này, bạn cũng có thể phác thảo sơ bộ bố cục trước. Nếu infographic dạng video clip hoặc website thì bạn phải chuẩn bị kịch bản để không bối rối khi làm.

Hãy chọn cách lên ý tưởng bằng giấy và bút để mọi việc nhanh, dễ dàng và dễ phát huy hơn!

3. Thu thập tài liệu và chọn lọc thông tin

Sau khi xác định chủ đề, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên Internet, sách báo hoặc các nguồn khác nhau. Dựa trên ý tưởng, bố cục, bạn cần chọn những nguồn tài liệu, những từ ngữ và số liệu cần thiết. Và đừng quên bí kíp để có một Infographic thành công đó là "Less is more". 

Vì nếu người xem muốn đọc chữ, họ đã chọn google và wiki thay vì infographic của bạn, họ chọn infographic của bạn vì những điều khác biệt cơ mà!

4. Thực hiện infographic

"Nguyên liệu" đã có gần như đầy đủ, bạn có thể bắt tay vào "chế biến" và kèm thêm những hình ảnh minh họa phù hợp. Được ưa chuộng hơn cả là hình ảnh dạng vector hoặc icon đơn sắc giúp người xem tập trung vào thông hơn. 

Với những con số cần thể hiện biểu đồ, hãy cân nhắc xem nên sử dụng loại nào thích hợp. Màu sắc sử dụng trong infographic rất quan trọng, tùy đối tượng người xem, chủ đề mà lựa chọn màu sắc cho phù hợp.

Còn trong trường hợp làm dạng video clip, ngoài hình ảnh, bố cục, chữ, thì âm thanh và hiệu ứng cũng quan trọng không kém. Đừng quá lạm dụng những hiệu ứng kĩ thuật, chỉ sử dụng nó để phụ trợ giúp người xem nắm bắt thông tin. 

Đối với dạng video clip có phần lồng tiếng giải thích, bạn cần quan tâm đến chất lượng giọng, nội dung và tốc độ đọc làm sao để có thể nhiều người hiểu bạn muốn nói gì nhất. 

So với infographic dạng hình ảnh và video clip thì dạng wesbite chưa được nhiều bạn trẻ biết đến. Tuy nhiên, điểm mạnh của loại hình này chính là có thể tương tác được nhiều hơn, kết nối với các nguồn thông tin khác. 

5. Quảng bá

Điểm đến cuối cùng của infographic chính là cộng đồng, bạn có thể chia sẻ lên mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest hoặc cộng đồng infographic như visual.ly, dailyinfographic…

(Tài liệu tham khảo: Marketing Box. Designs. Design Bold)

Diệu Nhi

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.