|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hàng tồn kho theo mùa (Seasonal Inventory) là gì?

11:10 | 19/02/2020
Chia sẻ
Hàng tồn kho theo mùa (tiếng Anh: Seasonal Inventory) là sự tích lũy cao hơn mức bình thường của một số sản phẩm nhất định để đáp ứng nhu cầu tạm thời theo mùa.
Hàng tồn kho theo mùa (Seasonal Inventory) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Hàng tồn kho theo mùa (Seasonal Inventory)

Định nghĩa

Thuật ngữ "Seasonal Inventory" tạm dịch là hàng tồn kho theo mùa, dự trữ mùa vụ hay dự trữ thời vụ.

Trong khi nhiều sản phẩm có cầu về hàng hóa ổn định quanh năm, thì một vài sản phẩm khác có xu hướng biến động theo mùa vụ. Đối với các loại sản phẩm này, công ty phải xác định kế hoạch chiến lược để mua hàng và quản lí hàng tồn kho theo mùa hiệu quả.

Hàng tồn kho theo mùa là sự tích lũy cao hơn mức bình thường của một số sản phẩm nhất định để đáp ứng nhu cầu tạm thời theo mùa.

Hàng tồn kho theo mùa đề cập đến những hàng hóa có sự biến động về nhu cầu do thời tiết, sự kiện hoặc ngày lễ trong năm.

Sự tăng giảm về cầu của các loại hàng hóa này được phản ánh trong doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong những khoảng thời gian này và do mức độ dữ trự của doanh nghiệp.

Một số vấn đề cần lưu ý đối với hàng tồn kho theo mùa

Hết hàng 

- Nếu doanh nghiệp không bổ sung dự trữ tồn kho trước khi mùa thuận lợi xuất hiện thì họ có thể gặp phải tình trạng tồn kho lâu ngày, mất doanh số và khách hàng chuyển sang tiêu thụ sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

- Doanh nghiệp dễ rơi vào tình trạng hết hàng vì phải mất thời gian để đặt hàng và bổ sung hàng từ các nhà cung cấp. Thực tế cho thấy, chính các nhà cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp cũng có thể gặp phải những vấn đề tương tự do sự hạn chế trong sản xuất, thiếu nguyên liệu thô...

Hàng hóa lỗi thời, lỗi mốt

- Ngành công nghiệp thời trang và may mặc là ngành có tính mùa vụ. Nhà bán lẻ thời trang cần tính toán và lên kế hoạch kĩ càng để tận dụng nhu cầu của khách hàng trong mùa cao điểm.

- Thông thường, một vài tuần trước mùa đông, các nhà bán lẻ thường trưng bày các mẫu của năm ngoái như áo khoác, mũ, khăn quàng cổ, găng tay... nhằm mục đích đẩy hàng tồn kho nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể không thu hút khách hàng, những người đang chờ đợi mẫu mã sản phẩm mới và mang tính thời thượng.

Hoạt động vui chơi, giải trí

Hoạt động vui chơi, giải trí cũng thay đổi theo mùa. Vào giữa và đến cuối mùa xuân, các nhà bán lẻ thường xây dựng dự trữ tồn kho lớn về quần áo bơi, kem chống nắng, dụng cụ bóng chày, thiết bị chơi golf, xe đạp, máy làm mát, lều bãi biển... Vào giữa và đến cuối mùa thu, thiết bị tuyết, xe trượt tuyết, người tuyết, xe trượt tuyết, xẻng và bao cát được dự trữ ở mức cao hơn.

Mùa tựu trường, khai giảng

- Tháng 8 là thời điểm hàng chục triệu trẻ em quay trở lại trường học sau kì nghỉ hè và đây cũng chính là cơ hội cho các nhà bán lẻ phân phối khối lượng hàng hóa khổng lồ. Balo, túi xách, đồ dung học tập... là tất cả các mặt hàng được bày bán tràn lan ở các cửa hàng. Nhiều nơi còn nhận được đơn đặt hàng lớn từ các trường học.

Kết luận:

Từ những vấn đề kể trên, có thể đưa ra một số giải pháp để đối phó với hàng tồn kho theo mùa như sau:

- Đưa ra dự báo từ doanh số lịch sử tránh bỏ lỡ cơ hội kinh doanh

- Kinh doanh các sản phẩm bổ sung

- Đa dạng hóa thị trường quốc tế

- Đưa ra các chương trình giảm giá khuyến mại nhằm giải quyết nhanh chóng hàng tồn kho và chuyển chúng thành tiền nhanh nhất có thể.

(Tài liệu tham khảo: Smallbusiness; Emerge Blog)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thanh Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.