|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, Ấn Độ tiếp tục giảm sâu

07:30 | 17/02/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ tiếp tục giảm vì nhu cầu từ nước ngoài yếu ớt, trong đó, Bangladesh đã hủy kế hoạch nhập khẩu gạo Thái Lan vì vòng đàm phán cuối cùng liên tục bị trì hoãn.
gia gao xuat khau cua thai lan an do tiep tuc giam sau Giá lúa gạo tại ĐBSCL tiếp tục 'rơi' xuống thấp nhất ba tuần
gia gao xuat khau cua thai lan an do tiep tuc giam sau Giá gạo xuất khẩu châu Á đồng loạt giảm mạnh
gia gao xuat khau cua thai lan an do tiep tuc giam sau Giá lúa gạo tại ĐBSCL bắt đầu 'giảm nhiệt'
gia gao xuat khau cua thai lan an do tiep tuc giam sau Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam loanh quanh ở đỉnh 3 năm

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm thêm 12 USD/tấn

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giao dịch ở 420 – 424 USD/tấn, giảm 27 so với đỉnh 6 năm rưỡi ghi nhận được trong tuần tính đến ngày 2/2, theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters. “Nhu cầu yếu ớt. Phía mua đang trì hoãn việc mua gạo để đợi giá xuống thấp hơn nữa,” một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

gia gao xuat khau cua thai lan an do tiep tuc giam sau
Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, Ấn Độ tiếp tục giảm sâu. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu chính thức được công bố trong tuần trước, xuất khẩu gạo non-basmati trong giai đoạn tháng 4 – tháng 12/2017 tăng mạnh 39,5% so với cùng kỳ năm trước, lên 6,34 triệu tấn. Xuất khẩu tăng nhờ Bangladesh và Benin tăng mua.

Giá gạo Thái Lan có nơi giảm tới 20 USD/tấn

Theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm về 400 – 419 USD/tấn (giá FOB), từ mức 420 – 430 USD/tấn của tuần trước.

“Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang đợi nhu cầu từ các thị trường lớn như Indonesia, Philippines, Iran và Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa có hợp đồng mới nào. Tuần này, giá gạo không biết động nhiều bởi nhiều nhà máy xát gạo đóng cửa nghỉ Tết Nguyên Đán,” một thương lái gạo ở Bangkok cho biết.

Ngoài ra, tỷ giá ngoại hối cũng là một yếu tố quan trọng khác khiến giá gạo Thái Lan giảm; bởi đồng baht tăng giá kéo giảm nhu cầu mua gạo, một thương lái khác bổ sung.

Phía Bangladesh mới đây đã hủy thỏa thuận nhập khẩu 150.000 tấn gạo Thái Lan với mức giá 465 USD/tấn.

“Chúng tôi phải hủy kế hoạch này vì Thái Lan mất quá nhiều thời gian để hoàn thiện hợp đồng. Hiện chúng tôi đang mua từ nước láng giềng Ấn Độ. Hơn nữa, chúng tôi cũng đang nhận được phản hồi tích cực trong chương trình thu mua gạo từ các nhà cung cấp trong nước,” ông Badrul Hasan, người đứng đầu cơ quan mua bán lương thực Bangladesh, cho hay.

Thanh Tùng