|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu châu Á đồng loạt giảm mạnh

10:39 | 09/02/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu tại ba nước Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đồng loạt giảm vì nhu cầu suy yếu, các doanh nghiệp không ký kết được hợp đồng mới.
gia gao xuat khau chau a dong loat giam manh Xuất khẩu gạo của Việt Nam đã khởi sắc ngay từ quý 1​
gia gao xuat khau chau a dong loat giam manh Gạo Việt vượt mặt gạo Thái vì đi đúng đường
gia gao xuat khau chau a dong loat giam manh Giá lúa gạo tại ĐBSCL bắt đầu 'giảm nhiệt'
gia gao xuat khau chau a dong loat giam manh Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam loanh quanh ở đỉnh 3 năm

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam rớt đỉnh

Tuần này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn giảm mạnh 20 – 25 USD so với tuần trước, xuống 420 – 425 USD/tấn (giá FOB), theo hệ thống ghi nhận giá của Reuters. Giá gạo giảm vì hoạt động thương mại diễn ra chậm chạp ngay sát kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần (từ ngày 14/2 đến 20/2).

gia gao xuat khau chau a dong loat giam manh
Giá gạo xuất khẩu châu Á đồng loạt giảm mạnh. (Ảnh minh họa)

“Trên thị trường gạo hiện nay, mọi người ai cũng đang bận rộn giải phóng gạo dự trữ để sắm Tết, không mấy ai còn quan tâm đến việc giao dịch nữa,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

Theo dự đoán của giới thương lái, giá gạo tại Việt Nam có thể giảm sâu hơn vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 khi nông dân bắt đầu thu hoạch vụ lúa Đông – Xuân.

Giá gạo Thái, Ấn cũng giảm mạnh

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok cũng giảm về 420 – 430 USD/tấn (giá FOB), từ mức 443 – 446 USD/tấn của tuần trước. Giá gạo giảm trước triển vọng nguồn cung mới từ vụ thu hoạch sẽ được bán ra thị trường ngay trong tháng 2 trong khi nhu cầu mới từ nước ngoài không có.

“Chúng tôi đang phải theo dõi sát thị trường Indonesia. Rất có thể họ sẽ mua nhiều hơn và đó sẽ là động lực để giá gạo Thái tăng trở lại,” một thương lái cho biết.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm cũng giảm tới 15 USD xuống 432 – 436 USD/tấn, sau một thời gian tăng liên tiếp và lên cao nhất kể từ tháng 9/2011 vào tuần trước.

Vì rupee giảm nên các doanh nghiệp trong nước phải giảm nhẹ giá bán vài USD. Kể từ đầu tháng 2 đế nay, rupee đã giảm hơn 1% so với USD.

“Vài ngày qua, các doanh nghiệp Thái Lan đã mạnh tay hạ giá gạo. Người mua giờ chỉ mong giá gạo tại tất cả nước sản xuất giảm sâu hơn nữa,” một doanh nghiệp xuất khẩu ở Kakinada (thuộc bang Andhra Pradesh) cho biết thêm.

Cơ quan mua bán lương thực Indonesia (Bulog) ngày 7/2 vừa qua thông báo đã ký hợp đồng với 6 công ty để nhập khẩu 281.000 tấn gạo. Trong đợt này, Bulog sẽ mua 141.000 tấn gạo Việt Nam, 120.000 tấn gạo Thái Lan và 20.000 tấn gạo Ấn Độ. Ngoài ra, thương lái Thái Lan cũng đang chờ tin tức mới từ phía Philippines sau khi chính phủ nước này hủy hợp đồng nhập khẩu gạo trước đó.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Philippines cho biết nước này không cần nhập khẩu gạo khẩn cấp dù dự trữ gạo trong kho đã xuống thấp nhất hơn 20 năm qua.

Thanh Tùng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).