|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Doanh số bán hàng trên m2 (Sales Per Square Meters - SPSM) là gì?

14:50 | 10/01/2020
Chia sẻ
Doanh số bán hàng trên m2 (tiếng Anh: Sales Per Square Meters, viết tắt: SPSM) được hiểu là doanh thu trung bình kiếm được cho mỗi mét vuông của không gian bán hàng.
Doanh số bán hàng trên m2 (Sales Per Square Meters - SPSM) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: colliers

Doanh số bán hàng trên m2

Khái niệm

Doanh số bán hàng trên m2 trong tiếng Anh là Sales Per Square Meters, viết tắt là SPSM.

Doanh số bán hàng trên m2 được hiểu là doanh thu trung bình kiếm được cho mỗi mét vuông của không gian bán hàng. Trong nhiều năm, đây là thước đo thành công trong ngành bán lẻ brick-and-mortar.

Trong thời đại bán hàng đa kênh, con số này có thể ít quan trọng hơn, ít nhất là đối với các công ty bán lẻ lớn. Tuy nhiên, nó vẫn có thể quan trọng đối với một doanh nghiệp địa phương độc lập. 

Thước đo doanh số trên mỗi m2 được sử dụng bởi các doanh nghiệp và nhà phân tích hàng lưu kho bán lẻ để đo lường hiệu quả quản lí của một cửa hàng trong việc tạo doanh thu dựa trên số lượng không gian bán hàng sẵn có. 

Cách tính Doanh số bán hàng trên m2

Nó được tính toán đơn giản bằng cách chia tổng doanh thu trong một khoảng thời gian cụ thể cho tổng diện tích (m2) của không gian bán lẻ có sẵn.

SPSM = Tổng doanh thu (đơn vị tiền tệ) / tổng diện tích (m2) 

Ví dụ: Doanh thu 1 tháng của cửa hàng A là 500 triệu trên diện tích 200 m2 thì: 

SPSM = 500/200 = 2,5 triệu/m2.

Không có con số nào là tốt hay xấu tuyệt đối. Doanh số trên mỗi mét vuông càng cao, công việc quản lí cửa hàng càng tốt trong việc lựa chọn, trưng bày và tiếp thị các sản phẩm của cửa hàng.

Ý nghĩa của doanh số bán hàng trên m2

Đây là thước đo hiệu quả về việc sử dụng không gian bán lẻ và tài sản đầu tư. Nếu chỉ số của cửa hàng A thấp hơn cửa hàng B thì có thể: 

- Việc thiết kế bố trí quầy kệ trưng bày chưa hợp lí

- Cơ cấu hàng hoá sắp xếp có vấn đề 

- Nhu cầu tiêu dùng thấp hơn 

- Lưu trữ hàng tồn chưa hợp lí 

- Các chương trình xúc tiến thương mại chưa hiệu quả

Doanh số bán hàng trên m2 có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa thành công và thất bại đối với một doanh nghiệp nhỏ tại địa phương (có hoặc không có trang web). Con số phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm lựa chọn và trưng bày sản phẩm, hiệu suất làm việc của nhân viên, giá cả, vị trí và thiết kế của cửa hàng,...

Theo dõi doanh số bán hàng trên m2 theo thời gian có thể cực kì hữu ích cho một chủ doanh nghiệp nhỏ. Con số xuống dốc là một tín hiệu rõ ràng rằng có điều gì đó không ổn, một hoặc một số vấn đề cần phải được xác định và khắc phục.

Con số leo thang ổn định là một dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp mạnh mẽ và sẽ ngày càng phát triển.

(Theo Investopedia)

Ích Y