|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Điều kiện Cước phí trả tới (Carriage Paid To - CPT) là gì?

10:46 | 16/09/2019
Chia sẻ
Điều kiện Cước phí trả tới (tiếng Anh: Carriage Paid To, viết tắt: CPT) là điều kiện người bán hàng giao cho người chuyên chở do mình chỉ định, nhưng người bán phải trả thêm cước phí vận chuyển để đưa hàng tới nơi đích qui định.
Untitled

Hình minh họa (Nguồn: iContainers)

Cước phí trả tới (Carriage Paid To - CPT)

Cước phí trả tới - danh từ, trong tiếng Anh gọi là Carriage Paid To, viết tắt là CPT.

Cước phí trả tới là điều kiện người bán hàng giao cho người chuyên chở do mình chỉ định, nhưng người bán phải trả thêm cước phí vận chuyển để đưa hàng tới nơi đích qui định. Điều này có nghĩa là, người mua chịu mọi rủi ro và chi phí phát sinh thêm sau khi hàng đã được giao cho người chuyên chở.

Người chuyên chở là bất kì người nào qui định trong hợp đồng vận tải, cam kết thực hiện hoặc đảm trách nhiệm việc chuyên chở hàng bằng đường sắt, đường bộ, hàng không, đường biển, đường thủy hoặc vận tải đa phương thức.

Theo điều kiện CPT, người bán phải thực hiện mọi thủ tục và chịu mọi chi phí liên quan đến thông qua XK. Điều kiện CPT được áp dụng cho tất cả các phương thức vận tải kể cả vận tải đa phương thức. (Theo Giáo trình Thanh toán quốc tế, NXB Thống kê)

Nghĩa vụ của các bên

NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BÁN

NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI MUA

A1. Cung cấp hàng phù hợp với hợp đồng:

Phải cung cấp hàng và hóa đơn thương mại, các bằng chứng phù hợp khác theo yêu cầu của hợp đồng mua bán.

B1. Trả tiền hàng:

Phải trả tiền hàng theo qui định của hợp đồng mua bán.

A2. Giấy phép và các thủ tục:

Về rủi ro và chi phí thuộc về mình, phải lấy giấy phép XK và hoàn thành các thủ tục thông quan XK.

B2. Giấy phép và các thủ tục:

Với rủi ro và chi phí thuộc về mình, phải lấy giấy phép NK, hoàn thành các thủ tục thông quan về NK và quá cảnh hàng qua nước khác.

A3. Hợp đồng vận tải và hợp đồng bảo hiểm:

a) Hợp đồng vận tải: Với mọi chi phí thuộc về mình, phải kí hợp đồng vận tải theo các điều khoản, tuyến đường và tập quán thông thường để chờ hàng tới địa điểm, thỏa thuận tại nơi đích qui định.

Nếu địa điểm hàng đến chưa được thỏa thuận hoặc không thể xác định được từ thực tế, thì người bán có thể chọn một địa điểm thuộc nơi qui định phù hợp nhất với mình.

b) Hợp đồng bảo hiểm: Không có nghĩa vụ.

B3. Hợp đồng vận tải và hợp đồng bảo hiểm:

a) Hợp đồng vận tải: Không có nghĩa vụ.

b) Hợp đồng bảo hiểm: Không có nghĩa vụ.

A4. Giao hàng:

Phải giao hàng cho người chuyên chở phù hợp với qui định tại điều A3, hoặc nếu có nhiều người chuyên chở cùng tham gia, thì giao hàng cho người chuyên chở đầu tiên, để chở hàng tới địa điểm thỏa thuận thuộc nơi đích qui định, và vào ngày hoặc trong thời gian qui định.

B4. Nhận hàng:

Phải chấp nhận việc giao hàng khi hàng đã được giao theo đúng điều A4, và nhận hàng từ người chuyên chở tại cảng đích qui định.

A5. Chuyển giao rủi ro:

Trừ những điều qui định tại B5, phải chịu mọi rủi ro về mất mát và hư hỏng hàng cho đến khi hàng đã được giao phù hợp với điều A4.

B5. Chuyển giao rủi ro:

Chịu mọi rủi ro về mất mát và hư hỏng hàng:

- Từ khi hàng được giao phù hợp theo điều A4;

- Từ ngày thỏa thuận hoặc ngày hết hạn giao hàng, phát sinh do người mua không thông báo cho người bán, nhưng với điều kiện hàng thuộc hợp đồng đã được tách riêng biệt.

A6. Phân chia chi phí:
Trừ những qui định tại điều B6, phải trả:
- Mọi chi phí liên quan đến hàng cho đến khi hàng đã được giao theo điều A4, cũng như cước phí và các chi phí khác phát sinh theo qui định tại điều A3a, kể cả phí bốc hàng và phí dỡ hàng tại nơi đến qui định, mà các chi phí này tính cho người bán theo hợp đồng vận tải;
- Giấy phép, thuế và chi phí thông quan XK, chi phí quá cảnh hàng qua nước khác, nếu được tính cho người bán theo hợp đồng vận tải.
B6. Phân chia chi phí:
Trừ các qui định tại điều A3a, phải trả:
- Mọi chi phí liên quan đến hàng trong quá trình vận chuyển cho đến khi hàng tới nơi đích, từ khi những chi phí đó đã được tính cho người bán theo hợp đồng vận tải.
- Phí dỡ hàng, trừ khi các chu phí này đã được tính cho người bán theo hợp đồng vận tải;
- Mọi chi phí phát sinh thêm nếu người mua không thông báo thích hợp, đối với hàng kể từ ngày thỏa thuận hoặc ngày hết hạn giao hàng, nhưng với điều kiện hàng thuộc hợp đồng đã được tách riêng biệt;
- Mọi chi phí liên quan đến giấy phép, thuế và thông quan NK, và chi phí quá cảnh hàng qua nước khác, trừ khi các chi phí này đã được bao gồm trong cước phí của hợp đồng vận tải.

(Theo Giáo trình Thanh toán quốc tế, NXB Thống kê)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.