Kể từ khi các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội đã có đến 97% doanh nghiệp dệt may phải đóng cửa vì không thể vừa sản xuất vừa chống dịch. Điều này trở thành thách thức lớn cho doanh nghiệp khi đã nhận được đơn hàng nhưng không thể thực hiện.
VITAS dự báo xuất khẩu dệt may năm 2021 có thể phục hồi về mức năm 2019, đạt 39 tỷ USD, tương đương với mức tăng trưởng 10,6% so với cùng kỳ. Và thực tế, kết quả đạt được trong những tháng đầu năm đã cho thấy những điểm sáng tích cực của ngành hàng.
Xuất khẩu dệt may của Việt Nam đang phục hồi theo nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của Mỹ và EU. Bên cạnh đó, khó khăn của ngành dệt may Myanmar được cho là cơ hội để Việt Nam tăng thị phần tại thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tại thị trường Mỹ, dệt may Việt Nam tiếp tục giành được thị phần từ Trung Quốc, khi thị phần của Trung Quốc giảm từ 28,5% trong tháng 12/2020 xuống 23,6% trong tháng 3/2021. Thị phần của Việt Nam tăng từ 12,7% lên 15,6% so với cùng kỳ.
Giai đoạn 2021- 2023 sẽ là giai đoạn quyết định cho sự phục hồi, đổi mới năng lực cạnh tranh, vươn tới vị thế bền vững hơn cho doanh nghiệp dệt may, hoặc tụt hậu và bị bỏ rơi dần khỏi cuộc chơi.
RCEP được kỳ vọng tạo ra động lực, cơ hội cho dệt may Việt Nam cũng như thay thế một số thị trường mà đại dịch COVID-19 vẫn chưa kiểm soát được và đang ảnh hưởng lớn đến thị trường của dệt may Việt Nam như châu Âu.
Theo SSI Research nhu cầu dệt may năm 2021 phục hồi chậm, trong khi nguồn cung Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh phục hồi nhanh hơn sẽ làm tăng cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Thị trường dệt may Ấn Độ ước tính đạt 100 tỷ USD trong năm tài chính 2018-2019. Chính phủ nước này đưa ra nhiều biện pháp để thúc đẩy ngành dệt may, trong đó cho phép đầu tư 100% vốn FDI theo lộ trình tự động.
Sau hàng chục năm tăng trưởng liên tục, xuất khẩu dệt may Việt Nam đã phải đối diện với những khó khăn chưa từng chỉ vì COVID-19. Bước sang năm 2021, liệu ngành hàng chủ lực này đã hết năm "hạn"?
Hàn Quốc là thị trường cung ứng vải lớn thứ hai của Việt Nam với mức độ trung bình lên tới 2 tỷ USD/năm, chiếm tỷ trọng từ 17-18% tổng kim ngạch nhập khẩu vải của Việt Nam/năm
Khác với các hiệp định khác, tại Hiệp định RCEP, qui tắc xuất xứ lại là một “điểm cộng” tương đối dễ dàng cho doanh nghiệp Việt Nam, giúp mở ra một thị trường lớn với mức độ cam kết ít khắt khe hơn.