|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhãn hàng có lại niềm tin khi Việt Nam tái mở cửa, xuất khẩu dệt may sẽ đạt mốc 38 tỷ USD

06:39 | 16/11/2021
Chia sẻ
Theo VITAS, trong hai tháng cuối năm, xuất khẩu của dệt may sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD/tháng khi dấu hiệu các đơn hàng đã quay lại. Theo đó, nâng tổng kim ngạch của ngành hàng trong năm 2021 đạt khoảng 38 tỷ USD.

Thông tin Nike và Adidas chuyển nhà máy ra khỏi Việt Nam là không chính xác

Tại buổi giới thiệu Cotton Day Vietnam 2021 - Diễn đàn đặc biệt về bông bền vững sẽ diễn ra ngày 1/12 tới., ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết thông tin Nike và Adidas chuyển nhà máy ra khỏi Việt Nam hồi tháng 8, 9 vừa qua là không chính xác. 

Thực tế, các nhãn hàng này có hệ thống sản xuất ở Việt Nam trong hai lĩnh vực may mặc và giày da song không hề đầu tư nhà máy.

"Tính đến thời điểm tháng 10 khi chúng ta mở cửa trở lại, tại Tổng Công ty May Việt Tiến, nhãn hàng Nike cũng chưa chuyển đơn hàng nào đi bởi không chọn được nhà sản xuất đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của họ về thời gian, chất lượng, hệ thống đánh giá như ở Việt Nam", ông Vũ Đức Giang thông tin.

Theo Chủ tịch VITAS, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, doanh nghiệp dệt may Việt Nam không đáp ứng được tiến độ giao hàng nên đã có số lượng nhất định đơn hàng giao tháng 11, 12 và phục vụ Tết 2022 được chuyển đi, ước tính khoảng 13-14%. 

Tuy vậy, có dấu hiệu các đơn hàng quay lại kể từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về kiểm soát, sống chung với COVID-19 trong tình hình mới.

Các nhãn hàng có lại niềm tin khi Việt Nam tái mở cửa, xuất khẩu dệt may sẽ đạt mốc 38 tỷ USD - Ảnh 1.

ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ tại buổi giới thiệu Cotton Day Vietnam 2021 diễn ra chiều 15/11. (Ảnh: Như Huỳnh)

Đại diện VITAS nhấn mạnh các nhãn hàng hiện có niềm tin khi Việt Nam tái mở cửa nền kinh tế nên chỉ khi nào nào áp lực về thời gian giao hàng quá gấp và không thể tính toán cân đối được thời gian bán hàng thì các nhãn mới chuyển đơn hàng đến quốc gia nào đáp ứng được yêu cầu.

"Bởi khi chuyển đơn hàng ra nước ngoài phải tốn chi phí vận chuyển, tổ chức sản xuất, đánh giá hệ thống cực kỳ lớn, nhà máy nào đạt các tiêu chuẩn mới được sản xuất", ông Giang cho biết thêm.

Xuất khẩu dệt may 2021 sẽ đạt khoảng 38 tỷ USD

Mặc dù TP HCM và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 kéo dài, nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may cả nước trong 10 tháng đầu năm nay vẫn đạt mức tăng trưởng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước trong 10 tháng đầu năm đạt hơn 32 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong đó, xuất khẩu may mặc đạt hơn 23,8 tỷ USD; vải đạt hơn 2 tỷ USD, nguyên phụ liệu dệt may hơn 1 tỷ USD, vải không dệt là 636 triệu USD. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm xơ sợi đạt gần 4,5 tỷ USD, tăng đến hơn 52% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Với kết quả xuất khẩu trên, Chủ tịch VITAS dự báo trong hai tháng cuối năm, xuất khẩu của ngành sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD/tháng, nâng tổng kim ngạch của ngành đạt khoảng 38 tỷ USD khi kết thúc năm. Trong khi kết thúc năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt khoảng 35 tỷ USD, giảm 9,8% so với năm 2019.

Đồng thời lãnh đạo VITAS tin rằng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2022.

Ông Vũ Đức Giang cũng cho rằng bông Mỹ là một trong những sự lựa chọn có đóng góp rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu mở rộng ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc.

Việt Nam hiện là quốc gia nhập bông Mỹ nhiều nhất thế giới. Ông Võ Mạnh Hùng, đại diện Cotton USA tại Việt Nam, cho rằng ngành dệt may và thời trang thế giới đang có những chuyển biến mạnh mẽ hướng đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các nhãn hàng ngày càng chú trọng đến các nguyên liệu vừa mang tính thời trang, vừa thân thiện với môi trường.

Như Huỳnh