|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Đánh giá Yamaha NVX 155: giá quá rẻ so với trải nghiệm mang lại

01:55 | 16/12/2016
Chia sẻ
Với cấu hình và những trải nghiệm thực tế mang lại, Yamaha NVX 155 thực sự là một mẫu xe được định giá quá rẻ.

Ngay khi ra mắt, mức giá 45 và 51 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp của Yamaha NVX 155 đã có chút gây "hoang mang" cho người hâm mộ. Được coi là chiếc xe thay thế cho Yamaha Nouvo, mức giá như thế liệu có quá cao?

Dành 5 ngày với hơn 400 km trải nghiệm trên chiếc xe tay ga mới ra mắt của Yamaha, câu trả lời của chúng tôi là: không, NVX là một mẫu xe đang được Yamaha định giá quá rẻ.

Thiết kế và trang bị

Có lẽ hiếm có mẫu xe nào của Yamaha bị chê về thiết kế. Hãng xe Nhật vẫn duy trì phong cách trẻ trung, hiện đại và có phần hầm hố trên chiếc NVX 155. Nhiều đường nét khiến người ta liên tưởng tới "đàn anh" Nouvo, tuy nhiên, xét về mặt kích thước tổng thể, NVX có lẽ nên đứng cạnh chiếc Honda PCX để so sánh.

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
Yamaha NVX có kích thước khá tương đồng với Honda PCX.

Bên cạnh đó, bộ lốp cỡ lớn, thiết kế đuôi vuốt cao dễ làm cho người ta tưởng NVX 155 là một chiếc côn tay phân khối lớn, hơn là một chiếc xe tay ga. Và dù vậy, chiều cao yên 790 mm khá hợp lý của NVX lại là một con số rất hợp lý, với đại bộ phận người Việt Nam.

Sau một thời gian khá lâu để Honda "dẫn trước" ở trang bị khóa thông minh smartkey, thiết bị này cũng đã được Yamaha cập nhật trên NVX. Ngoài ra, những trang bị thời thượng như đèn chiếu sáng LED, cổng sạc điện thoại, hệ thống ngắt động cơ tạm thời hay phanh chống bó cứng ABS cũng đã xuất hiện trên mẫu xe tay ga chỉ có mức giá tầm trung này.

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
Đồng hồ hiển thị điện tử hoàn toàn của Yamaha NVX.

"Hào phóng" hơn nữa, Yamaha còn trang bị cho NVX 155 đồng hồ điện tử hoàn toàn rất bắt mắt và lốp sau cỡ 140 mm đầy sức hút. Có lẽ với cấu hình tương đương, một mẫu xe mang logo Honda có thể có giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Điểm trừ đáng tiếc cho mẫu xe của Yamaha là phanh sau kiểu trang trống cổ điển. Đây dường như là một trang bị khá lạc lõng so với rất nhiều công nghệ cao cấp xuất hiện trên NVX.

Đi lại hàng ngày với NVX 155

Khối lượng chỉ ở mức 118 kg, cốp rộng tới 25 lít và khoảng sáng gầm xe 140 mm là những yếu tố đủ để NVX, dù vẫn mang định hướng thể thao, thỏa mãn người dùng đô thị.

Quay lại với mức giá 45 - 51 triệu đồng, động cơ 155 phân khối với sức mạnh 14,8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm của NVX lại là một điểm có tính thuyết phục cao. Không bị vọt một cách mất kiểm soát như một vài mẫu xe Yamaha khác, động cơ được trang bị công nghệ VVA này bốc vọt khá "ngọt".

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
Sức mạnh của NVX có lẽ hơi thừa khi di chuyển trong phố.

VVA - Variable Valve Actuation, công nghệ van biến thiên được Yamaha áp dụng trên NVX cũng là một công nghệ tiên phong trong làng xe máy hiện nay. Ở vận tốc thấp, khoảng mở của van hút/xả được điều chỉnh vừa phải để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi ở vận tốc cao, van mở hết cỡ, xe được "bung" sức, mang lại những cú kéo ga đầy phấn khích.

Rong chơi trong phố, dù chiếc NVX 155 luôn sẵn sàng đáp ứng mọi pha tăng tốc ở phạm vi dưới 50 km/h, điều khiển chúng tôi không thực sự ưng ý là tiếng máy có phần ồn ào. Tiếng "rồ rồ" của động cơ NVX không mang lại cảm giác thể thao như mong đợi.

Dù mạnh mẽ và có độ bốc vọt hơn hẳn khối động cơ 150 của mẫu xe cao cấp hơn là Honda SH, mức tiêu hao nhiên liệu của NVX cũng rất đáng chú ý: 2,5 lít/100 km đường đô thị.

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
Mức tiêu hao 2,5 lít/100 km đường đô thị của Yamaha NVX.

Mặt yên rộng, gờ đỡ lưng hiệu quả cũng là những điểm cộng cần nhắc tới trên chiếc xe tay ga này. Không có hiện tượng mỏi cổ tay, mỏi lưng khi chúng tôi thực hiện việc di chuyển dài thời gian trên NVX.

Ở vận tốc cao

Mạnh, bốc, thể thao vẫn là những tính từ mà người ta nhắc tới Yamaha. Điều này không phải hư danh. Ở vận tốc cao và những khúc cua gắt, cảm giác NVX mang lại mới thực sự "đã".

Nếu để ý, mỗi cú kéo ga gắt, dòng chữ VVA sẽ hiển thị trên đồng hồ điện tử, cho thấy "con thú" bên trong NVX đã được thả ra. Chiếc scooter của Yamaha có thể kéo ngửa bạn ra sau ở bất cứ dải vận tốc nào trong giới hạn cho phép ở đường ngoài đô thị (dưới 60 km/h).

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
Sức mạnh của khối động cơ 155 phân khối thể hiện rõ ràng ở vận tốc lớn.

Thực sự rất đáng tiếc, khi giới hạn cho xe máy mới chỉ dừng lại ở 60 km/h. Chúng tôi tin rằng, dải vận tốc cao hơn nữa mới là khu vực mà NVX thể hiện sự lấn lướt của mình so với các mẫu xe đối thủ.

Ở những khúc cua gắt, bộ lốp trước 120 mm và sau 140 mm mới chính thức "lên tiếng". Ôm cua ở 50 - 60 km/h với NVX là một điều rất dễ thực hiện, khi chúng tôi thử nghiệm ở lối lên cầu Nhật Tân.

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai

Một chút đáng tiếc khác, là hệ thống treo phía sau hơi mềm của NVX khiến cho những pha vào cua, có phần nào đó kém yên tâm. Độ mềm vừa phải của cặp giảm xóc sau phù hợp để vận hành trong đô thị, hơn là trên những cung đường trường.

Chờ câu trả lời từ Honda

Tự "hạ mình" xuống thấp hơn đối thủ với giá bán thậm chí còn thấp hơn Honda PCX, Yamaha NVX 155 đang có một cơ hội rất lớn để tranh giành thị phần tại phân khúc xe tay ga tầm trung hiện nay. Có thể nói, nếu đứng cạnh Honda AirBlade, chiếc scooter của Yamaha hoàn toàn thuyết phục.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn lại, Honda đã bắt đầu trở nên "chiều khách" hơn. Hãng xe đối thủ đã tăng tốc độ cập nhật các công nghệ mới, trước sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Piaggio và chính Yamaha. Liệu một phiên bản mới của AirBlade, có chuẩn bị xuất hiện để cản bước NVX?

Một số hình ảnh khác của Yamaha NVX 155

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai
danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang laidanh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai

Chế độ chiếu sáng gần (before) và chiếu sáng xa (after)
danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai Yamaha NVX - Honda lại bị 'dẫn trước'

Chiếc xe tay ga mới ra mắt của Yamaha có cấu hình cao cấp hơn hẳn đối thủ được coi là đồng hạng Honda AirBlade, ...

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai Chạy thử và đánh giá nhanh: so sánh Honda SH ABS và Piaggio Medley ABS

SH có lợi thế hơn nhờ trang bị đèn LED hiện đại, trong khi Medley có khối động cơ thuyết phục hơn hẳn.

danh gia yamaha nvx gia qua re so voi trai nghiem mang lai Đánh giá Yamaha TFX 150 giá 80 triệu đồng

Đắt hơn Yamaha FZ150i khoảng 11 triệu đồng, liệu Yamaha TFX 150 có xứng đáng với tầm giá 80 triệu đồng?

Thành NT