Xe tay ga tầm giá 40 triệu đồng: Yamaha NVX 125 hay Honda Air Blade 125?
Thiết kế
Ngay từ trước khi ra mắt, mẫu xe tay ga thể thao của Yamaha đã mau chóng thu hút được sự chú ý của công chúng nhờ ngoại hình khác lạ, thể thao, mang nhiều đường nét đột phá và một phần mang “hơi thở” của những chiếc xe phân khối lớn.
Và không làm cho người hâm mộ phải thất vọng, Yamaha NVX ra mắt với quá nhiều điểm nổi bật trong phân khúc xe ga dành cho nam – vốn bấy lâu nay có phần trầm lắng vì bị lấn lướt bởi tên tuổi Honda Air Blade.
Ngay từ khi tiếp xúc, Yamaha NVX tạo ra một cảm giác “đắt tiền” so với mức giá bán khoảng 41 triệu đồng hiện nay. Trục cơ sở dài tới 1.350 mm, tức là còn lớn hơn trục cơ sở của Honda SH 10 mm, thể hiện sự ưu ái của hãng xe Nhật dành cho mẫu xe “con cưng”.
Không chỉ có vậy, những đường nét dữ dằn, tạo hình tổng thể chữ X, yên xe 2 tầng thể thao và đặc biệt là lốp sau cỡ lớn 140 mm, lốp trước 110 mm, kết hợp với chắn bùn và cụm đèn hậu giống các mẫu xe phân khối lớn giúp cho NVX dễ dàng hấp dẫn được đối tượng người dùng trẻ tuổi.
Trong khi đó, đối thủ Honda Air Blade dường như chưa tìm được một ngôn ngữ thiết kế đột phá. Dù được cho là đẹp hơn hẳn thế hệ trước, Air Blade vẫn mang dáng vẻ khá “gượng gạo” với những đường nét không thực sự ăn khớp. Bên cạnh đó, bộ lốp 80 mm (trước) và 90 mm (sau) cũng được cho là khá “tiết kiệm” trên một chiếc xe không hề rẻ tiền.
Cặp lốp 80 - 90 của Air Blade dường như là một trang bị có phần "tiết kiệm" so với cặp lốp 110 - 140 của NVX. |
Trang bị
Có thể nói Yamaha là một trong những thương hiệu chiều khách hàng đầu thị trường hiện nay, khi trang bị cho NVX rất nhiều công nghệ hiện đại, trước đây chỉ hiếm hoi xuất hiện trên những chiếc xe tay ga phân khối lớn có giá hàng trăm triệu đồng.
Chìa khóa thông minh giúp người lái tìm xe từ xa, khởi động không cần tra chìa, đồ hồ tốc độ hiển thị LCD hoàn toàn, đèn chiếu sáng LED, công nghệ ngắt động cơ tạm thời và cổng sạc điện thoại khiến cho người ta dễ dàng nghĩ Yamaha NVX có mức giá cao hơn rất nhiều so với giá bán 41 triệu đồng hiện tại.
Đồng hồ LCD hiện đại và đẹp mắt của NVX so với kiểu đồng hồ analogue truyền thống trên Air Blade. |
Ở phía bên kia, đối thủ Honda Air Blade cũng được trang bị đèn chiếu sáng LED và công nghệ ngắt động cơ tạm thời, tuy nhiên, mẫu xe tay ga có giá không hề rẻ này vẫn tiếp tục sử dụng động hồ tốc độ analogue, chìa khóa cơ truyền thống và không được trang bị cổng sạc điện thoại.
Vận hành trong đô thị
Honda trang bị cho Air Blade khối động cơ 125 với 11,26 mã lực tại 8.500 vòng/phút và 11,26 Nm mô-men xoắn tại 5.000 vòng/phút. Trong khi đó, Yamaha trang bị cho NVX khối động cơ 125 với 11,83 mã lực tại 8.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 11,3 Nm tại 7.000 vòng/phút. Về lý thuyết, động cơ của NVX không quá vượt trội dù có thông số kỹ thuật tốt hơn. Tuy nhiên, khả năng vận hành tạo nên điểm khác biệt cho NVX.
Dù động cơ 125 BlueCore với công nghệ VVA của NVX chưa êm được như động cơ 125 eSP của Air Blade, nhưng sự đánh đổi là xứng đáng. Ở vận tốc thấp, NVX vẫn có được một sức mạnh tiềm ẩn rất rõ ràng, dễ dàng bứt tốc ngay khi kéo ga.
Động cơ của Air Blade êm hơn, nhưng ù lì và phản ứng chậm chạp hơn so với động cơ của NVX. |
Ngược lại, khối động cơ của Air Blade phản ứng chậm hơn với tay ga, đồng thời có một độ ì nhất định ở vận tốc thấp. Động cơ BlueCore với đặc điểm sẵn sàng cung cấp mô-men xoắn cao tại vòng tua thấp, giúp chiếc NVX thoát xe hơn nhiều so với đối thủ đồng hương.
Bên cạnh đó, dù chỉ nặng hơn khoảng 7 kg, NVX mang lại một sự chắc chắn hơn đáng kể nhờ trục cơ sở dài. Người lái có thể dễ dàng cảm nhận độ ổn định của xe khi qua những gờ giảm tốc lớn. Đồng thời, cụm giảm xóc trước sau được Yamaha thiết kế có phần thể thao, cũng góp công lớn trong việc giữ cho mẫu xe nặng 117 kg (khô) này vững chãi hơn.
Hệ thống treo trên Air Blade hơi cứng, chắc hơn và phản ứng phần nào đó chưa được mượt mà với bề mặt đường xấu. Hành trình giảm xóc có lẽ ngắn hơn một chút của Air Blade, cũng khiến cho những cú vượt ổ gà không thực sự thoải mái như NVX.
Air Blade có giảm xóc cứng, hành trình ngắn hơn và phản ứng chưa tinh tế với mặt đường. Ngược lại, giảm xóc của NVX có phần mềm hơn, hành trình dài hơn và phản ứng mượt mà hơn. |
Điểm trừ lớn nhất với NVX, có lẽ là chiều cao yên lớn, thích thước tổng thể lớn hơn hẳn Air Blade, khiến cho việc điều khiển xe trong đô thị không thực sự thoải mái nếu người lái có thể hình nhỏ con.
Vận hành ngoài đường trường
Yamaha vẫn luôn là một cái tên gắn liền với sự trẻ trung và phong cách thể thao. NVX không phải là một cái tên ngoại lệ. Động cơ 125 với công nghệ VVA (Valve Variable Actuation) là bước đột phá mới nhất của hãng xe Nhật.
Tại vòng tua trên 6.000 vòng/phút, hệ thống VVA được kích hoạt, mở van nhiều hơn, cung cấp cho xe một sức mạnh thực sự dồi dào. Ở vận tốc giới hạn (theo luật ở Việt Nam) hiện nay dành cho xe máy là 60 km/h, chiếc xe tay ga của Yamaha vẫn tràn trề sức mạnh và dường như sẵn sàng bứt phá một cách đơn giản. Vận tốc 60 km/h là một ngưỡng chưa đủ để thử thách một phần nhỏ sức mạnh của NVX.
Ngược lại với động cơ eSP của Air Blade. Honda dường như quá chú trọng tới sự êm ái và tiết kiệm xăng, nên xây dựng một mẫu động cơ có thể nói là tương đối nhàm chán trên đường trường. Ở tầm vận tốc 40 – 60 km/h, Air Blade có một “ngưỡng cản” nào đó khiến cho xe vận hành không thực sự thanh thoát.
Bộ lốp cỡ lớn của NVX tiếp tục “lên tiếng” ở những khúc cua trên đường dài. Người lái hoàn toàn có thể tận hưởng cảm giác ôm cua “sát ván” ở vận tốc lên tới 60 km/h với NVX, trong khi đó, ở vận tốc trên 40 km/h, ôm cua với Air Blade cũng có thể mang tới cho bạn cảm giác hơi “rợn”.
Rào cản thương hiệu
"Sinh sau đẻ muộn" và được cho là mẫu xe thay thế Yamaha Nouvo, Yamaha NVX có khá nhiều bất lợi khi tâm lý thị trường nói chung, từ thời gian trước, vẫn đang nghiêng về Honda Air Blade.
Và cũng phải nhắc tới tâm lý thương hiệu "xính Honda" đã ăn quá sâu vào đầu óc người Việt, sẽ là rào cản rất lớn cho NVX khi đối đầu với mẫu xe tay ga ăn khách hàng đầu thị trường hiện nay. Dù gần như vượt trội hơn ở tất cả các khía cạnh, con đường chinh phục khách hàng Việt của Yamaha NVX sẽ còn rất dài.
Một số hình ảnh khác của Yamaha NVX 125 và Honda Air Blade 125
6 lựa chọn ôtô cũ giá 100 triệu đồng tại Việt Nam Với 100 triệu đồng, nếu biết lựa chọn và không quá quan tâm đến hình thức, bạn vẫn có thể sở hữu nhiều mẫu xe ... |
[VMCS 2017] Cận cảnh Yamaha R15 2017 tại Việt Nam Mẫu sportbike 155 cc có giá bán 59 triệu đồng tại Indonesia được cho là sẽ sớm phân phối chính hãng tại Việt Nam trong ... |
Yamaha NVX 125 - khó cạnh tranh với chính NVX 155 Lược bỏ phanh ABS và động cơ chỉ còn 125 cc, Yamaha NVX 125 dường như khó cạnh tranh với chính chiếc NVX 155. |