Đánh giá Yamaha TFX 150 giá 80 triệu đồng
Phân khúc xe côn tay dưới 175 phân khối đang là một thị trường đầy tiềm năng. Chủ xe không cần sở hữu bằng A2, không cần chi quá nhiều tiền, các mẫu xe thường không quá cồng kềnh, bất tiện, động cơ đủ "hiền" để sử dụng như một chiếc xe đi lại hàng ngày và cũng phần nào thỏa mãn được "cơn khát" tốc độ.
Yamaha có thể coi là thương hiệu tiên phong trong phân khúc này với chiếc Exciter 135, ra đời từ năm 2006. Tiếp nối thành công của Exciter 135, Exciter 150 rồi FZ150i lần lượt xuất hiện, làm cho phân khúc này càng trở nên sôi động.
Trong khi đối thủ Honda đang khá chậm chân với chiếc Honda Winner xuất hiện quá muộn màng, Yamaha lại tiếp tục làm tươi mới đội ngũ xe côn tay dưới 175 phân khối của mình bằng chiếc TFX 150 nhập khẩu. Với giá bán 80 triệu đồng, tức là hơn FZ150i khoảng 11 triệu đồng, mẫu xe này liệu có "dẫm chân" lên chính mẫu xe cùng hãng, cùng phân khối, cùng là xe nhập khẩu ra mắt trước đó vài năm?
Thiết kế và trang bị
Yamaha TFX 150 |
Nếu như FZ mang một hơi thở thể thao, đường phố và có gì đó chưa thực sự dữ dằn, thì TFX đi theo một phong cách gần giống như thế, nhưng hiếu chiến hơn. Mẫu xe mới ra mắt của Yamaha có tổng thể ngắn, cao, thân xe mang nhiều đường nét cơ bắp, được lắp sẵn phần "mỏ cày" khiến cho xe trở nên "đầy đặn", khỏe khoắn hơn hẳn FZ, dù cũng chỉ sở hữu động cơ 150 phân khối.
Hiện đại, đẹp mắt hơn ở ngoại hình, hãng xe Nhật Bản cũng trang bị cho TFX tốt hơn hẳn với đèn chiếu sáng LED tạo hình góc cạnh, cặp giảm xóc trước hành trình ngược (USD), mặt đồng hồ điện tử hoàn toàn, hộp số 6 cấp và chắn bùn sau gọn gàng, thể thao hơn.
Tay lái cao, rộng, bình xăng ngắn, mặt yên cao, mang lại một cảm giác thú vị và phần nào thoải mái hơn chiếc naked bike FZ150i, vốn có vị trí tay lái thấp hơn, xa yên hơn. Tuy nhiên, cũng vì mặt yên cao, người lái cũng cần có thể hình tốt hơn. Chiều cao khoảng 1,75 m sẽ là lý tưởng để người lái có thể hoàn toàn làm chủ chiếc TFX.
Người điều khiển xe trong hình có chiều cao 1,8 mét. |
Nhìn chung, ngay khi tiếp cận, bạn sẽ khó có thể tin, chiếc naked bike nhập khẩu có thiết kế đẹp mắt như TFX, lại có mức giá chỉ khoảng 80 triệu đồng. Một điểm cộng rất lớn vẫn luôn được Yamaha duy trì qua nhiều mẫu xe dành cho giới trẻ của hãng.
Vận hành trong đô thị
Như đã đề cập ở phần đầu bài viết, những chiếc xe côn tay "phân khối nhỏ" có một lợi thế không thể bàn cãi là sự nhẹ nhàng, linh hoạt và động cơ đủ êm ái để hoạt động trong thành phố như một chiếc xe hàng ngày. Và TFX cũng không là ngoại lệ.
Tay lái rộng, cao, tạo vị trí ngồi thoải mái cho chiếc naked bike của Yamaha. |
Động cơ 150 của TFX về mặt lý thuyết, có sức mạnh yếu hơn FZ một chút. Tuy nhiên, trên thực tế vận hành, hầu như không thể nhận ra sự khác biệt này. Hộp số 6 cấp hoạt động thực sự mượt mà, êm ái, giúp cho việc cầm lái TFX trong thành phố nhẹ nhàng không khác gì một chiếc xe số thông thường, trừ khối lượng nặng hơn và bộ côn tay.
Ngoài ra, điểm khác biệt nữa cần kể tới là bộ giảm xóc trước USD. Đặc điểm của kiểu giảm xóc này khiến hệ thống treo phía trước có phần cứng hơn, nhưng đồng thời cũng vững chãi, ổn định hơn.
Điều cuối cùng cần nhắc tới đó là thiết kế khá... dở của bộ quây xe. Trong điều kiện đường phố đông đúc, máy xe nóng hơn bình thường khá nhiều, luồng gió từ phía trước thổi tới sẽ tản nhiệt của két làm mát thẳng vào chân người lái - một đặc điểm khá khó chịu khi cầm lái TFX trong phố.
Khe hướng gió ngay phía trên mỏ cày đưa luồng gió nóng tạt vào chân người lái. |
Ở vận tốc cao
Với khối lượng ướt 135 kg và động cơ 150 phân khối có thông số 16 mã lực và 14,3 Nm, khó có thể kỳ vọng ở TFX những cú bứt tốc "bốc đầu" hay những pha đề-pa cháy lốp, nhưng tổng thể, cảm giác của chiếc xe côn tay 150 phân khối là đầy phấn khích.
Công nghệ động cơ BlueCore của Yamaha giúp xe có mô-men xoắn lớn từ vòng tua thấp, kết hợp với hộp số 6 cấp, giúp xe có khả năng tăng tốc linh hoạt. Động cơ 150 xi-lanh đơn cũng có tiếng "gầm", dù không uy lực, nhưng đủ phấn khích cho những tay lái trẻ.
Ở vận tốc cao, bộ lốp lớn hơn, bộ phuộc USD và hộp số 6 cấp mới thể hiện rõ "đẳng cấp" của TFX so với "đàn anh" FZ. Xe chắc chắn và ổn định hơn khá nhiều so với FZ, đồng thời, người lái có thể duy trì vận tốc 60 km/h ở số 6 khi vòng tua mới đạt ngưỡng hơn 3.000 vòng/phút - nhẹ tênh so với chiếc FZ, sẽ đạt vòng tua khoảng gần 5.000 vòng/phút, ở số 5.
Trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam, chúng tôi không đề cập tới tốc độ tối đa hay khả năng tăng tốc lên 100 km/h, nhưng những gì chiếc TFX thể hiện, thực sự thuyết phục với khối động cơ chỉ 150 phân khối. Mức redline (vòng tua tối đa) của mẫu xe này là 12.000 vòng/phút.
Thêm một lần nữa phải đề cập, vị trí ngồi thẳng lưng, tay lái cao và mở rộng giúp cho hành trình thử nghiệm chiếc TFX trên gần 700 km đường cả đô thị, xa lộ, đường mòn, sỏi đá của chúng tôi hoàn toàn thoải mái, ít gây mỏi lưng, vai.
Kết luận
Với 80 triệu đồng, hiện tại, bạn có thể chọn một chiếc xe tay ga 150 phân khối khá nhàm chán và "an toàn". Yamaha TFX 150 là một mẫu xe "thiếu an toàn" bởi ngoại hình đặc biệt, khó có thể đi 2 người một cách thoải mái, không có không gian chứa đồ và tất nhiên là sự giải tỏa tốc độ, phấn khích mỗi khi đề nổ "chiến binh đô thị" này.
Một số hình ảnh khác của Yamaha TFX 150
Yamaha TFX 150 |
Bộ đèn chiếu sáng LED đẹp mắt, đủ sáng để di chuyển tốc độ cao trời tối. |
Bình xăng gồ cao, cơ bắp. |
Đuôi xe hiện đại với đèn hậu LED, kiểu thiết kế vổng cao. |
Lốp trước 110, lốp sau 130 mang lại cho TFX ngoại hình đẹp mắt, mạnh mẽ hươn. |
Xe không có tay xách hay hõm xách mà sử dụng dây da trên yên sau, như những chiếc xe phân khối lớn của Yamaha. |
Ống xả cũng có phần đẹp mắt hơn "đàn anh" FZ. |
Đồng hồ hiển thị điện tử hoàn toàn, nhưng độ tương phản hơi kém, khó quan sát dưới trời nắng. |
Cặp phuộc ngược USD nổi bật. |
Honda Winner 150 - chưa đủ chất để "thách thức" Yamaha Exciter 150
Mẫu xe côn tay 150 phân khối mới ra mắt của Honda dù có những chi tiết kỹ thuật nổi bật hơn Yamaha Exciter 150 ... |