|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Honda Winner 150 - chưa đủ chất để \"thách thức\" Yamaha Exciter 150

14:26 | 17/08/2016
Chia sẻ
Mẫu xe côn tay 150 phân khối mới ra mắt của Honda dù có những chi tiết kỹ thuật nổi bật hơn Yamaha Exciter 150 nhưng chưa thực sự thuyết phục để có thể đe dọa vị trí gần như độc tôn của đối thủ đồng hương.

Ngoại hình kém ấn tượng

Thật khó có thể nói Winner 150 đẹp hay không đẹp, trẻ hay già, nhưng bỏ qua yếu tố thẩm mỹ mang tính chủ quan, Honda Winner 150 khá lép vế trước đối thủ Yamaha Exciter 150.

Exciter có một ngoại hình khó có thể nhầm lẫn và đã được thời gian "chứng minh" thì Winner lại có quá nhiều đường nét "vay mượn" từ mẫu xe Honda Wave RSX thế hệ 2012. Không chỉ hình dáng tổng thể, mà các chi tiết như phần đuôi xe, mặt đồng hồ, hệ thống nút bấm, v.v... đều làm cho người ta dễ dàng liên tưởng tới chiếc xe số phổ thông của Honda.

honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Honda Winner có ngoại hình khá giống mẫu xe số phổ thông Honda Wave RSX, từ tổng thể...
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
... cho tới các chi tiết như đồng hồ, cánh yếm, đuôi xe, hệ thống nút bấm, v.v...

Thêm một chút bất lợi cho "kẻ đến sau" Winner, hình dáng tổng thể của mẫu xe này cũng được cho là có nhiều điểm tương đồng với Exciter. Dù vậy, những đường nét chi tiết của Winner lại thiếu đi sự gọn gàng, thể thao - một thương hiệu của Yamaha Exciter.

Trang bị tốt hơn

Ra mắt sau Exciter 150 2 năm, Winner dễ dàng có nhiều lợi thế hơn về mặt trang bị. Động cơ DOHC hiện đại hơn, hộp số 6 cấp (so với loại 5 cấp của Exciter), lốp trước to bản hơn và hệ thống đèn chiếu sáng LED là những điểm nhấn đáng chú ý của Winner. Tuy nhiên, những chi tiết này cũng chưa đủ tạo ra sự khác biệt quá lớn cho mẫu xe của Honda.

Một điểm cộng đáng kể nữa cần kể tới là khoảng sáng gầm xe lên tới 167 mm của Winner tốt hơn hẳn Exciter (135 mm), giúp mẫu xe côn tay của Honda có lợi thế hơn trên những cung đường "off-road".

honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150

Vận hành thiếu "chất"

Động cơ DOHC, về mặt lý thuyết, khiến cho Winner bớt bốc ở dải vận tốc thấp và có sức mạnh tốc hơn ở vận tốc cao. Tuy nhiên, trên thực tế thử nghiệm, sự khác biệt so với động cơ SOHC của Exciter là không rõ ràng.

Thậm chí, kết hợp với hộp số 6 cấp đi kèm các cấp số khá "ngắn" làm cho Winner phần nào yếu ớt lúc khởi động. Những tay lái mới làm quen với xe côn tay sẽ dễ dàng gặp tình trạng chết máy, nếu không kéo ga đủ sâu ngay từ số 1.

honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Động cơ 150 DOHC của Winner về mặt lý thuyết có những ưu điểm nhất định so với động cơ SOHC của Exciter, tuy nhiên, trên thực tế lại không tạo ra được sự khác biệt.

Ở chiều ngược lại, sự giật cục của Exciter ở những cấp số thấp cũng không hề thoải mái, nhưng tạo ra được sự thể thao, phấn khích cho những tay lái đam mê cảm giác tốc độ.

Nhắc tới Honda, có lẽ trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam vẫn là ấn tượng bền, lành, ít hỏng vặt chứ không phải là niềm vui khi cầm lái hay cảm giác thể thao. Động cơ 149 cm3 của Winner cũng vẫn không "thoát khỏi" truyền thống này. Nếu không thốc ga lên vòng tua thật cao, cỗ máy hiền lành của Winner tỏ ra khá tẻ nhạt với những âm thanh đều đều khá giống... xe ga.

honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Làm một mẫu xe thể thao nhưng âm thanh từ động cơ của Winner khá nhàm chán.

Hệ thống treo của Winner, cũng giống với đối thủ Exciter, dường như phù hợp với đô thị nhiều hơn là những cung đường xa. Sự đầm chắc, bám đường ở vận tốc cao là một thứ khá "xa xỉ" với những chiếc underbone này. Tuy vậy, nếu cần một cảm giác an tâm, Exciter là một "địa chỉ" đáng tin cậy hơn mẫu xe mới ra mắt của Honda.

Đánh đổi lại, Winner là một mẫu xe gọn gàng, dễ điều khiển và phù hợp với việc di chuyển hàng ngày. Mẫu xe này mang lại tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái cũng như có mức tiêu hao nhiên liệu thực sự ấn tượng.

Với sự đo đạc mang tính chất tương đối, chiếc Honda Winner mà chúng tôi thử nghiệm tiêu tốn chưa đến 2 lít xăng cho 100 km đường trường.

Liệu Honda Winner có "làm nên chuyện"?

"Lành, bền, ít hỏng vặt" có lẽ là những yếu tố còn cần thêm thời gian để trả lời. Khoảng thời gian 4 tháng kể từ ngày ra mắt chưa thể giúp Winner khẳng định nhiều.

Tuy vậy, rào cản "quen thuộc" với những khách hàng mua xe Honda đã rõ ràng: độn giá. Dù vẫn còn khá vắng bóng trên mặt đường nhưng mẫu xe côn tay này chưa bao giờ có giá đúng với mức đề xuất của Honda.

Thêm vào đó, yếu tố cộng đồng cũng là một điểm yếu chí mạng của Winner. Với bề dày lịch sử và cộng đồng người dùng đông đảo, Yamaha Exciter hiện đang là một mẫu xe được người dùng trẻ ưu ái với nhiều hội nhóm và nhiều phong cách chơi khác nhau.

Một số hình ảnh khác của mẫu xe Honda Winner 150:

honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Khó có thể phủ nhận là Winner khá giống đối thủ Exciter.
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Mẫu xe côn tay của Honda vẫn mang nhiều nét thiết kế nhạt nhòa, chưa đủ cá tính.
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Hệ thống chiếu sáng LED hiện đại.
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Phần đầu xe chưa thực sự gọn gàng.
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Lốp trước to bản hơn Exciter cũng là một lợi thế.
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150
Mặc dù có mức giá bán lẻ đề xuất là 45,5 triệu đồng nhưng hiện nay, để sở hữu chiếc xe côn tay này, khách hàng có thể phải trả tới 52 triệu đồng.
honda winner 150 chua du chat de thach thuc yamaha exciter 150 Kia Cadenza 2017 - tiếp tục tham vọng xe sang của người Hàn

Thế hệ thứ 2 của chiếc "Kia hạng sang" mới được ra mắt với nhiều hứa hẹn về cảm giác lái và thêm phần tinh ...

Thành NT