|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đàm phán kinh doanh (Business Negotiation) là gì? Các cách tiếp cận

14:29 | 03/10/2019
Chia sẻ
Đàm phán kinh doanh (tiếng Anh: Business Negotiation) trong ngoại thương là quá trình trao đổi thông tin và quan điểm giữa các đối tác về đối tượng mua bán, giá cả và các điều kiện giao dịch ngoại thương nhằm đi đến thống nhất về thương vụ kinh doanh.
đàm phán kinh doanh

Hình minh họa. Nguồn: http://archive.li

Đàm phán kinh doanh 

Khái niệm

Đàm phán kinh doanh trong tiếng Anh là business negotiation

Trong kinh doanh ngoại thương, việc giao dịch, trao đổi thông tin và hàng hóa diễn ra liên tục. Trước khi có được những trao đổi về hàng hóa, các đối tác phải có những trao đổi thông tin và giao dịch với nhau. 

Đàm phán kinh doanh trong ngoại thương là quá trình trao đổi thông tin và quan điểm giữa các đối tác về đối tượng mua bán, giá cả và các điều kiện giao dịch ngoại thương nhằm đi đến thống nhất về thương vụ kinh doanh. 

Các cách tiếp cận đàm phán trong kinh doanh ngoại thương

Tiếp cận cạnh tranh

Bên đưa ra các đề xuất thường dựa vào ưu thế của mình để giành quyền lợi cao nhất, trách nhiệm và rủi ro thấp nhất. Cách tiếp cận này thường do các tập đoàn kinh tế lớn, có ưu thế về công nghệ, kĩ thuật, thị trường và vốn sử dụng.

Tiếp cận hợp tác

Bên đưa ra các đề xuất đàm phán dựa vào điều kiện và quyền lợi của cả hai bên để tìm được phương án cùng có lợi và chia sẻ rủi ro. Cách đàm phán này có ưu điểm về việc giải quyết các vấn đề đưa ra mang tính cảm thông và dễ thương thảo

Tiếp cận tổng hợp

Bên đưa ra đề xuất vừa dựa vào ưu thế và quyền lợi của mình vừa xem xét đến nghĩa vụ và quyền lợi của đối tác.

Các loại giao dịch đàm phán trong kinh doanh ngoại thương 

- Theo số lần tiến hành đàm phán, chúng ta có thể phân chia đàm phán ngoại thương thành đàm phán một lần và đàm phán nhiều lần.

- Theo phương thức đàm phán, có thể phân chia đàm phán ngoại thương thành đàm phán trực tiếp và đàm phán gián tiếp. 

Đàm phán trực tiếp đòi hỏi các bên gặp gỡ nhau trực tiếp để trao đổi. Đàm phán gián tiếp có thể qua thư tín, điện thoại, internet,...

- Theo nội dung đàm phán, chúng ta có thể phân chia đàm phán ngoại thương thành đàm phán về hàng hóa và giá cả, đàm phán thuê phương tiện chuyên chở, đàm phán về phương thức thanh toán, đàm phán về bảo lãnh của ngân hàng, đàm phán về mở tín dụng,...

- Theo kết quả đàm phán, chúng ta có thể chia đàm phán ngoại thương thành đàm phán Được - Được, đàm phán Được - Mất, và đàm phán Mất - Mất. 

- Theo cách thức mà các nhà kinh doanh ngoại thương có thể sử dụng để đàm phán, chúng ta có thể chia đàm phán ngoại thương thành đàm phán gây sức ép, đàm phán nhượng bộ và đàm phán thông cảm. 

(Theo Giáo trình Nghiệp vụ ngoại thương, NXB Đại học Kinh tế quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.