|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đại lí nội bộ (Captive Agent) trong lĩnh vực bảo hiểm là gì? Lợi ích và hạn chế

15:49 | 04/01/2020
Chia sẻ
Đại lí nội bộ (tiếng Anh: Captive Agent) là một đại lí bảo hiểm chỉ làm việc cho duy nhất một công ty bảo hiểm.
Đại lí nội bộ (Captive Agent) trong lĩnh vực bảo hiểm là gì? Lợi ích và hạn chế - Ảnh 1.

Đại lí nội bộ 

Khái niệm

Đại lí nội bộ trong tiếng Anh là captive agent.

Đại lí nội bộ là một đại lí bảo hiểm chỉ làm việc cho duy nhất một công ty bảo hiểm. Công ty sẽ trả cho đại lí nội bộ bao gồm cả khoản thù lao và khoản tiền hoa hồng hoặc chỉ khoản tiền hoa hồng. Họ có thể là nhân viên toàn thời gian hoặc nhân viên làm việc theo hợp đồng (independent contractor).

Đặc điểm

Đại lí nội bộ có kiến thức chuyên sâu về các sản phẩm bảo hiểm của công ty, tuy nhiên họ sẽ không thể thu xếp một phương án khác nếu như khách hàng không cần hoặc không đủ điều kiện mua sản phẩm của công ty mẹ đó. Công ty mẹ có thể thúc đẩy các đại lí nội bộ của mình bán một số hợp đồng nhất định hoặc đáp ứng một chỉ tiêu bán hàng nhất định.

Trái ngược với đại lí nội bộ là đại lí độc lập. Đại lí độc lập không làm việc cho bất kì công ty bảo hiểm cụ thể nào và thường chỉ được nhận khoản tiền hoa hồng. Đại lí độc lập có thể bán nhiều loại bảo hiểm của nhiều công ty. Điều này có lợi hơn cho khách hàng vì đại lí độc lập có thể tìm kiếm loại hợp đồng tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng đó.

Tuy nhiên, một đại lí độc lập có thể không có kiến thức chuyên môn về tất cả các sản phẩm của các công ty mà nó hợp tác. Trở thành đại lí độc lập mang lại nguồn thu nhập đa dạng hơn cho các đại lí, nhưng cũng có thể rủi ro hơn vì đại lí có thể phải lo liệu phần vốn mở đại lí, thanh toán các chi phí kinh doanh và thu xếp lợi nhuận.

Lợi ích và hạn chế

Điểm mạnh của các đại lí nội bộ là có thể cung cấp một mức độ dịch vụ đặc biệt cho khách hàng của họ. Bởi họ có nhiều thời gian tự do dành cho việc tạo dựng các mối quan hệ, tìm hiểu tình hình thực tế và dịch vụ khách hàng. Những điều mà trong một thị trường bảo hiểm ngày càng số hóa, khách hàng ngày càng không nhận được.

Vấn đề tài chính là lí do chính mà một đại lí bảo hiểm muốn làm việc như một đại lí nội bộ. Công ty mẹ thường cung cấp một văn phòng, nhân viên hành chính để xử lí giấy tờ, chế độ đào tạo liên tục, tiền thưởng và các chương trình tạo động lực khác. Ngoài ra, họ còn được nhận khoản ngân sách đáng kể cho quảng cáo. 

Khi người tiêu dùng tiếp cận với quảng cáo, công ty sẽ hướng họ đến một đại lí nội bộ trong khu vực. Đại lí nội bộ thường nhận được danh sách đầy đủ các khách hàng tiềm năng từ công ty bảo hiểm của họ. 

Mặc dù có một vài đại lí độc quyền được nhận thù lao, nhưng hầu hết là những nhân viên làm việc theo hợp đồng và chỉ được nhận tiền hoa hồng dựa trên doanh số bán hàng của họ. Các đại lí độc quyền thường nhận tiền hoa hồng từ các hợp đồng tái bảo hiểm chừng nào mà họ còn duy trì hợp đồng làm việc với công ty.

Tuy nhiên, một số đại lí nội bộ vẫn bị áp đặt chỉ tiêu để bán sản phẩm, ngay cả khi sản phẩm thua kém nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Một số bộ phận giám sát cũng sẽ phạm sai lầm khi đặt quá nhiều giới hạn đối với các đại lí nội bộ thay vì để họ tự do bán hàng.

(Theo Investopedia)

Ích Y