|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Đại lí lữ hành (Travel agent) là gì? Vai trò và phân loại

19:34 | 16/10/2019
Chia sẻ
Đại lí lữ hành (tiếng Anh: Travel agent) là một đơn vị kinh doanh thực hiện các dịch vụ đưa đón, đăng kí nơi thường trú, vận chuyển, hướng dẫn thăm quan, bán các chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành.
Travel-Agent-Dreamstime

Hình minh hoạ (Nguồn: clark)

Đại lí lữ hành 

Khái niệm

Đại lí lữ hành trong tiếng Anh được gọi là Travel agent.

Đại lữ hành là một đơn vị kinh doanh thực hiện các dịch vụ đưa đón, đăng kí nơi thường trú, vận chuyển, hướng dẫn thăm quan, bán các chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành, cung cấp thông tin và tư vấn cho khách du lịch để lấy hoa hồng.

Vai trò của đại lí lữ hành 

- Tìm kiếm thị trường cho nhà cung cấp

- Cung cấp thông tin và cung cấp thông tin cho người du hành 

- Thực hiện các qui trình giao dịch (Transaction Processing) 

- Giải quyết các vấn đề (Problem resolution)

Phân loại đại lí lữ hành 

Căn cứ vào quan hệ của các đại với khách

- Đại nhận khách: thực hiện chức năng đón tiếp, phục vụ, thực hiện các chương trình du lịch của các công ty lữ hành. Các đại này thường được đặt tại các điểm du lịch hoặc các đầu mối giao thông lớn.

- Đại gửi khách: là làm chức năng thu gom nguồn khách, thực hiện các hoạt động trung gian bán sản phẩm cho các nhà cung cấp và các công ty lữ hành. Các đại này thường được đặt tại các trung tâm kinh tế - thương mại nơi có nguồn khách lớn.

Căn cứ vào mối quan hệ của đại với các nhà cung cấp và công ty lữ hành

- Đại bán thông thường: Các đại bán hàng và hưởng hoa hồng, mọi chi phí cũng như chính sách kinh doanh chủ yếu do các đại tự quyết định. 

Trong trường hợp này, tại mỗi đại lữ hành có thể bán sản phẩm của nhiều nhà cung cấp và cả sản phẩm của mỗi đối thủ đang cạnh tranh với nhau.

- Đại độc quyền: thường do các nhà sản xuất có uy tín và có qui mô lớn áp dụng. 

Theo hình thức này, nhà sản xuất cung cấp giấy phép cho các đại sử dụng nhãn hiệu, qui trình kĩ thuật và hỗ trợ về phương tiện hoạt động cũng như hỗ trợ về mặt tài chính và các đại bán chỉ được phép bán sản phẩm của nhà sản xuất đã cấp giấy phép cho họ.

Căn cứ vào qui mô lữ hành

- Đại du lịch bán buôn: Các đại du lịch lớn còn được gọi là các đại du lịch bán buôn. Thực chất, các đại này mua sản phẩm của các nhà cung cấp với số lượng lớn. 

Ví dụ như mua một số lượng vé máy bay rất lớn để được hưởng các uu đãi của các hãng hàng không. 

Sau đó bán số vé này thông qua các đại bán lẻ. Các đại này còn có thể thuê chọn cả chuyến bay (Charter Flight) hoặc cả đoàn tàu... Hình thức này thường được áp dụng vào lúc cao điểm của mùa du lịch.

- Đại du lịch bán lẻ: Các đại du lịch bán lẻ có thể là những điểm bán của các nhà cung cấp, hoặc một doanh nghiệp độc lập, hoặc đại đặc quyền...Thông thường thì các đại có cơ cấu hết sức gọn nhẹ từ một đến một vài nhân viên. 

Trong thời đại hiện nay, với các trang thiết bị hiện đại, hệ thống đăng kí điện tử (CRS) thì khối lượng công việc được thực hiện qua các đại bán lẻ rất lớn.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị kinh doanh lữ hành, NXB Đại học kinh tế quốc dân. Bài giảng Quản trị kinh doanh lữ hành, NXB Đại học nhân văn Hà Nội)

Diệu Nhi

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.