|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Cửa hàng bán lẻ Big-Box (Big-Box Retailer) là gì? Nhược điểm

16:51 | 04/05/2020
Chia sẻ
Cửa hàng bán lẻ Big-Box (tiếng Anh: Big-Box Retailer) là một cửa hàng bán lẻ rất lớn, cung cấp nhiều loại sản phẩm cho khách hàng của mình.
Cửa hàng bán lẻ Big-Box (Big-Box Retailer) là gì? Nhược điểm - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: rollandsolutions)

Cửa hàng bán lẻ Big-Box

Khái niệm

Cửa hàng bán lẻ Big-Box trong tiếng Anh được gọi là Big-Box Retailer.

Cửa hàng bán lẻ Big-Box là một cửa hàng bán lẻ rất lớn, cung cấp nhiều loại sản phẩm cho khách hàng của mình. 

Những cửa hàng này có được lợi thế kinh tế nhờ qui mô (Economies of Scale) bằng việc tập trung vào khối lượng bán hàng lớn. Do khối lượng bán hàng lớn, biên lợi nhuận (Profit margin) cho mỗi sản phẩm có thể được hạ xuống, dẫn tới hàng hoá có giá rất cạnh tranh. 

Thuật ngữ "Big-Box" có nguồn gốc từ hình dạng của những cửa hàng này. Nằm trong các toà nhà rộng 50.000 feet vuông (hơn 15.000 m vuông) trở lên.

Ví dụ

Các ví dụ điển hình của Big-Box retailers là Walmart, Home Depot và Ikea, các cửa hàng bán lẻ thu phí thành viên (Warehouse club) như Costo hay BJs là nguồn gốc tạo nên Big-Box retailers.

Ở Walmart khách hàng có thể tìm mọi thứ từ đồ tạp hoá, quần áo đến đồ công nghệ. Walmart có sự đa dạng về hàng hoá lớn nhất trong các cửa hàng bán lẻ Big-Box. Hàng hoá của Home Depot và Ikea có sự tập trung hơn, Home Depot có mọi thứ mà DIYer cần, còn Ikea làm đồ nội thất và trang trí nhà cửa ở qui mô chưa từng có.

Các nhà bán lẻ này cung cấp cho khách hàng các sự lựa chọn và giá trị lớn với mức giá thấp, điều mà hầu hết người tiêu dùng đều tìm kiếm.

Nhược điểm của cửa hàng bán lẻ Big-Box

Khi nói đến giao dịch với các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ Big-Box được coi là những kẻ bắt nạt. Khối lượng hàng hoá để lấp đầy các kệ tại một mạng lưới của các nhà bán lẻ Big-Box là rất lớn. 

Qui mô này làm cho bất cứ nhà cung cấp nhỏ nào cũng phải cung cấp độc quyền cho chuỗi bán lẻ Big-Box, khiến 100% doanh thu của họ đều đến từ đây. Khi chỉ có một khách hàng, việc bị ép giá rất dễ xảy ra vì các nhà bán lẻ Big-Box biết rằng việc ngừng hợp tác sẽ khiến nhà cung cấp bị thiệt hại nhiều hơn.

Bên cạnh đó, khi các nhà bán lẻ Big-Box tới một địa phương nào đó, các doanh nghiệp địa phương sẽ trở nên lo lắng vì không thể cạnh tranh với lợi thế hậu cần và sức mua lớn của bog-box. 

Các doanh nghiệp địa phương sẽ bắt đầu bị thiệt hại vì khách hàng sẽ đến cửa hàng bán lẻ Big-Box địa phương thay vì các cửa hàng bán lẻ thông thường khác ở địa phương. Thực tế, chính các khách hàng đang giết chết các doanh nghiệp khác vì họ luôn muốn mua sản phẩm với giá tốt nhất.

(Tài liệu tham khảo: Big-Box Retailer, Investopedia)

Diệu Nhi