|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơ hội nào cho VinFast tại Thái Lan

09:00 | 25/05/2024
Chia sẻ
Thái Lan là một thị trường lớn trong khu vực châu Á, được mệnh danh là "Detroit của Đông Nam Á", do đó VinFast sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức ở xứ sở chùa Vàng.

Hãng xe Việt Nam - VinFast chuẩn bị mở bán mẫu xe điện đầu tiên tại thị trường Thái Lan. Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024, VinFast ký kết Ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan, tập trung ở Bangkok và các vùng lân cận.

Trả lời phỏng vấn tờ Autolife Thailand, bà Vũ Đặng Yến Hằng, Tổng giám đốc VinFast Thái Lan cho biết công ty đã đặt mục tiêu bán 20.000 xe điện trong năm nay.

Bà Hằng nói: “Chúng tôi nhận định Thái Lan là thị trường có tiềm năng lớn nhất trong khu vực. Sau khi xem xét phản ứng của người tiêu dùng, VinFast xác nhận rằng sẽ triển khai hoạt động kinh doanh một cách toàn diện tại Thái Lan”.

Bà Vũ Đặng Yến Hằng, Tổng giám đốc VinFast Thái Lan. (Ảnh: VinFast).

Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng với tên gọi “Detroit của châu Á” - một cứ điểm sản xuất xe hơi hàng đầu khu vực, quy tụ nhiều nhà sản xuất tên tuổi như Toyota, Honda, Nissan, Ford… và mới đây, ông lớn xe điện Trung Quốc là BYD đã công bố kế hoạch thiết lập cơ sở sản xuất tại xứ sở Chùa Vàng.

Theo Car News China, hồi đầu tháng 3, BYD đã tiến hành khởi công xây dựng nhà máy tại Thái Lan. Trên diện tích khoảng 960.000 m vuông, nơi đây sẽ là cơ sở cung cấp 150.000 xe điện của BYD cho thị trường Thái Lan lẫn khu vực Đông Nam Á. Điều này cũng giúp BYD nhanh chóng thúc đẩy xu hướng xe điện tại nước này. Năm ngoái, ông lớn Trung Quốc đã bán khoảng 30.000 xe điện tại đây và hãng cũng đã thử nghiệm lắp ráp mẫu xe toàn cầu của mình là BYD Atto 3 nhằm phục vụ thị trường hàng đầu khu vực.

Không chỉ BYD, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đã bát đầu đổ bộ Thái Lan với hàng loạt dự án đầu tư nhà máy sản xuất tại đây. Hồi tháng 1, nhà sản xuất GAC Aion đã công bố dự rót gần 65 triệu USD để xây dựng nhà máy tại tỉnh Rayong với năng lực sản xuất 50.000 xe/năm. Hãng xe Trung Quốc đánh giá Thái Lan như là một điểm đến quan trọng trong chiến lược toàn cầu của GAC Aion.

Trả lời CNBC, Steven Dyer, cựu giám đốc điều hành của Ford cho biết với cơ sở hạ tầng ô tô hiện có, lực lượng lao động và chính sách ưu đãi cho xe điện, Thái Lan sở hữu tiềm năng để trở thành một nhân tố lớn trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Bên cạnh đó, điều quan trọng không kém là các nhà sản xuất ô tô phải thấy đủ thị trường tiêu dùng cho nguồn cung sản xuất tại địa phương. Ông Dyer cho biết một nguyên tắc chung trong ngành ô tô là "sản xuất ở nơi bán” - điều này giúp giảm chi phí vận chuyển, thuế hải quan và giảm thiểu rủi ro từ tỷ giá hối đoái.

Đông Nam Á là một thị trường ô tô đang phát triển, và Thái Lan đã là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực, với Toyota, Honda, Nissan, Ford, GM và Mercedes-Benz đã chấp nhận Thái Lan là trụ sở khu vực. Quốc gia này đang nỗ lực trở thành một cường quốc sản xuất toàn cầu thông qua các lợi ích thuế và thuế nhập khẩu ưu đãi, nhưng cũng còn một chặng đường dài để chuyển đổi sản xuất ô tô hiện tại sang sản xuất EV.

Đến năm 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng hàng năm sang xe điện, tương đương 725.000 ô tô và 675.000 xe máy điện. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, bao gồm Honda và Toyota, đã cam kết 4,1 tỷ USD để sản xuất xe điện tại Thái Lan. Theo CNN, Tesla cũng đang thảo luận để xây dựng nhà máy sản xuất tại đây.

Theo ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký của Ủy ban Đầu tư, chính phủ Thái Lan đang cung cấp các ưu đãi cho các nhà sản xuất EV nước ngoài như giảm tới 40% thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm xuống còn 2% cho các xe EV được lắp ráp hoàn chỉnh nhập khẩu vào năm 2024 và 2025, với điều kiện họ bắt đầu sản xuất tại Thái Lan vào năm 2027.

Không chỉ xây dựng nhà máy, sự đổ bộ ồ ạt của các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc là dấu hiệu báo trước cho một cuộc chiến cạnh tranh về giá căng thẳng. Điều này có thể dễ dự đoán khi nhiều hãng xe điện Trung Quốc dang cố tìm đường đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu giữa lúc cuộc chiến giá càng ngày càng khốc liệt ở thị trường nội địa.

Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok diễn ra hồi đầu tháng 4 chứng kiến hàng loạt mẫu xe giá cạnh tranh được nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc giới thiệu. Theo đó, BYD đã ra mắt 5 mẫu xe mới cho thị trường Thái Lan, đáng chú ý là  Atto 3 2024. Mẫu SUV điện này có giá 1.049.900 baht (28.800 USD), rẻ hơn 150.000 baht so với các mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 2022.

 BYD đang dẫn đầu thị trường xe điện Thái Lan. (Ảnh: Car News China).

Thương hiệu ô tô Changan cũng giới thiệu dòng xe điện Lumin giá rẻ, với giá khởi điểm từ 479.000 baht. Các thương hiệu hạng sang châu Âu như Mercedes Benz cũng đưa ra mức giá dưới 1 triệu baht tại triển lãm.

Ở một diễn biến khác, thương hiệu xe điện của Hozon New Energy Automobile đã công bố một chiếc xe nhỏ gọn trong phân khúc 550.000 baht, rẻ hơn gần 30% so với mẫu Dolphin nhỏ gọn của BYD. Mẫu xe của BYD từng làm mưa làm gió thị trường Thái Lan vào năm ngoái và được cho sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam. BYD Dolphin gia nhập thị trường Thái Lan vào tháng 7/2023 với mức giá từ 699.999 – 859.999 baht (19.655 – 24.150 USD).

Trả lời tờ Nikkei Asia, ông Narong Sritalayon, Giám đốc điều hành Great Wall Motor Thailand khi đó đã nhận định rằng "Một cuộc chiến giá dự kiến sẽ xảy ra ở thị trường Thái Lan".

Thành Vũ