Giới tài chính phản ứng thế nào trước cơn sốt VF 3 của VinFast
Tuần trước, theo công bố của VinFast, sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đã có gần 30.000 đơn đăng ký mua xe VF 3. Trong đó, 100% đơn hàng đều không được hoàn, huỷ hoặc chuyển nhượng.
Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết VF 3 trở thành từ khoá đứng đầu các bảng xếp hạng xu hướng và là chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam kể từ khi VinFast công bố nhận cọc.
Phản ứng trước cơn sốt VF 3 tạo ra tại thị trường Việt Nam, theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, cổ phiếu VFS của VinFast niêm yết trên Nasdaq tại Mỹ đã tăng hơn 60% trong tuần qua.
Theo nhà phân tích Brett Schafer từ The Motley Fool, hãng xe Việt Nam đã nhận thấy nhu cầu ban đầu rất lớn đối với mẫu SUV VF 3 có giá phải chăng, sắp được bán trên khắp thế giới bao gồm cả Mỹ. “Đây là lý do khiến cổ phiếu VinFast tăng vọt trong tuần này”, ông Brett Schafer nhận xét.
Nhà phân tích đánh giá, VinFast đang nỗ lực mang đến những chiếc xe điện giá cả phải chăng cho khách hàng. Công ty có một loạt các mẫu SUV điện dự kiến sẽ bán ra toàn cầu trong năm nay, đồng thời tận dụng làn sóng xe điện.
“Mẫu xe mới nhất của hãng là VF 3, được ra mắt với mức giá cực kỳ phải chăng chỉ 10.000 USD. Ngay cả sau giai đoạn khuyến mại này, giá xe cũng chỉ ở mức 20.000 USD, vẫn thấp hơn đáng kể so với các loại xe điện khác hiện nay. Mẫu Model Y phân khúc thấp của Tesla có giá khởi điểm hơn 30.000 USD, nhưng nó vẫn không phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng ngay cả ở Mỹ”, giới phân tích cho hay.
Thực tế, trên thị trường Việt Nam, nếu khách hàng thanh toán toàn bộ, chi phí mua VF 3 cũng chỉ bằng một nửa so với mẫu ô tô xăng đang có giá thấp nhất trên thị trường hiện tại. Khi đăng ký cọc trước, giá VF 3 chỉ còn từ 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (kèm pin).
Ngoài ra, khách hàng chỉ cần đối ứng từ 50-70 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ được VinFast hỗ trợ vay và trả góp với tổng gốc và lãi hàng tháng chỉ hơn 2 triệu đồng trong vòng 8 năm.
Trước đó, trả lời chuyên trang về phương tiện electrek, bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc phụ trách bán hàng và marketing của VinFast, cho hay: “VF 3 hướng đến mục tiêu giải phóng mong muốn về phương tiện di chuyển bền vững trong đô thị và cho phép mọi người đều có thể tiếp cận được".
Nói cách khác, VinFast đang tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện giá rẻ trên toàn cầu. Mẫu SUV điện nhỏ gọn này của VinFast được thiết kế để đi lại linh hoạt trong thành phố.
Biên tập viên Peter Johnson của electrek nhấn mạnh: “Mặc dù đây mới chỉ là lượng đặt trước, nhưng nó vẫn là một tín hiệu tích cực cho thấy sự quan tâm của người dùng đối với các dòng xe điện giá rẻ. Nếu nhu cầu tại Việt Nam cao, sẽ rất thú vị để quan sát xem VF 3 nhận được bao nhiêu lượt đặt hàng trước tại các thị trường toàn cầu khác như châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á”.
Tương tự, trang Top Speed cho biết ngoài thị trường Việt Nam, VinFast còn có những hoạt động đáng chú ý ở Mỹ như việc mở thêm 12 đại lý, mở rộng sự hiện diện của mình tại 7 bang.
Với mạng lưới 18 showroom, Top Speed kỳ vọng VinFast sẽ mang thêm nhiều sản phẩm, bao gồm VF 7 và VF 9 tới Mỹ, bên cạnh mẫu VF 8 đang bán tại thị trường này.
Mặc dù VinFast đã có những tín hiệu mạnh mẽ trong năm nay khi liên tục bán hàng sang các thị trường mới, hướng mục tiêu hiện diện tại 50 thị trường, đồng thời tiết giảm chi phí để có lãi, nhưng theo nhà phân tích Brett Schafer, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng với cổ phiếu của VinFast.
Theo chuyên gia tại The Motley Fool, VinFast vẫn đang trong giai đoạn chưa có lãi, khi doanh thu năm ngoái đạt 1,2 tỷ USD. “Đây là một giai đoạn mà VinFast cần vượt qua. Tốc độ đốt tiền nhanh và công ty cần phải mở rộng quy mô hoạt động sản xuất ô tô để đạt được lợi nhuận. Với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe điện, đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và thành công vẫn chưa chắc chắn”, ông Brett nhấn mạnh.
Theo vị chuyên gia này, giới tài chính từng thấy kịch bản tương tự ở các startup xe điện khác như Rivian Automotive, Lucid Motors và Fisker. “Ngành sản xuất ô tô là một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của các hãng xe truyền thống đang chuyển sang sản xuất xe điện, các công ty xe điện thuần túy lớn như Tesla đóng vai trò quan trọng, và nguồn cung sắp tới từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc”, ông nhận định thêm về thị trường xe điện trong thời gian tới.