|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược kí ức về giá (Memory-Of-Price Strategy) là gì Đặc điểm và ví dụ

17:54 | 03/06/2020
Chia sẻ
Chiến lược kí ức về giá (tiếng Anh: Memory-Of-Price Strategy) là chiến lược giao dịch dựa trên lí thuyết đầu tư, rằng giá trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng bởi các điểm kháng cự trong mô hình hai đỉnh và mô hình hai đáy.
Chiến lược kí ức về giá (Memory-Of-Price Strategy) là gì Đặc điểm và ví dụ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Catana capital)

Chiến lược kí ức về giá 

Khái niệm

Chiến lược kí ức về giá trong tiếng Anh là Memory-Of-Price Strategy.

Chiến lược kí ức về giá là một chiến lược giao dịch dựa trên lí thuyết đầu tư, rằng giá trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng bởi các điểm kháng cự trong mô hình hai đỉnh và mô hình hai đáy.

Chiến lược kí ức về giá giả định rằng cần phải thực hiện rất nhiều lệnh mua và bán trước khi giá có thể vượt quá hoặc phá vỡ kháng cự của mô hình hai đỉnh và mô hình hai đáy.

Mô hình hai đỉnh sẽ có vùng kháng cự và mô hình hai đáy sẽ có vùng hỗ trợ. Chỉ khi các vùng hỗ trợ hoặc vùng kháng cự này bị phá vỡ, giá sẽ di chuyển theo một trong hai hướng.

Mô hình hai đỉnh và mô hình hai đáy đề cập đến các mẫu biểu đồ trong đó có hai mức đỉnh liên tiếp hoặc hai mức đáy liên tiếp tương ứng.

Những mức giá này là chỉ báo về xu hướng biến đổi giá, nghĩa là tăng trưởng đã bị đình trệ và sẽ sớm giảm do gặp vùng giá kháng cự, hoặc giá đã chạm đáy và có thể sẽ sớm tăng trở lại do gặp vùng giá hỗ trợ.

Chiến lược kí ức về giá được sử dụng thường xuyên nhất bởi các nhà giao dịch, dùng để kiểm soát rủi ro, ngăn cản họ tiếp tục giao dịch. Điều này có thể khiến họ bỏ lỡ thu nhập tiềm năng.

Biên lợi nhuận cho loại chiến lược này là thấp, trong khi khả năng thua lỗ lại cao hơn đáng kể.

Ví dụ về mô hình hai đỉnh sử dụng Chiến lược kí ức về giá

Mặc dù mô hình hai đỉnh có vẻ tích cực, nhưng nó thường hướng đến sự suy giảm sắp diễn ra.

Mô hình hai đỉnh là một công cụ biểu đồ cho thấy giá đã đạt điểm cao nhất hai chu kì liên tiếp, ngụ ý rằng thị trường sắp quay đầu vì tài sản không còn tăng giá trị.

Lấy một ví dụ về cổ phiếu của Tree Group, mã LLC. Cổ phiếu của họ đã tăng chậm và ổn định trong 06 tháng qua. Khi bước vào tháng thứ 07, cổ phiếu đang giao dịch ở mức $55 mỗi cổ phiếu.

Tháng thứ 08 một lần nữa cho thấy giao dịch xảy ra ở mức giá $55 mỗi cổ phiếu. Đây là mô hình hai đỉnh, vì đã duy trì cùng một mức giá qua hai tháng liên tiếp.

Một số nhà đầu tư có thể coi đây là một dấu hiệu cho thấy giá cổ phiếu trong tháng thứ 09 sẽ giảm xuống dưới $55, vì cổ phiếu sẽ chững lại ở mức giá kháng cự vùng giá $55 này, và đã đến lúc phải bán chúng.

Mặc dù điều này có thể cứu nhà đầu tư khỏi mất một khoản nhỏ trong ngắn hạn, nhưng lợi tức đầu tư dài hạn của họ có thể bị giảm do không nắm giữ cổ phiếu vì giá cổ phiếu có thể bật lên khỏi vùng giá $55.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng