|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chiến lược chi phí thấp (Low Cost Strategy) là gì? Ví dụ minh họa

10:23 | 02/01/2020
Chia sẻ
Chiến lược chi phí thấp (tiếng Anh: Low Cost Strategy) là một loại chiến lược giá mà công ty cung cấp các sản phẩm ở mức giá thấp. Chiến lược này giúp kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng và giành thị phần cao hơn.
Chiến lược chi phí thấp (Low Cost Strategy) là gì? Ví dụ minh họa - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Gregg Learning

Chiến lược chi phí thấp

Khái niệm

Chiến lược chi phí thấp trong tiếng Anh là low cost strategy.

Chiến lược chi phí thấp là một hệ thống các cơ chế, hành động của doanh nghiệp có mối quan hệ nhất quán nhằm sản xuất hoặc cung ứng hàng hóa và dịch vụ tại chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo những tính năng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 

Chiến lược chi phí thấp thường bán các sản phẩm và dịch vụ theo chuẩn thông thường cho hầu hết số đông các khách hàng tiêu biểu trong ngành. Để thực hiện thành công chiến lược này, doanh nghiệp cần thiết phải luôn tập trung vào việc kiểm soát và giảm các chi phí xuống mức thấp hơn các đối thủ cạnh tranh.

Công ty có thể đạt được lợi thế chi phí bằng cách tăng hiệu quả của họ, tận dụng lợi thế kinh tế nhờ qui mô hoặc bằng cách nhập nguyên liệu thô với chi phí thấp.

Để một công ty trở thành người dẫn đầu về chi phí, cần phải có những thế mạnh nội bộ sau:

- Tiếp cận nguồn vốn để có những khoản đầu tư đáng kể

- Hiệu quả trong hệ thống sản xuất

- Chuyên môn hóa để cải thiện qui trình sản xuất

Ví dụ minh họa về chiến lược chi phí thấp

Chiếc lược chi phí thấp đã mở đường đến thành công cho nhiều công ty. Khi mới xuất hiện lần đầu vào các thập niên 1950 và 1960, các nhà bán lẻ hạ giá ở Mỹ như Kmart đã thâu tóm phần lớn thị trường bán lẻ từ tay các cửa hàng bách hóa truyền thống và các cửa hàng đặc chủng. 

Thành công của họ nhờ vào khả năng cung cấp sản phẩm với giá thấp, và họ đã phát triển khả năng ấy bằng cách giữ cho cơ cấu chi phí của mình luôn thấp hơn chi phí của các đối thủ cạnh tranh truyền thống. Những công ty hạ giá này lần lượt bị thay thế bởi Wal-mart và Target vì cả hai đã có thể thực hiện một chiến lược chi phí thấp hiệu quả hơn. 

Trong chiến lược này, sản phẩm hay dịch vụ mà Wal-mart hay Target cung cấp hoàn toàn giống với sản phẩm hay dịch vụ của các đối thủ. Chẳng hạn, các mặt hàng được Wal-mart và Target bán có thể lấy từ nhiều nguồn khác nhau như Pin Duracell, ống nhòm Minolta, máy ảnh Canon, phim Kodak, quần jeans Wrangler, lưỡi dao cạo râu Gillette, bút Bic,...

Vậy tại sao nhiều người lại thích tìm đến Wal-mart và Target để mua những món hàng này  mà bỏ qua những địa điểm bán hàng của đối thủ? Vì họ tin rằng họ sẽ mua được cũng những món hàng như vậy nhưng với giá rẻ hơn. Hai tập đoàn này đã được xây dựng đặc biệt với lợi thế chi phí thấp như một phần chính trong chiến lược tổng thể của mình. 

Chìa khóa để sử dụng cho sự thanh công của chiến lược chi phí thấp là đem lại giá trị mà khách hàng mong đợi ở mức chi phí đảm bảo khả năng sinh lợi thỏa đáng. Đây là trò chơi mà Wal-mart đã tham gia và chiến thắng trong nhiều năm. Họ đã siết chặt chi phí từ các nhà cung ứng của họ nhiều hơn bất kì nhà bán lẻ lớn nào khác. 

(Theo mbaskoolGiáo trình Kinh doanh quốc tế, trường ĐH Ngoại thương, NXB Thống kê)

Hải Miên

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.