Chiến lược chiết giá (Discount Pricing Strategy) là gì? Ưu điểm và các loại chiết giá
Hình minh họa (Nguồn: valueandpricing.com)
Chiến lược chiết giá
Khái niệm
Chiến lược chiết giá trong tiếng Anh là Discount Pricing Strategy.
Chiến lược chiết giá là một trong các hình thức giảm giá khi người tiêu dùng thỏa mãn các điều kiện mà doanh nghiệp đặt ra.
Hầu hết tất cả các ngành đều áp dụng chính sách định giá có chiết khấu. Các mức giá chiết khấu được căn cứ dựa trên số lượng mua hàng, chiết khấu dựa trên tổng giá trị giao dịch hay dựa trên thời gian đặt hàng dài hạn hay ngắn hạn…
Ưu điểm của chiến lược chiết giá
Về tâm lí của khách hàng, khách hàng luôn muốn mua hàng nhiều hơn với số tiền phải trả ít hơn. Khi sử dụng chiết khấu giá theo số lượng, giá trung bình trên một sản phẩm sẽ giảm đi, điều này kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn.
Khi hàng hóa của doanh nghiệp tiêu thụ với khối lượng lớn hơn, các chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, chi phí dự trữ… cũng giảm đi tương ứng do doanh nghiệp có được lợi thế kinh tế theo qui mô và có được phần thị trường tiêu thụ lớn hơn.
Như vậy, việc chiết khấu giá có khi không làm giảm mà còn gia tăng doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Chiết khấu giá làm cho mặt hàng của doanh nghiệp rẻ hơn các doanh nghiệp khác mặc dù chất lượng như nhau. Chính điều này làm cho những người tiêu dùng lại quay trở lại mua sắm hàng hóa của doanh nghiệp nhiều hơn, khả năng cạnh tranh bằng giá của doanh nghiệp trên thị trường được nâng cao.
Khi áp dụng chính sách này, cần chú ý rằng: các khách hàng mua khối lượng lớn thường rất nhạy cảm về giá so với các khách hàng nhỏ, khả năng tiết kiệm của họ lớn hơn, tương ứng với việc lợi nhuận mà họ thu được nhiều hơn.
Các loại chiết khấu giá
- Chiết khấu giá do thanh toán bằng tiền mặt (Cash Discount): khi mua hàng, nếu khách hàng trả bằng tiền mặt sẽ được giảm giá, chẳng hạn 5% trên giá bán hàng hóa.
- Chiết khấu giá do thanh toán nhanh: thông thường việc thanh toán được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Việc chiết khấu giá này thường được áp dụng đối với tất cả các khách hàng không phân biệt đối xử. Chiết khấu giá theo thời gian thanh toán nhằm giảm số tiền vốn tồn đọng và tiền nợ khó đòi.
- Chiết khấu theo số lượng: là việc giảm giá cho các khách hàng mua hàng với khối lượng lớn. Chú ý, mức giá chiết khấu này không được vượt mức tiết kiệm do khối lượng hàng tiêu thụ gia tăng và giảm phí lưu kho, đồng thời kích thích việc mua sắm từ một nhà cung ứng hơn là mua từ nhiều nhà cung ứng khác nhau.
- Chiết khấu theo chức năng: hình thức chiết khấu này áp dụng cho các thành viên trong hệ thống kênh phân phối theo chức năng mà họ đảm nhận như khối lượng hàng tiêu thụ được, nhiệm vụ dự trữ hàng hóa và điều tiết trên một phạm vi thị trường.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing quốc tế, NXB Lao động – Xã hội)