Chỉ số xanh (Green Index) trong doanh nghiệp là gì? Vai trò
Hình minh hoạ (Nguồn: cloudhax)
Chỉ số xanh trong doanh nghiệp
Khái niệm
Chỉ số xanh trong tiếng Anh được gọi là Green Index.
Chỉ số xanh đưa ra một cái nhìn chính xác và khách quan về những bước phát triển xanh của các doanh nghiệp trong một nền kinh tế.
Vai trò chỉ số xanh
- Theo đó, việc sử dụng chỉ số xanh sẽ giúp các nhà đầu tư biết được các ngành nghề nào đang được cải thiện, các doanh nghiệp đang làm gì để đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, những tác động đối với hoạt động (tài chính) của doanh nghiệp là gì.
Ngoài ra, chỉ số xanh đem lại lợi ích từ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp "going green - phát triển theo hướng xanh", đánh giá tác động đối với môi trường Việt Nam như điều kiện sống và làm việc, thực phẩm, nước và không khí…
Bên cạnh đó, chỉ số xanh cũng là một công cụ tiếp thị được sử dụng rộng rãi, có thể được sử dụng bằng nhiều cách.
- Việt Nam có thể trở thành nước đầu tiên tại khu vực Đông Dương có chỉ số xanh nếu như được xây dựng và công bố trong thời gian tới.
Theo đó, sẽ làm tăng danh tiếng và uy tín của thị trường tài chính Việt Nam, đồng thời giúp cho nhà quản lí thường xuyên theo dõi và báo cáo về tất cả các ngành nghề cũng như tác động về môi trường.
Về dài hạn, chỉ số xanh có thể được sử dụng làm cơ sở cho các sản phẩm tài chính liên quan đến vấn đề xanh hóa.
- Chỉ số xanh đem lại nhiều lợi ích vượt ra ngoài ngành quản lí tài sản. Đối với các nhà hoạch định chính sách, chỉ số xanh là công cụ marketing cho những chính sách mong muốn, hỗ trợ việc thực hiện chính sách.
Theo đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ có phản hồi và đối thoại thường xuyên với các doanh nghiệp để xác định các lĩnh vực cần phải cải thiện. Ngoài ra, điều này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh và qui trình xanh.
- Đối với các Sở Giao dịch, chỉ số xanh là một kho dữ liệu bổ sung, là báo cáo đánh giá sâu rộng, là các chỉ số và sản phẩm mới, các sản phẩm đầu tư hiện đại.
Các sở giao dịch sẽ xây dựng bộ dữ liệu có giá trị, tương tác với nhiều đối tác (các doanh nghiệp, chính phủ và các nhà đầu tư…).
Việc thu thập dữ liệu sẽ tạo ra nhiều việc làm mới và các dữ liệu thu thập được sẽ hữu ích trong việc tạo ra các sản phẩm tài chính mới ở giai đoạn sau.
Tác động của chỉ số xanh
Việt Nam cần xác định các yêu cầu đối với nhà đầu tư xanh để xây dựng các chỉ số tương ứng. Các bước xây dựng chỉ số xanh ban đầu có thể tác động nhiều hơn bản thân chỉ số:
- Thứ nhất, giúp giám sát thị trường về mặt môi trường: chỉ số xanh là một bộ công cụ để giám sát thường xuyên sự tiến triển của ngành;
Công cụ marketing cho thấy các nỗ lực của thị trường chứng khoán Việt Nam có định hướng hơn về sinh thái;
Minh chứng của các thị trường tài chính Việt Nam cho các nhà đầu tư quốc tế; đầu tư vào việc thiết lập các chuẩn mực và chế tài xử phạt, thu thập và đánh giá các dữ liệu và xây dựng, phát triển các chỉ số.
- Thứ hai, tăng hiệu quả đầu tư của các chỉ số xanh: Thường thấy các chỉ số xanh có thể không hiệu quả vượt trội so với các chỉ số tiêu chuẩn; Cần xây dựng các phương pháp khác để kích thích đầu tư vào các sản phẩm này.
- Thứ ba, tác động đối với môi trường Việt Nam: Xây dựng và thực hiện các chuẩn mực và chế tài xử phạt, thu thập dữ liệu… sẽ có tác động tích cực đối với môi trường;
Không có đủ bằng chứng để cho thấy mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa chỉ số xanh với các tác động đối với môi trường.
(Tài liệu tham khảo: Uỷ ban Chứng khoán Nhà Nước SSC)