|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chỉ số RevPAR (Revenue Per Available Room) trong khách sạn là gì?

11:09 | 05/11/2019
Chia sẻ
Chỉ số RevPAR (tiếng Anh: Revenue Per Available Room) được hiểu là chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có của khách sạn.
RevPAR-Feature

Hình minh hoạ (Nguồn: skytouchtechnology)

Chỉ số RevPAR trong khách sạn

Khái niệm

Chỉ số RevPAR trong tiếng Anh được gọi là Revenue Per Available Room.

Trong kinh doanh khách sạn, chỉ số RevPAR được hiểu là chỉ số thể hiện mức doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có của khách sạn. Nó là thước đo phản ánh doanh thu thực tế dựa trên số phòng mà khách sạn sở hữu, bao gồm cả phòng có khách và phòng chưa có khách.

Các quản khách sạn luôn luôn phải quan tâm đến chỉ số RevPAR bởi vì họ có thể nắm được hiệu quả kinh doanh khách sạn từ chỉ số này, sau đó đánh giá hiệu quả kinh doanh trong một thời gian nhất định và có những thay đổi kịp thời. 

Nếu chỉ số RevPAR thấp hoặc có chiều hướng đi xuống, bạn cần kiểm tra lại chất lượng phòng ốc, hiệu quả làm việc của các bộ phận trực tiếp phục vụ khách hàng cũng như các dịch vụ của toàn khách sạn để cải thiện, thay đổi nhằm thu hút khách, nâng cao RevPAR

Ngược lại, nếu RevPAR có xu hướng tăng lên, bạn cần có chiến lược để duy trì và gia tăng sự hài lòng của khách, cải thiện doanh thu của khách sạn.

Cách tính chỉ số RevPAR trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, RevPAR được xem như một KPIs kinh điển và là phép tính tài chính quan trọng nhất mà bất cứ khách sạn nào cũng đều cần phải thực hiện để theo dõi doanh thu làm ra trong một khoảng thời gian nhất định là bao nhiêu, từ đó đề ra các chiến lược kinh doanh hợp .

Công thức để tính chỉ số RevPAR trong kinh doanh khách sạn như sau:

RevPAR = Doanh thu phòng/ Số phòng sẵn có (tại khách sạn).

RevPAR được tính ra chỉ đánh giá được thu nhập như là phần trăm bán phòng, không bao gồm những yếu tố khác cũng đóng góp vào lợi nhuận như tour, dịch vụ phòng, dịch vụ ăn uống và spa.

Các số liệu RevPAR tính được sẽ dùng để so sánh với RevPAR thu được cùng kì năm ngoái hoặc so sánh với doanh thu của các đối thủ cạnh tranh để xem xét, so sánh, phân tích và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Ví dụ về chỉ số RevPAR

Một khách sạn có tổng cộng 100 phòng, trong đó tỉ lệ lấp đầy trung bình là 90%. Giá trung bình cho một phòng là 100$ một đêm.

Người quản lí khách sạn có thể tính RevPAR như sau:

100$ mỗi đêm x 90% tỉ lệ lấp đầy = 90$

Như vậy chỉ số RevPAR là 90$ mỗi ngày. Nếu muốn tính chỉ số này theo tháng hay theo quí thì nhân chỉ số này với số ngày tương ứng của tháng hay quí.

(Tài liệu tham khảo: Quản trị Nhà hàng Khách sạn, Trường trung cấp Kinh tế - Du lịch, TP Hồ Chí Minh. Investopedia)

Diệu Nhi