|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phí thực đơn (Menu Costs) là gì? Tác động của chi phí thực đơn lên các ngành

10:04 | 11/10/2019
Chia sẻ
Chi phí thực đơn (tiếng Anh: Menu Costs) là chi phí phát sinh đối với các doanh nghiệp khi họ thay đổi giá sản phẩm của mình. Các ngành có chi phí thực đơn cao thì ít khi có sự điều chỉnh giá.
menu_costs

Hình minh họa. Nguồn: marketbusinessnews.com

Chi phí thực đơn

Khái niệm

Chi phí thực đơn trong tiếng Anh là Menu Costs.

Chi phí thực đơn đề cập đến một thuật ngữ kinh tế được sử dụng để mô tả chi phí phát sinh đối với các công ty để thay đổi giá của họ. Tên gọi của thuật ngữ ngầm đưa ra ví dụ là nhà hàng phải tốn chi phí in lại thực đơn khi điều chỉnh giá món ăn.

Tùy thuộc vào loại công ty mà việc thay đổi giá sẽ phải tốn kém đến mức nào. Ví dụ, công ty có thể cần phải cập nhật bảng giá, in lại thực đơn, liên hệ với mạng lưới phân phối và bán hàng hoặc tự gắn lại nhãn giá của hàng hóa trên quầy. 

Ngay cả khi chi phí thực đơn thấy được trước mắt là thấp, việc thay đổi giá có thể khiến khách hàng e ngại về việc mua hàng ở mức giá mới. Sự do dự mua hàng này có thể dẫn đến một loại chi phí thực đơn khó nhận ra hơn dưới dạng doanh thu tiềm năng bị mất.

Điểm chính của chi phí thực đơn là giá cả khó biến động. Điều này có nghĩa là các công ty thường do dự thay đổi giá hàng hóa cho đến khi có sự chênh lệch đủ giữa giá hiện tại của công ty và giá cân bằng thị trường.

Về lí thuyết, một công ty không nên điều chỉnh giá cho đến khi sự thay đổi giá tạo ra đủ doanh thu bổ sung để trang trải chi phí thực đơn. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xác định giá thị trường cân bằng hoặc xác định được mọi chi phí thực đơn có thể không dễ dàng, vì vậy rất khó để các công ty và người tiêu dùng hành xử chính xác theo cách này.

Tác động của chi phí thực đơn lên các ngành

Thường thì qui mô và tính gây tranh cãi của chi phí thực đơn đủ để gây ảnh hưởng lên quyết định kinh doanh về việc có nên thay đổi giá hay không. 

Trong một nghiên cứu năm 1997, dữ liệu cấp cửa hàng từ 5 chuỗi siêu thị lớn đã được kiểm tra để trực tiếp tính toán chi phí thực đơn. Nghiên cứu cho thấy chi phí thực đơn trên mỗi cửa hàng trung bình là hơn 35% tỉ suất lợi nhuận ròng. 

Điều này có nghĩa là chỉ khi lợi nhuận của các mặt hàng giảm hơn 35% thì doanh nghiệp mới nên thay đổ giá sản phẩm.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chi phí thực đơn có thể gây ra là hiệu ứng lan tỏa tới các nhà cung cấp và nhà phân phối,  khiến tác động của chúng bị khuếch đại lên toàn ngành.

Chi phí thực đơn khác nhau tùy theo khu vực và ngành công nghiệp. Điều này có thể là do các qui định của địa phương yêu cầu phải gắn nhã giá riêng cho từng mặt hàng, do đó làm tăng chi phí thực đơn, hoặc do có ít nhà cung cấp cố định đề ra các giai đoạn điều chỉnh giá. 

Nói chung, chi phí thực đơn cao có nghĩa là giá thường không được cập nhật cho đến khi chúng buộc phải thay đổi. Đối với nhiều hàng hóa, mức giá điều chỉnh thường theo hướng tăng lên. 

Khi chi phí đầu vào giảm, các nhà tiếp thị sản phẩm có xu hướng tự đút túi phần lợi nhuận tăng thêm cho đến khi cạnh tranh buộc họ phải điều chỉnh giá - và thường được thực hiện thông qua chiết khấu khuyến mại thay vì điều chỉnh giá thực sự.

(Theo invetopedia)

Hằng Hà