|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phí phân bổ tổn thất (Allocated Loss Adjustment Expenses - ALAE) là gì?

14:18 | 26/03/2020
Chia sẻ
Chi phí phân bổ tổn thất (tiếng Anh: Allocated Loss Adjustment Expenses - ALAE) là chi phí được qui cho việc xử lí yêu cầu bảo hiểm cụ thể. ALAE là một phần của dự trữ chi phí bảo hiểm.
Chi phí phân bổ tổn thất (Allocated Loss Adjustment Expenses) là gì? Đặc điểm của Chi phí phân bổ tổn thất - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: All Acronyms.

Chi phí phân bổ tổn thất

Khái niệm

Chi phí phân bổ tổn thất trong tiếng Anh là Allocated Loss Adjustment Expenses, viết tắt là ALAE.

Chi phí phân bổ tổn thất (ALAE) là chi phí được qui cho việc xử lí yêu cầu bảo hiểm cụ thể. ALAE là một phần của dự trữ chi phí bảo hiểm. Đây là một trong những chi phí lớn nhất mà một công ty bảo hiểm phải để dành quĩ (cùng với hoa hồng dự phòng). 

Chi phí phân bổ tổn thất, cùng với chi phí không phân bổ tổn thất (ULAE), thể hiện ước tính của công ty bảo hiểm về số tiền sẽ trả đối với các khiếu nại. Các công ty bảo hiểm dành dự trữ cho các chi phí này để đảm bảo các khiếu nại không bị thực hiện một cách gian lận và xử lí nhanh chóng các yêu cầu hợp lệ.

Đặc điểm của Chi phí phân bổ tổn thất

Chi phí phân bổ tổn thất được liên kết trực tiếp tới việc xử lí một yêu cầu khiếu nại cụ thể. Các công ty bảo hiểm - sử dụng bên thứ ba để điều tra tính xác thực của các khiếu nại, đóng vai trò là người phân bổ tổn thất hoặc làm tư vấn pháp lí cho công ty bảo hiểm - có thể bao gồm chi phí này trong chi phí phân bổ tổn thất. Các chi phí liên quan đến ULAE tổng quát hơn và có thể bao gồm chi phí chung, chi phí điều tra và tiền lương. Các công ty bảo hiểm sử dụng nhân viên nội bộ để điều chỉnh tại hiện trường sẽ báo cáo chi phí đó là chi phí không phân bổ tổn thất.

Các công ty bảo hiểm đã dần dần chuyển từ phân loại chi phí thành ULAE sang phân loại chúng thành ALAE. Điều này chủ yếu là do các công ty bảo hiểm đã tinh vi hơn trong cách họ xử lí các yêu cầu bồi thường và có nhiều công cụ hơn để họ quản lí các chi phí liên quan đến khiếu nại. 

Yêu cầu nhỏ và đơn giản là những yêu cầu dễ nhất để một công ty bảo hiểm giải quyết và thường yêu cầu ALAE ít hơn so với các khiếu nại có thể mất nhiều năm để giải quyết. Các khiếu nại có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể có nhiều khả năng bị tăng cường giám sát thêm từ các công ty bảo hiểm và có thể liên quan đến các cuộc điều tra chuyên sâu, đề nghị giải quyết và kiện tụng. Sự xem xét kĩ lưỡng hơn dẫn đến chi phí lớn hơn.

Các nhà phân tích có thể cho biết một công ty bảo hiểm đã ước tính dự trữ của mình chính xác đến mức nào bằng cách kiểm tra sự phát triển dự phòng tổn thất của nó. Phát triển dự phòng tổn thất bao gồm việc một công ty bảo hiểm điều chỉnh các ước tính đối với dự phòng tổn thất và chi phí phân bổ tổn thất trong một khoảng thời gian.

Bồi hoàn cho chi phí phân bổ tổn thất

Một số chính sách trách nhiệm thương mại có xác nhận, yêu cầu chủ hợp đồng bồi hoàn cho công ty bảo hiểm của mình cho các chi phí điều chỉnh các tổn thất (ALAE hoặc ULAE). Thuật ngữ điều chỉnh tổn thất thường có nghĩa là "quá trình xác định giá trị của tổn thất hoặc thương lượng giải quyết". 

Do đó, chi phí điều chỉnh các tổn thất thường là những chi phí phát sinh bởi một công ty bảo hiểm trong việc bảo vệ và/hoặc giải quyết khiếu nại trách nhiệm được đưa ra đối với chủ hợp đồng. Những chi phí này có thể bao gồm các khoản phí do luật sư, điều tra viên, chuyên gia, trọng tài viên, hòa giải viên và các khoản phí hoặc chi phí khác phát sinh để điều chỉnh khiếu nại.

Điều quan trọng là phải đọc kĩ ngôn ngữ chứng thực, có thể nói rằng chi phí điều chỉnh tổn thất không nhằm bao gồm phí luật sư và chi phí luật sư nếu một công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm và chủ hợp đồng kiện thành công công ty bảo hiểm. Trong tình huống này, khi công ty bảo hiểm không thực hiện điều chỉnh các yêu cầu bồi thường thực tế, thì không nên áp dụng khoản khấu trừ của mình cho các chi phí phát sinh trong việc bảo vệ yêu cầu bồi thường của công ty bảo hiểm.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy