Báo cáo mới đây của Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) cho thấy, thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á có thể tăng hơn 260 tỷ USD vào năm 2030 nếu các sàn mua sắm trực tuyến lớn hành động mạnh mẽ hơn nữa để khuyến khích và tạo điều kiện cho các nữ doanh nhân.
Mức độ phổ biến nhanh của những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada ở Đông Nam Á trong đại dịch COVID-19 khiến nhiều người hi vọng livestream thành công rực rỡ như ở Trung Quốc.
Các sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada, Shopee... đang ồ ạt đưa thực phẩm thịt bò Úc, Mỹ, rau củ quả, tôm hùm… lên bán để tranh thủ nhu cầu mua sắm hậu COVID-19 của người tiêu dùng, hình thành các chợ thực phẩm đa dạng.
Khi hàng chục triệu người dân cảm thấy đơn điệu vì phải cách li ở nhà khi dịch viêm phổi cấp COVID-19 lây lan, nội dung hấp dẫn trên các ứng dụng bán lẻ giúp họ giết thời gian.
Phong trào tích trữ giấy vệ sinh, sản phẩm khử trùng, thực phẩm vì lo ngại dịch COVID-19 giúp cổ phiếu của chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ tăng giá trong hai ngày qua, trong khi phần lớn cổ phiếu lao dốc.
Mới đây, siêu thị không thu ngân đầu tiên của Amazon đã ra mắt công chúng. Ngoài Amazon, nhiều công ty khác cũng từng phát triển mô hình điểm bán không thu ngân.
Miễn phí dịch vụ cho gian hàng trực tuyến chịu tổn thất bởi virus corona trong 6 tháng, cung cấp gói vay với lãi suất thấp cho thương nhân trong vùng dịch là những biện pháp Alibaba sẽ triển khai.
Lợi nhuận và tốc độ giao hàng sẽ là hai yếu tố mà các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam tập trung cải thiện trong năm nay, và thị trường sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của những sàn thương mại điện tử nhỏ nhưng hiệu quả.
Lĩnh vực hàng tiêu dùng sẽ trở nên rất thú vị trong năm 2020 trong bối cảnh giới doanh nghiệp ứng dụng đổi mới công nghệ để thôi thúc khách hàng ra quyết định mua.
Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành bán lẻ tồn tại nhiều thách thức như phải liên tục điều chỉnh chiến lược thích hợp trong tình hình mới, đảm bảo việc phát triển và vận hành hệ thống phù hợp với qui mô, nhân sự của doanh nghiệp.
Shopee và Lazada tiếp tục cạnh tranh các vị trí hàng đầu ở Đông Nam Á nhưng Tokopedia, Tiki và Sendo vẫn phát triển nhanh, theo báo cáo mới của Bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á.
Nhiều ngành đã thay đổi vì Amazon trong những năm qua, và giờ đây đến lượt các siêu thị lớn và nhỏ ở các thành phố sẽ chịu sức ép cạnh tranh từ tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất ở Mỹ.