|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nỗ lực tiêm chủng của Nhật Bản là tín hiệu tốt cho ngành bán lẻ

05:44 | 06/07/2021
Chia sẻ
Bà Nobuko Kobayashi, trưởng bộ phận chiến lược châu Á-Thái Bình Dương của EY-Pathenon (EY), cho biết các nỗ lực tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Nhật Bản đang đạt được một số tiến triển sau khi khởi động chậm chạp và đó là tín hiệu tốt cho các nhà bán lẻ.
Nỗ lực tiêm chủng của Nhật Bản là tín hiệu tốt cho ngành bán lẻ - Ảnh 1.

Một cửa hàng bán lẻ tại Nhật Bản. (Ảnh: Matsumoto Kiyoshi Holdings).

Nhận định trên của bà Kobayashi đưa ra trong chương trình "Street Signs Asia" của kênh truyền hình CNBC phát sóng mới đây. Bà nói rằng cuối cùng chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 đang tiến triển tốt tại Nhật Bản và chính phủ cho biết tất cả mọi người muốn tiêm vắc xin sẽ được thực hiện vào tháng 10-11/2021.

Theo bà Kobayashi, cột mốc quan trọng trong thời gian ngắn tới sẽ là khi chương trình tiêm chủng của Nhật Bản đạt tới mức "mọi người đều cảm thấy thoải mái khi ra ngoài trở lại". Khi đó, bà Kobayashi cho rằng triển vọng tiêu dùng sẽ tích cực hơn, dù cân nhắc đến những lo ngại về biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Sau khi triển khai chậm chạp vào đầu năm, tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở Nhật Bản đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây. Theo số liệu của Our World in Data, lượng người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hàng ngày đã vượt mức 1 triệu người trong tháng Sáu. 

Hiện, 12,65% dân số Nhật Bản được tiêm đầy đủ vắc xin ngừa COVID-19, vẫn thấp hơn nhiều so với Vương quốc Anh và Mỹ khi hai nước này đã tiêm chủng vắc xin cho hơn 40% dân số mỗi nước.

Nhật Bản chỉ còn vài tuần nữa là khai mạc Thế vận hội (Olympics), tuy nhiên Tokyo vẫn đang áp dụng các biện pháp để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Theo hãng tin Kyodo News, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong tuần qua cho biết nước này có thể tổ chức Olympics mà không có khán giả.

Tuy nhiên, bà Kobayashi của EY cho rằng Olympics sẽ có "tác động tích cực" đến lĩnh vực bán lẻ của Nhật Bản cho dù khán giá bị cấm tham dự để xem các trận thi đấu.

Theo bà Kobayashi, các sản phẩm như máy thu hình độ phân giải cao, có thể tăng đột biến về nhu cầu trong ngắn hạn. Ngoài ra, Olympics tổ chức thành công sẽ "tăng sức hấp dẫn của Nhật Bản" như một điểm đến du lịch quốc tế về lâu dài. Bà nói: "Đó là một tin tuyệt vời cho du lịch và tiêu dùng trong trước".

Hà Chung