|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gần 50% thị phần bán lẻ hiện đại nằm trong tay Masan Group

15:02 | 28/10/2022
Chia sẻ
Trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

 Bên trong một cửa hàng WIN mới mở tại Hà Nội của Masan Group. (Ảnh: Thiên Trường).

WinMart+: Trong báo cáo tài chính quý III chưa soán xét của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN), tập đoàn cho hay trong quý III và 9 tháng đầu năm, WinCommerce (WCM, đơn vị vận hành WinMart/WinMart+ và WinEco) đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+.

Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động. Như vậy, theo Masan, về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần bán lẻ hiện đại (siêu thị nhỏ/cửa hàng tiện lợi) từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý III.

Trên cơ sở chuẩn hóa, 9 tháng đầu năm và quý III, WinMart+ ghi nhận doanh thu lần lượt là 14.730 tỷ đồng và 5.209 tỷ đồng, tương ứng tăng 11,5% và 16,4% so với cùng kỳ. Doanh thu của các cửa hàng WinMart+ trên cơ sơ so sánh tương đương là 12.070 tỷ đồng, giảm 19,4%. Doanh thu từ các cửa hàng mới mở trong 9 tháng đầu năm là 2.661 tỷ đồng. 76% cửa hàng WinMart+ mở trong quý III đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+ 

Trước kết quả này, Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng. Với lợi thế quy mô, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan”.

WinMart: Về chuỗi siêu thị WinMart, tính đến cuối quý III, WCM có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động. Trên cơ sở chuẩn hóa, siêu thị WinMart đạt doanh thu 7.046 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm và 2.337 tỷ đồng trong quý III, lần lượt tăng 6,0% và 20,2% so với cùng kỳ. Trên cơ sở so sánh tương đương, các siêu thị WinMart đạt 6.735 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,4% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ. Doanh thu các siêu thị mới khai trương đạt 310 tỷ đồng.

WinCommerce: Tính chung, trong quý III và 9 tháng đầu năm, WCM đạt doanh thu thuần lần lượt là 9.529 tỷ đồng và 23.996 tỷ đồng. WCM đã cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong quý III so với 2,2% trong quý liền trước nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng. Quý III, EBITDA của WCM tăng 66,2% so với II lên 251 tỷ đồng. WCM đặt mục tiêu mở mới hơn 300 cửa hàng trong quý cuối cùng của năm nay.

WINLife: Trong quý III, Masan cũng ra mắt mô hình bán lẻ WINLife. 30 cửa hàng WinMart+ đã được chuyển đổi thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông). 

Theo Masan, mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu/m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi. Masan đặt mục tiêu mở 80-120 cửa hàng WIN vào cuối năm nay.

Lưu ý: Khái niệm chuẩn hoá trong báo cáo tài chính về WCM của Masan Group

Theo Masan, năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa và mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống. Xu hướng này đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ của WinCommerce tăng lên đột biến.

Để phản ánh kết quả tài chính “chuẩn hóa”, Masan Group đã chuẩn hóa kết quả hoạt động năm 2021 bằng cách sử dụng doanh số trung bình hàng tuần trước đợt giãn cách do COVID-19.

Thiên Trường

NHNN bơm gần 25.000 tỷ qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm
Ngày 22/5, NHNN đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây có thể là động thái tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.