Chuyển đổi số sẽ định hình tương lai của ngành bán lẻ?
Khi ngành bán lẻ phát triển, các hệ thống và kiến trúc mạng cũ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng liên quan đến tương lai của ngành bán lẻ, đặc biệt là khi các thương hiệu nhanh chóng chuyển đổi số để theo kịp xu hướng “Bán lẻ 4.0”, theo Tech Wire Asia.
Hầu hết nhà bán lẻ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) dự đoán chi phí hoạt động sẽ tăng vào năm 2023 và do đó đang tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí để duy trì tính cạnh tranh. Các hệ thống mạng truyền thống như Multiprotocol Label Switching (MPLS) cung cấp tính bảo mật và độ tin cậy, nhưng tốn kém và không linh hoạt, không đủ cho các doanh nghiệp hiện đại.
Các kiến trúc mạng kế thừa này không được trang bị đầy đủ để quản lý nhu cầu dữ liệu theo thời gian thực cần thiết cho trải nghiệm mua sắm đa kênh liền mạch. Chúng sử dụng nhiều nhân lực để duy trì, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp toàn cầu và góp phần gây ra lượng khí thải carbon lớn hơn do sử dụng năng lượng kém hiệu quả. Đây là mối lo ngại đối với các nhà bán lẻ đang nỗ lực vì sự bền vững.
Định hình lại trải nghiệm bán lẻ: "Hiện đại hóa" hệ thống mạng
Mark Verbloo, Giám đốc cấp cao về Sản phẩm, Giải pháp và Kỹ thuật Hệ thống, của Aruba, một công ty thuộc Hewlett Packard Enterprise tuyên bố rằng các giải pháp mạng đáng tin cậy hỗ trợ các nhà bán lẻ mang lại trải nghiệm đặc biệt cho những người mua sắm khó tính và giải quyết áp lực cạnh tranh.
Khách hàng ngày nay mong đợi một kết nối mạng đáng tin cậy cả kể cả với hình thức mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, với khả năng truy cập thông tin và dịch vụ ngay lập tức. Ông nhấn mạnh: “Một giải pháp mạng mạnh mẽ cung cấp cho các nhà bán lẻ phương tiện để cung cấp các dịch vụ nhanh chóng, đáp ứng, đảm bảo khách hàng nhận được dịch vụ khi họ cần, cuối cùng giảm khả năng khách hàng không hài lòng và từ bỏ mua sắm”.
Verbloot cho rằng lợi ích đáng kể của việc hiện đại hóa các hệ thống mạng là khả năng quản lý hoàn toàn mạng đó từ đám mây, loại bỏ nhu cầu về cơ sở hạ tầng bổ sung. Hơn nữa, một hệ thống mạng do đám mây quản lý sẽ mở đường cho các hoạt động trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo Verbloot, các nhà bán lẻ tại khu vực APAC nhận ra nhu cầu về trải nghiệm phù hợp với khách hàng, nhưng gặp phải những trở ngại trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Nhiều người phải vật lộn với tình trạng thiếu kỹ năng CNTT và sự phức tạp của công nghệ leo thang, ảnh hưởng đến tính bảo mật và sự hài lòng của khách hàng.
Bất chấp những tiềm năng từ chuyển đổi kỹ thuật số, chi phí và thời gian đầu tư đặt ra những thách thức đối với các công ty hạn chế về nguồn lực. Tuy nhiên, các giải pháp như mạng diện rộng được xác định bằng phần mềm (SD-WAN) đáng tin cậy, giá cả phải chăng cung cấp một lộ trình để các nhà bán lẻ này hiện đại hóa và cạnh tranh hiệu quả.
Ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng mạng an toàn và có thể dự đoán được có thể hỗ trợ các nhóm CNTT mang lại trải nghiệm bán lẻ tuyệt vời bằng cách mở rộng và bảo mật cơ sở hạ tầng mạng của họ ngay tại biên, nơi có người và thiết bị, đảm bảo các thiết bị IoT được kết nối tốt.
Ông nói: “Khi làm như vậy, nhân viên CNTT có thể dành ít thời gian hơn để khắc phục sự cố và duy trì tính toàn vẹn của hệ thống bảo mật, điều này cuối cùng sẽ giải phóng tài nguyên cho những đổi mới trong tương lai.
Hơn nữa, với sự gia tăng đột biến về công nghệ dự đoán và tự động hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian thực, công nghệ mạng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kết nối silo-free và phân phối dữ liệu ngay lập tức để có thông tin chi tiết về kho hàng thông minh, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các nhóm CNTT”.
Đương đầu với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Chuyển hướng sang bán lẻ thông minh
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang thay đổi hành vi của người tiêu dùng và tăng cường tính cạnh tranh, với việc khách hàng đòi hỏi trải nghiệm liền mạch trên các kênh. IDC dự đoán chi tiêu cho IoT tại khu vực APAC sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ năm 2021 đến năm 2026 là 11.8%, dẫn đến nhiều thiết bị được kết nối hơn.
Do đó, các nhà bán lẻ đang áp dụng các chiến lược “bán lẻ thông minh” liên quan đến tự động hóa, người máy và AI. Vì các công nghệ này đòi hỏi nhiều băng thông mạng hơn và các yêu cầu mạng cụ thể, các nhà bán lẻ đang chọn các hệ thống mạng đặc biệt để thực hiện các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của họ.
Verbloot lưu ý: “Để duy trì tính cạnh tranh và vượt qua các thực tế về kinh tế và lao động, nhu cầu về hiệu quả hoạt động đang thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp mạng tiên tiến. Kết cấu mạng an toàn và thông minh tạo thành nền tảng cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bất kỳ doanh nghiệp nào, cho phép các nhà bán lẻ hỗ trợ nhu cầu kinh doanh ngày càng tăng bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên kỹ thuật số cần thiết để hoạt động thành công”.
Ông cũng gợi ý rằng một kết cấu mạng thông minh, an toàn có thể giải quyết các thách thức trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các nhà bán lẻ. Hiện đại hóa mạng lưới là rất quan trọng đối với việc di chuyển đám mây và bảo mật khối lượng công việc. Nó làm giảm sự dàn trải thiết bị và nhu cầu về nhân viên CNTT, mang lại trải nghiệm mạng nâng cao đồng thời giúp cắt giảm chi phí.
“Chúng tôi liên tục nói về cách các nhà bán lẻ cần nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa liền mạch và an toàn. Trong nhiều trường hợp, đầu tư công nghệ để đáp ứng những kỳ vọng này không phải lúc nào cũng mang lại kết quả kinh doanh như mong đợi do hạn chế về ngân sách và nguồn lực.
Do đó, việc các nhà bán lẻ có tư duy về dịch vụ trong hiện đại hóa hệ thống mạng đang ngày càng trở nên phổ biến khi các nhà bán lẻ tìm cách tận dụng các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số của họ”, Verbloo kết luận.