|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

[Infographic] Lịch sử hình thành thương mại điện tử

07:23 | 10/07/2021
Chia sẻ
Nền móng của thương mại điện tử mới xuất hiện từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước song loại hình kinh doanh số này đang phát triển nhanh như vũ bão.

Mặc dù thương mại điện tử đang cực kỳ phổ biến và len lỏi trong từng ngóc ngách của đời sống hàng ngày đối với nhiều người, xu hướng kinh doanh này thực tế vẫn còn khá trẻ tuổi. Theo Big Commerce, những viên gạch đầu tiên của thương mại điện tử mới chỉ xuất hiện vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước tại Anh. 

Cụ thể, vào năm 1979, một nhà phát minh người Anh có tên Michael Aldrich đã sáng chế ra hệ thống cho phép khách hàng và doanh nghiệp kết nối điện tử với nhau. Ông làm điều này bằng cách kết nối TV của khách hàng với máy tính của doanh nghiệp thông qua đường dây điện thoại.

Dù vậy, cách kết nối của Michael Aldrich khá đắt đỏ. Vì thế, không nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận với hình thức thương mại điện tử cho tới khi Internet trở nên phổ biến hơn.

[Infographic] Thương mại điện tử đã ra đời như thế nào? - Ảnh 1.

(Nguồn: VisualCapitalist, Việt hoá: Thái Sơn)



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.