|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

[Infographic] Lịch sử hình thành thương mại điện tử

07:23 | 10/07/2021
Chia sẻ
Nền móng của thương mại điện tử mới xuất hiện từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước song loại hình kinh doanh số này đang phát triển nhanh như vũ bão.

Mặc dù thương mại điện tử đang cực kỳ phổ biến và len lỏi trong từng ngóc ngách của đời sống hàng ngày đối với nhiều người, xu hướng kinh doanh này thực tế vẫn còn khá trẻ tuổi. Theo Big Commerce, những viên gạch đầu tiên của thương mại điện tử mới chỉ xuất hiện vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước tại Anh. 

Cụ thể, vào năm 1979, một nhà phát minh người Anh có tên Michael Aldrich đã sáng chế ra hệ thống cho phép khách hàng và doanh nghiệp kết nối điện tử với nhau. Ông làm điều này bằng cách kết nối TV của khách hàng với máy tính của doanh nghiệp thông qua đường dây điện thoại.

Dù vậy, cách kết nối của Michael Aldrich khá đắt đỏ. Vì thế, không nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận với hình thức thương mại điện tử cho tới khi Internet trở nên phổ biến hơn.

[Infographic] Thương mại điện tử đã ra đời như thế nào? - Ảnh 1.

(Nguồn: VisualCapitalist, Việt hoá: Thái Sơn)


Nam Khánh

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?