Ưu tiên 'gà nhà', Shopee bị người dùng phản hồi độc quyền vận chuyển, giao hàng chậm trễ
Theo chia sẻ của một cửa hàng đồ chơi tại TP HCM, sàn Shopee đã tự động mặc định đơn vị vận chuyển Shopee Express khi lên đơn và không thể chọn đơn vị phù hợp với khách hàng.
Về chất lượng dịch vụ của Shopee Express, cửa hàng cũng không thấy hài lòng, cho rằng "đây là đơn vị vận chuyển mới, không ổn định, lấy hàng chậm giao hàng chậm, 1 - 2 tuần chưa giao hàng, phốt chậm trễ rất nhiều...", cửa hàng chia sẻ.
Shop đồ chơi này đã buộc phải "sống chung với lũ" khi thông báo với khách hàng, nếu có ý muốn gửi đơn vị vận chuyển ngoài như Giao hàng Nhanh hay Giao hàng tiết kiệm thì shop sẽ hỗ trợ chi phí cho khách.
Đáng chú ý, từ ngày 13/5, người mua hàng trên Shopee không được quyền chọn đơn vị giao hàng. Và không chỉ shop đồ chơi nói trên, rất nhiều người dùng đang bày tỏ sự không hài lòng khi Shopee liên tục ưu tiên đơn vị vận chuyển "con cưng" Shopee Express.
Như đã nói, vào giữa tháng 5, Shopee đã có sự thay đổi trong chính sách giao hàng khi cho người dùng có ba lựa chọn giao hàng là hỏa tốc, nhanh và tiết kiệm. Sau đó, Shopee sẽ tự chọn đơn vị vận chuyển. Theo Shopee, danh sách các đơn vị vận chuyển được sắp xếp theo phương thức mới như sau:
Hỏa tốc: NowShip, GrabExpress. Thời gian vận chuyển tính từ thời điểm người bán gửi hàng: 1-2 giờ.
Nhanh: Shopee Express, Viettel Post, Giao hàng Nhanh, Giao hàng Tiết kiệm, J&T Express, Ninja Van, Best Express. Thời gian vận chuyển: 1-4 ngày.
Tiết kiệm: VN Post. Thời gian vận chuyển: 2-6 ngày.
Tuy nhiên, các chủ shop đang không hề hài lòng với chất lượng dịch vụ của Shopee Express, "Mình có khách đặt đơn hàng ngày 6/6, báo chuẩn bị hàng xong và Shopee Express đến lấy hàng vào 7/6. Sau đó 2 - 3 ngày mình không thấy ai lấy hàng nên đã liên hệ với hotline, chat với nhân viên tư vấn, gửi mail phản hồi rất nhiều. Thế nhưng đến sáng 13/6, đơn hàng bị hủy với lý do người bán ko gửi hàng", bà M, một chủ gian hàng trên Shopee bức xúc. Chị M cảm thấy Shopee không đáp ứng được chất lượng lại còn tìm cách đổ hết trách nhiệm cho khách hàng.
Ông H, một chủ shop thì oái oăm hơn khi bị khách hàng đánh giá xấu do đơn hàng bị chậm trễ. "Đơn vị vận chuyển Shopee Express giao hàng chậm trễ quá. Đơn của khách đặt cả tuần vẫn chưa thấy đâu, đến khi giao được thì mình cũng bị khách cho đánh giá kém", ông H chia sẻ.
Một số chủ shop phản ánh, đơn hàng của Shopee Expres được giao đi nhưng hoàn về rất nhiều với lý do giao không thành công, trong khi khách hàng của shop lại không nhận được một cuộc gọi nào.
(Ảnh: Thùy Trang)
Không chỉ các chủ shop phàn nàn, nhiều người mua hàng cũng bày tỏ bức xúc về chất lượng dịch vụ của Shopee Express. Ông P (Bình Thuận), một người mua hàng cho biết: "Đơn hàng mình đặt từ nước ngoài được giao sớm hơn cả đơn hàng từ TP HCM đến Bình Thuận, thậm chí là sớm hơn một tuần. Mình cũng không hiểu tại sao nhiều cửa hàng lại chọn Shopee Express".
Trong khi đó, bà H (Hà Nội) cho biết: "Mình đặt thử cùng một shop nhưng hai đơn vị vận chuyển khác nhau. Trong khi đơn vị vận chuyển kia đến ngay ngày hôm sau thì Shopee Express phải đến hai hôm sau đó mới nhận được hàng."
Ngoài ra, theo khảo sát của chúng tôi, nhiều người mua hàng phàn nàn vì hàng đặt trong đợt sale 6/6 mà mãi tận 9 - 10 ngày sau mới nhận được. Chưa kể, khách hàng cũng không thể biết bên giao hàng cho mình là ai vì giờ Shopee chỉ hiển thị "Nhanh", "Tiết Kiệm"...
Dịch vụ Shopee Express có hai cách gửi hàng là tại bưu cục hoặc yêu cầu shipper đến lấy hàng. Trong khi đó, các bưu cục lớn thì rất hạn chế, ví dụ như tại TP HCM chỉ có ba bưu cục lớn, còn lại là các điểm lấy hàng nhỏ lẻ.
Về việc shipper đến lấy hàng, các chủ shop cho biết việc lấy hàng cũng không được nhanh. "Khách mình đặt chọn giao qua Shopee Express mà shipper tới tận 5 ngày sau mới ghé lấy, đến khi ra bưu cục thì mới biết là shipper chỉ tới lấy 100 đơn/lần. Trước đó mình không nhận được thông báo chỉ 100 đơn mới ghé lấy", ông Q, một chủ cửa hàng bức xúc.
Người bán cũng đã thử tắt lựa chọn "Shopee Express" nhưng sau đó sàn vẫn tự động bật lại và dĩ nhiên là ở chế độ ưu tiên.