|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số bán lẻ của Nhật Bản tăng tháng thứ ba liên tiếp

21:31 | 29/06/2021
Chia sẻ
Doanh số bán lẻ trong tháng Năm của Nhật Bản đã cao hơn dự kiến trong bối cảnh các hộ gia đình nới lỏng hầu bao. Tuy nhiên, xu hướng chi tiêu tiêu dùng vẫn bị hạn chế do lo ngại dịch COVID-19 và đà phục hồi kinh tế còn mong manh.
Doanh số bán lẻ của Nhật Bản tăng tháng thứ ba liên tiếp - Ảnh 1.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters).

Trong bối cảnh Tokyo dự kiến sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic vào tháng tới, các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ khó tăng trưởng trong quý II/2021 sau khi các đợt hạn chế khẩn cấp do dịch COVID-19 kéo dài ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng.

Giữa lúc các nền kinh tế lớn trên toàn cầu như Mỹ phục hồi mạnh sau đợt sụt giảm do đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng yếu của Nhật Bản đang gây sức ép buộc các nhà hoạch định chính sách phải đưa ra các biện pháp hỗ trợ mới, bên cạnh các biện pháp kích thích lớn hiện có để thúc đẩy nhu cầu.

Số liệu chính phủ Nhật công bố ngày 29/6 cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 5/2021 đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước và là tháng tăng thứ ba liên tiếp, đồng thời cao hơn so với mức trung bình 7,9% mà thị trường dự báo.

Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết mặc dù doanh số bán lẻ tăng tốt hơn dự kiến, nhưng mức tăng này không đủ mạnh để đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng hướng tới triển vọng sáng sủa hơn đối với các điều kiện chi tiêu.

Chuyên gia Minami cho biết nhiều người cao tuổi không có khả năng ra ngoài và tiêu tiền trong tháng 4-5/2021 vì tình trạng khẩn cấp hoặc các biện pháp bán khẩn cấp ở các khu vực chính vẫn có hiệu lực. Theo ông Minami, thật khó tưởng tượng để Thế vận hội có thể kích thích chi tiêu.

Minh Hằng

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?