Việt Nam trở thành chiến địa mới của hai ông lớn bán lẻ Amazon và Alibaba
Amazon đang đẩy mạnh việc chiêu mộ các nhà bán hàng ở Việt Nam trong bối cảnh ông lớn thương mại điện tử muốn cạnh tranh với Alibaba (Trung Quốc) tại một thị trường trọng điểm của mình, theo Nikkei.
Tập trung vào Việt Nam là một phần của chiến lược tiếp cận các nhà cung ứng trong khu vực Châu Á của Amazon. Chiến lược này bắt đầu mang về cho Amazon trái ngọt. Amazon nói rằng số lượng các nhà bán hàng từ Việt Nam đang xuất khẩu tối thiểu 1 triệu USD giá trị hàng hóa, tăng gấp 3 lần trong năm 2020.
Amazon từ chối chia sẻ số lượng đối tác ở Việt Nam vượt qua mốc doanh số 1 triệu USD. Dù vậy, Amazon nói rằng xu hướng này được thúc đẩy bởi nhu cầu mua các dụng cụ nhà bếp, đồ thủ công, đồ gia dụng, sản phẩm may mặc và các dụng cụ khác nói chung.
"Các nhà bán hàng Việt Nam đang giúp đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm trên toàn cầu của chúng tôi", ông Gijae Seong, giám đốc Amazon Global Selling ở Việt Nam, nói.
Việt Nam hiện tại đang là nguồn cung cấp các sản phẩm như đồ may mặc, cà phê và hải sản hàng đầu thế giới. Các mặt hàng này thường được chuyển tới các nhà xuất khẩu chuyên nghiệp.
Dù vậy, với sự phổ biến của thương mại điện tử, nhiều đơn vị kinh doanh cũng có thể tự mình giao các sản phẩm như đèn hay ghế tới khách hàng quốc tế, một xu hướng mà Amazon muốn đẩy mạnh.
Amazon Global Selling, đơn vị có chức năng đưa các nhà bán lẻ quốc tế lên nền tảng thương mại điện tử, đã có hiện diện ở Châu Á trong nhiều năm trở lại đây. Hồi tháng 3, Amazon Global Selling mở một văn phòng ở Hà Nội để huấn luyện, đào tạo các nhà bán hàng bằng tiếng Việt. Trước đó, Amazon Global Selling đã có văn phòng tại TP Hồ Chí Minh.
Ông Gijae Seong nói rằng các công ty "có lợi thế cạnh tranh khi sản xuất ở Việt Nam", nơi đang đón nhận một làn sóng các công ty chuyển dịch từ Trung Quốc trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung chưa giảm nhiệt. Theo dữ liệu của U.N. Comtrade, Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn thứ 11 ở Mỹ vào năm 2015. Đến năm 2020, Việt Nam vương lên vị trí số 6.
Trong khi đó, Mỹ cũng đang dần trở thành khách hàng lớn nhất của Việt Nam. Nikkei nói rằng người Mỹ có xu hướng đặt các món đồ sản xuất tại Việt Nam để phục vụ cho thời gian làm việc và giải trí tại nhà.
Trong khi đó, Alibaba lại là sàn thương mại điện tử tiên phong trong việc đưa các nhà bán hàng nhỏ lên hệ thống cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra các nước khác. Vì thế, không khó hiểu khi Amazon cũng muốn thực hiện chiến lược tương tự, theo ông Hieu Dinh, một nhà tư vấn kinh doanh.
"Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp trên nền tảng, bạn có thể cạnh tranh. Điều này thúc đẩy giảm giá và thu hút khách hàng hơn. Khách hàng sẽ gắn bó hơn", ông Hieu Dinh nói với Nikkei. Ông cho rằng chiến lược này tại ra một "vòng tròn liên tục" khi nhiều người mua hàng tạo ra nhiều người bán hàng và ngược lại.
Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 cũng khiến các công ty Việt Nam cởi mở hơn với việc kinh doanh trên Internet, theo Amazon. Một nghiên cứu vào năm nay của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy 22% đơn vị kinh doanh đã dùng thương mại điện tử trong năm 2020, tăng từ con số 13% của năm 2015.
Dù Amazon đang muốn cạnh tranh với Alibaba ở Việt Nam, hai công ty này có cùng vấn đề phải giải quyết. Cả hai đều phải đối mặt với chỉ trích liên quan đến vấn đề xử lý hàng giả và chính sách dành cho các nhà bán hàng.
Trong nỗ lực phát triển nền kinh tế Internet tại Việt Nam, chính phủ đang làm việc với Amazon để tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp khắp cả nước. Các buổi đào tạo này hướng dẫn nhà bán hàng thực hiện mọi khâu từ đăng tải hàng hóa cho tới đăng ký thương hiệu để giao hàng qua Fulfillment by Amazon.
Alibaba cũng cung cấp các hình thức đào tạo tương tự tại Việt Nam với sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước. Trong một thông báo chung với Bộ Công thương hồi tháng 3, Alibaba nói rằng hai bên sẽ chọn những doanh nghiệp tiềm năng để tham gia đào tạo về phương thức thanh toán, livestreaming và một số công cụ thương mại điện tử khác.
Tại Việt Nam, thông qua Lazada, Alibaba cạnh tranh trực tiếp với Shopee (Sea) và Tiki (một sàn thương mại điện tử được JD.com đầu tư).