|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Yêu cầu giám sát/Người giám sát (Gatekeeper) trong bảo hiểm là gì? Đặc điểm

16:22 | 18/04/2020
Chia sẻ
Thuật ngữ “gatekeeper” trong bảo hiểm có thể hiểu là “Yêu cầu giám sát” hoặc “Người giám sát”, đề cập đến các yêu cầu phải được đáp ứng trước khi một cá nhân được chi trả bảo hiểm, hoặc một cá nhân giám sát việc điều trị bệnh nhân.
Yêu cầu giám sát/Người giám sát trong bảo hiểm (Gatekeeper) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Aflac.

Yêu cầu giám sát/Người giám sát

Khái niệm

Yêu cầu giám sát/Người giám sát trong tiếng Anh là Gatekeeper.

Thuật ngữ "gatekeeper" trong bảo hiểm có thể hiểu là "Yêu cầu giám sát" hoặc "Người giám sát", đề cập đến các yêu cầu phải được đáp ứng trước khi một cá nhân có thể đủ điều kiện cho một kế hoạch chăm sóc dài hạn, hoặc đề cập đến một cá nhân giám sát việc điều trị bệnh nhân thông qua một tổ chức bảo đảm sức khỏe (Health Management Organization - HMO).

Đặc điểm của Yêu cầu giám sát/Người giám sát

Thuật ngữ "Gatekeeper" không chỉ nói đến một cá nhân, mà còn nói đến các yêu cầu giám sát phải được đáp ứng trước khi một cá nhân có thể nhận được bất kì khoản thanh toán nào từ chương trình bảo hiểm chăm sóc dài hạn của họ. 

Trong tiếng Anh, các yêu cầu đó được gọi là "gatekeeper" vì chúng là một cánh cổng (gate) giữa cá nhân và các khoản thanh toán theo hợp đồng bảo hiểm. Để nhận được các lợi ích của chương trình, trước tiên, một cá nhân phải đủ điều kiện dựa trên các yêu cầu của hợp đồng.

Nhưng "gatekeeper" cũng có thể đề cập đến một cá nhân. Trong trường hợp này, một người giám sát trong lĩnh vực bảo hiểm y tế mô tả người chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân. Bất cứ ai nhận được bảo hiểm y tế thông qua chương trình chăm sóc được quản lí, cụ thể là một tổ chức bảo trì sức khỏe hoặc chương trình HMO, đều có người giám sát được chỉ định cho họ, hoặc họ được phép tự chọn một người giám sát.

Trong một số trường hợp, bên được bảo hiểm được hướng dẫn chọn bác sĩ chăm sóc chính từ danh sách, và bác sĩ đó trở thành người giám sát cho bệnh nhân. Tại các HMO truyền thống, bác sĩ chăm sóc chính sẽ tự động là người giám sát cho toàn bộ chăm sóc y tế của bệnh nhân, từ phê duyệt các xét nghiệm và phương pháp điều trị đến đưa ra các giới thiệu chăm sóc đặc biệt trong mạng lưới của chương trình. 

Người giám sát cũng là một đặc điểm chung trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng được quản lí, ví dụ như ở Anh và ở các quốc gia Bắc Âu.

Về mặt lí thuyết, công việc của người giám sát có thể được coi là một cách giúp bệnh nhân quản lí sự chăm sóc của họ trong hệ thống, vì bệnh nhân có thể không nhận thức được tất cả những rắc rối, qui tắc và qui định đang được áp dụng, vì vậy sử dụng người giám sát có thể giúp hợp lí hóa quá trình.

Ưu, nhược điểm của yêu cầu giám sát/người giám sát

Một số ưu điểm của việc sử dụng yêu cầu giám sát/người giám sát y tế bao gồm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe bằng cách tránh các xét nghiệm và can thiệp không cần thiết, bởi vì đã có một chuyên gia y tế là người trực tiếp theo dõi và chăm sóc thứ cấp.

Mặt khác, một số nhược điểm của việc sử dụng yêu cầu giám sát/người giám sát y tế là các bác sĩ cảm thấy họ đóng vai trò là quản trị viên hơn là các nhà cung cấp liệu pháp điều trị, cũng như lo ngại về việc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính từ chối hoặc giới hạn số lượng bệnh nhân, để giúp cho số lượng bệnh nhân không bị quá tải, do đó, bệnh nhân cảm thấy họ bị hạn chế trong lựa chọn chăm sóc sức khỏe của họ.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy