Tiền lương của Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) Vietnam Airlines trong nửa đầu năm nay thấp hơn đáng kể so với năm 2020, đặc biệt là so với năm 2019 khi đại dịch chưa xuất hiện.
Kế hoạch tăng vốn sẽ giúp Vietnam Airlines có thêm nguồn tiền để trả nợ và sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước, thay đổi cách quản trị.
Trong nửa đầu năm 2021, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 14.000 tỷ, giảm 43% so với cùng kỳ 2020. Mảng vận tải hàng không đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu.
Vietnam Airlines ước tính vốn chủ sở hữu thời điểm cuối năm 2021 sẽ không âm nhờ sắp huy động thêm 8.000 tỷ đồng từ đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu. Nhờ vậy, hơn 1,4 tỷ cổ phiếu HVN có thể tiếp tục được giao dịch ở HOSE.
Vietnam Airlines sẽ dùng một phần số tiền huy động được trong đợt phát hành 800 triệu cổ phiếu HVN để thanh toán nợ vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng như Vietcombank, BIDV, SeABank, JPMorgan Chase …
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chật vật vì COVID-19, các hãng hàng không của nước ta gồm Bamboo Airways, Vietjet Air và Vietnam Airlines đều có nhu cầu tăng vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết trong tháng 6 vừa qua, doanh thu chở hàng hóa đã lớn hơn nguồn thu từ chở hành khách. Tổng công ty này đang nghiên cứu lập đề án thành lập hãng chuyên chở hàng (freighter) để nắm bắt nhu cầu.
Kế hoạch phát hành cổ phiếu này là một phần trong gói hỗ trợ tổng trị giá 12.000 tỷ đồng mà Quốc hội và Chính phủ đã phê duyệt, dự kiến đem về cho Vietnam Airlines khoảng 8.000 tỷ đồng
Sau khi lỗ kỷ lục gần 11.200 tỷ đồng trong năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến sẽ lỗ thêm 14.526 tỷ trong năm 2021 do nhiều yếu tố bất lợi liên quan tới COVID-19.
Trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 sắp tới, Vietnam Airlines sẽ mở lại một số đường bay quốc tế giữa Việt Nam và một số điểm đến tại châu Á, châu Âu và châu Úc.
Trong tháng 6 vừa qua, các hãng hàng không nước ta gồm Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, … chỉ khai thác tổng cộng gần 4.000 chuyến bay, chưa bằng 1/5 mức của tháng 6/2020.
Các ngân hàng cho vay gồm MSB, SHB và SeABank. Gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi này được kỳ vọng sẽ xoa dịu phần nào cơn khát thanh khoản của Vietnam Airlines.
Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, thị trường vẫn tiếp tục giằng co trước ngưỡng kháng cự cứng và có thể tiếp tục diễn biến này cho đến khi một cây nến chỉ hướng xuất hiện.