Vietnam Airlines vừa ghi nhận quý thua lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động, lớn hơn cả số lỗ của các quý trong năm 2020 khi toàn quốc phải phong tỏa để chống dịch COVID-19. Vốn chủ sở hữu cuối quý I chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng.
Tổng số chuyến bay mà các hãng hàng không nội địa khai thác trong tháng 19/3 - 18/4/2021 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái cũng như tháng liền trước, cho thấy dấu hiệu hồi phục tích cực của ngành. Bamboo Airways lấy lại vị trí dẫn đầu về tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) từ tay Vietravel.
Từ ngày 24/4 đến 29/4, Vietnam Airlines khai thác thêm 9 đường bay đến Phú Quốc, trong đó có 5 đường bay mở lần đầu và 4 đường bay mở lại sau thời gian gián đoạn.
Tại ngày 31/12/2020, các hãng Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietnam Airlines và Pacific Airlines nợ Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) hơn 2.000 tỷ đồng.
Thống kê của FiinGroup tính đến ngày 13/4 cho thấy 54 doanh nghiệp niêm yết dự kiến phát hành thêm 4,2 tỷ cổ phiếu để huy động gần 44.700 tỷ đồng qua phát hành tăng vốn trong thời gian tới.
Từ ngày 24/4, Vietnam Airlines mở rộng mạng bay nội địa với 8 đường bay, trong đó khai trương 6 đường bay mới và nối lại hai đường bay từng bị gián đoạn vì dịch.
Trong quý I, các hãng hàng không nước ta gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng 58.302 chuyến bay, giảm 1/4 so với cùng kỳ 2020.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn chưa phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo khi một số ít hãng bay chi phối toàn bộ nguồn cung. Việc nên làm là khuyến khích cạnh tranh để người tiêu dùng hưởng lợi. Nếu áp giá sàn theo ý của Vietnam Airlines, các khuyết tật của thị trường sẽ càng thêm trầm trọng.
Vietnam Airlines mới đây đưa ra loạt đề xuất về áp giá sàn, nâng giá trần với vé máy bay, cũng như đòi 100% số slot bay quốc tế trong đợt tới. Các chuyên gia cho rằng Vietnam Airlines đang muốn quay về giai đoạn "một mình một chợ" ngày xưa để không phải cạnh tranh với các hãng tư nhân.
Câu chuyện giá trần, giá sàn vé máy bay lại đang được dư luận quan tâm khi Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines trong một buổi họp gần đây đã kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét điều chỉnh tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.
Cuối năm 2020, Vietnam Airlines có 19.690 cán bộ nhân viên, giảm 1.476 người so với ngày đầu năm. Chi phí cho nhân công trong kỳ cũng sụt giảm khoảng 50%.
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.