Vietnam Airlines và SeABank vừa ký kết hợp đồng tín dụng cho vay tái cấp vốn có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng. Gói vay dự kiến được SeABank giải ngân một phần vào đầu tháng 7 tới.
Nhiều công ty báo lãi sau thuế 6 tháng tăng trên trưởng hai chữ số, ba chữ số và trong đó thậm chí có doanh nghiệp đã hoàn thành kết quả kinh doanh cả năm.
Vietnam Airlines và Vietjet là hai doanh nghiệp hàng không có quy mô và thị phần khá tương đồng nhưng sức khỏe tài chính và hiệu quả kinh doanh rất khác biệt.
Việc Vietnam Airlines sắp được giải ngân 4.000 tỷ đồng vay ưu đãi cũng có nghĩa là một số chủ nợ của Tổng công ty này sẽ được hoàn trả một phần tiền đã cho vay.
Tỷ lệ đúng giờ toàn ngành hàng không Việt Nam tháng vừa qua đạt 97,7%, cao nhất là Vietravel, Bamboo Airways và Vietnam Airlines. Tổng số chuyến bay trong tháng là 4.900, giảm 3/4 so với tháng liền trước.
Trong khi các hãng hàng không như Vietnam Airlines đang thua lỗ nghìn tỷ và có nguy cơ phá sản thì đơn vị quản lý các sân bay là ACV vẫn đang sống tương đối khỏe cùng khoản tiền gửi gần 33.000 tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng ngành hàng không đang cực kỳ khó khăn, Vietnam Airlines đang đứng bên bờ vực phá sản, các hãng tư nhân như Vietjet Air và Bamboo Airways cũng căng thẳng về nguồn lực dự phòng tài chính.
Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, thị trường vẫn tiếp tục giằng co trước ngưỡng kháng cự cứng và có thể tiếp tục diễn biến này cho đến khi một cây nến chỉ hướng xuất hiện.