Vietnam Airlines mới đây đưa ra loạt đề xuất về áp giá sàn, nâng giá trần với vé máy bay, cũng như đòi 100% số slot bay quốc tế trong đợt tới. Các chuyên gia cho rằng Vietnam Airlines đang muốn quay về giai đoạn "một mình một chợ" ngày xưa để không phải cạnh tranh với các hãng tư nhân.
Câu chuyện giá trần, giá sàn vé máy bay lại đang được dư luận quan tâm khi Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines trong một buổi họp gần đây đã kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét điều chỉnh tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.
Cuối năm 2020, Vietnam Airlines có 19.690 cán bộ nhân viên, giảm 1.476 người so với ngày đầu năm. Chi phí cho nhân công trong kỳ cũng sụt giảm khoảng 50%.
Trước thông tin Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn, nhiều phòng vé và người tiêu dùng đã bày tỏ quan điểm của mình, nhiều người cảm thấy không hài lòng với đề xuất này.
Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines sẽ không thể được áp dụng trong thực tế vì trái với quy định pháp luật hiện hành, đồng thời không phù hợp lý thuyết kinh tế.
Nếu đề nghị áp giá sàn của Vietnam Airlines được Cục Hàng không và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, các hãng bay có thể sẽ không còn được tung các đợt vé khuyến mại 0 đồng hay 49.000 đồng nữa.
Chứng khoán HSC ước tính Vietnam Airlines sẽ lỗ ròng khoảng 4.250 tỷ đồng trong quý I/2021, cao hơn đáng kể so với số lỗ cùng kỳ năm ngoái (I/2020) cũng như quý liền trước (IV/2020). Nguyên nhân là tác động của COVID-19 và cách tính khấu hao.
Trong tháng vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng 17.048 chuyến bay, tỷ lệ cất cánh đúng giờ tăng mạnh và đạt 96,7%.
Vietnam Airlines hy vọng có thể bay thẳng đến Mỹ để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, vừa tối ưu sử dụng đội tàu bay thân rộng đang dư thừa trong thời dịch.
Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ cung ứng gần gần 500.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa, trong 6 ngày từ 28/4 đến 3/5. Số ghế tăng xấp xỉ 100.000 ghế so với thường lệ.
Các doanh nghiệp trong ngành hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, … đề nghị Nhà nước ban hành thêm hàng loạt biện pháp hỗ trợ, trong đó có việc không cắt margin cổ phiếu khi doanh nghiệp báo lỗ.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) so với cùng kỳ năm trước tăng ở 60 địa phương và giảm ở 43 địa phương trên cả nước cho thấy tín hiệu tích cực của ngành sản xuất. Trong đó các địa phương có IIP tăng cao chủ yếu nhờ hoạt động thuỷ điện hoặc chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh.