Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines sẽ không thể được áp dụng trong thực tế vì trái với quy định pháp luật hiện hành, đồng thời không phù hợp lý thuyết kinh tế.
Nếu đề nghị áp giá sàn của Vietnam Airlines được Cục Hàng không và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, các hãng bay có thể sẽ không còn được tung các đợt vé khuyến mại 0 đồng hay 49.000 đồng nữa.
Chứng khoán HSC ước tính Vietnam Airlines sẽ lỗ ròng khoảng 4.250 tỷ đồng trong quý I/2021, cao hơn đáng kể so với số lỗ cùng kỳ năm ngoái (I/2020) cũng như quý liền trước (IV/2020). Nguyên nhân là tác động của COVID-19 và cách tính khấu hao.
Trong tháng vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng 17.048 chuyến bay, tỷ lệ cất cánh đúng giờ tăng mạnh và đạt 96,7%.
Vietnam Airlines hy vọng có thể bay thẳng đến Mỹ để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, vừa tối ưu sử dụng đội tàu bay thân rộng đang dư thừa trong thời dịch.
Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ cung ứng gần gần 500.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 2.600 chuyến bay nội địa, trong 6 ngày từ 28/4 đến 3/5. Số ghế tăng xấp xỉ 100.000 ghế so với thường lệ.
Các doanh nghiệp trong ngành hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, … đề nghị Nhà nước ban hành thêm hàng loạt biện pháp hỗ trợ, trong đó có việc không cắt margin cổ phiếu khi doanh nghiệp báo lỗ.
Năm 2020, Bamboo Airways thông báo lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng và tuyên bố là một trong số ít các hãng hàng không trên thế giới có lãi trong đại dịch. Tuy nhiên, Bamboo cũng mong muốn được hỗ trợ về thanh khoản tương tự như một hãng hàng không thua lỗ là Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines cho biết đã đề xuất vận chuyển nội địa miễn phí từ ngày 15/3 đối với các lô vắc xin COVID-19 mà Việt Nam tiếp nhận từ nguồn cơ chế COVAX.
Lãi suất tái cấp vốn là lãi của khoản vay mà các tổ chức tín dụng (TCTD) vay từ Ngân hàng Nhà nước, khác với lãi suất mà Vietnam Airlines phải trả khi đi vay các TCTD.
Trong hai tháng đầu 2021, ngành hàng không Việt Nam chào đón tân binh Vietravel Airlines trong lúc các hãng vẫn đang chật vật trong đại dịch, số chuyến khai thác giảm sâu so với cùng kỳ. Đổi lại, tỷ lệ cất cánh đúng giờ tăng vọt giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
VN-Index đã giảm hơn 13 điểm trong phiên 15/11, nâng mức giảm cả tuần lên hơn 41 điểm. Trong phiên, khối ngoài bán ròng mạnh hơn 1.300 tỷ đồng trên HOSE.