Khách mua máy bay 'bom hàng', nộp phạt 23,5 tỷ cho Vietnam Airlines
Năm 2020, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) dự định thanh lý 5 máy bay A321 cũ theo hợp đồng đã ký từ năm 2019. Thực tế, doanh nghiệp đã bàn giao ba chiếc, thu về 365 tỷ đồng.
Với hai máy bay còn lại, phía đối tác đã thanh lý hợp đồng và chấp nhận trả khoản phạt 23,5 tỷ đồng. Trong năm 2021, Vietnam Airlines dự tính tiếp tục bán hai tàu bay nói trên và 9 máy bay A321 khác.
Việc thanh lý các tàu bay cũ là một phần trong kế hoạch cải thiện nguồn thu, bổ sung thanh khoản của Vietnam Airlines để đối phó với thiệt hại của COVID-19. Ngoài ra, hãng hàng không quốc gia này còn thực hiện nghiệp vụ bán và thuê lại tàu bay (Sales and Leaseback - SLB), thanh lý các khoản đầu tư, ...
Vietnam Airlines đã và đang đàm phán lùi lịch nhận các máy bay thuê hoạt động. Trong đó, 6 tàu thân rộng Boeing 787-10 và thân hẹp A320Neo đã được gia hạn nhận tới cuối năm 2021 và trong năm 2022, 2023 thay vì nhận trong năm 2020 theo thỏa thuận ban đầu.
Tại ngày 31/12/2020, Tổng Công ty (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đang thuê hoạt động: 13 chiếc A321; 20 chiếc A321 Neo; 18 chiếc A320; 1 chiếc ATR72; 4 chiếc Boeing 787-9; 14 chiếc A350; 4 chiếc Boeing 787-10.
Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đang thuê tài chính 26 máy bay gồm các loại A321, Boeing 787 và ATR72. Đến cuối giai đoạn thuê, Tổng Công ty có quyền lựa chọn mua lại những chiếc máy bay này theo các điều kiện của hợp đồng thuê tài chính.
Trái ngược với Vietnam Airlines, một hãng hàng không tư nhân của nước ta là Bamboo Airways đang đặt mục tiêu nâng quy mô đội tàu bay từ 29 chiếc vào cuối năm 2020 lên 40 chiếc vào cuối 2021, bao gồm nhận mới hai chiếc thân rộng Boeing 787-9.
Tháng 2 vừa qua, Bamboo đã tiếp nhận một chiếc Airbus A321Neo ACF vừa được hoàn thành tại nhà máy ở Đức.