Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn, phòng vé có thể chịu thiệt về doanh thu
Theo thông tin từ báo Vietnamnet, tại buổi làm việc với cục Hàng không, Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án áp giá sàn vé máy bay nội địa như sau:
Phương án 1, giá sàn Vietnam Airlines đề xuất cho các nhóm cự ly là 414.000 đồng/chặng cho các chuyến bay dưới 500km; 570.000 đồng/chặng cho các chuyến bay từ 500-850 km; từ 850 km đến 1.000 km thì giá vé sẽ là 755.000 đồng/chặng; từ 1.000 km đến 1.280 km sẽ có giá là 804.000 đồng và các đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ là 917.000 đồng.
Với phương án 2, Vietnam Airlines muốn áp giá sàn tương đương 35% mức giá trần. Từ đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 km cho đến 1.280 km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.
Ngoài việc áp giá sàn, Vietnam Airlines còn mong muốn cục Hàng không nâng giá trần. Nhóm đường bay 500 - 850km với giá trần 2,2 triệu đồng/vé sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng/vé; 850 - 1.000km từ 2,79 triệu đồng/vé lên 2,89 triệu đồng/vé; từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng/vé với chặng 1.000 - 1.280 km; với đường bay trên 1.280 km thì giá vé từ từ 3,75 triệu lên 4 triệu/vé.
Như vậy, cơ hội để người tiêu dùng được sở hữu các ưu đãi vé 0 đồng, 49 nghìn đồng sẽ không còn nếu đề xuất được chấp thuận. Trên thực tế, giá vé của Vietnam Airlines ở mặt bằng cao hơn so với các hãng như Bamboo Airways, Vietjet Airways.
Do đó, trong trường hợp được thông qua, đề xuất của Vietnam Airlines sẽ tác động ít nhiều tới người tiêu dùng cũng như các phòng vé máy bay.
Ông Phan Văn Tuấn, đại diện phòng vé Hải Âu (Nghệ An) cho biết: "Nếu như đề xuất được phê duyệt thì chủ yếu các hãng giá rẻ phải tăng vé, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Với phòng vé ở vùng nông thôn, khách hàng ưu tiên vé giá rẻ, nhiều ưu đãi. Khi đề xuất đi vào hiện thực, nhiều khách hàng sẽ chọn đi đường bộ thay vì đi đường không đối với các chặng ngắn."
Trong khi đó ông Nguyễn Hải Bắc, Công ty TNHH Dịch vụ và lữ hành Flyone Travel cho rằng nếu một mình Vietnam Airlines tăng giá thì không sao nhưng nếu kéo theo các hãng khác cùng tăng thì lại là vấn đề.
"Hiện tại, du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, lượng đặt vé đang tăng mạnh, nhưng nếu tăng giá vé thì sẽ không ổn. Bởi vì trải qua đợt dịch COVID-19, kinh tế của người dân cũng không mấy dư dả như trước, tăng giá vé sẽ khiến du lịch bị chững lại", ông Bắc nhận định.
Trong khi đó, khách hàng cũng cần cân nhắc lại các kế hoạch di chuyển bằng đường hàng không. Dù là những người cần di chuyển nhiều hay ít cũng cần phải cân đối lại ngân sách, đặc biệt những người thường xuyên quen thuộc với tìm kiếm giá vé ưu đãi.
"Nếu đề xuất giá của Vietnam Airlines được thông qua thì đó sẽ là một vấn đề lớn đối với mình. Thông thường, mình đã quen với các ưu đãi về giá vé nhưng giờ mà tăng giá thì lại phải mất công tính toán lại ngân sách, thực sự rất đau đầu", anh Hoàng Tuân, một khách hàng quen thuộc của các hãng hàng không chia sẻ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/