Kinh doanh

Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn, phòng vé có thể chịu thiệt về doanh thu

14:48 | 06/04/2021

Chia sẻ

Trước thông tin Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn, nhiều phòng vé và người tiêu dùng đã bày tỏ quan điểm của mình, nhiều người cảm thấy không hài lòng với đề xuất này.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, tại buổi làm việc với cục Hàng không, Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án áp giá sàn vé máy bay nội địa như sau:

Phương án 1, giá sàn Vietnam Airlines đề xuất cho các nhóm cự ly là 414.000 đồng/chặng cho các chuyến bay dưới 500km; 570.000 đồng/chặng cho các chuyến bay từ 500-850 km; từ 850 km đến 1.000 km thì giá vé sẽ là 755.000 đồng/chặng; từ 1.000 km đến 1.280 km sẽ có giá là 804.000 đồng và các đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ là 917.000 đồng.

Với phương án 2, Vietnam Airlines muốn áp giá sàn tương đương 35% mức giá trần. Từ đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 km cho đến 1.280 km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Ngoài việc áp giá sàn, Vietnam Airlines còn mong muốn cục Hàng không nâng giá trần. Nhóm đường bay 500 - 850km với giá trần 2,2 triệu đồng/vé sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng/vé; 850 - 1.000km từ 2,79 triệu đồng/vé lên 2,89 triệu đồng/vé; từ 3,2 triệu lên 3,4 triệu đồng/vé với chặng 1.000 - 1.280 km; với đường bay trên 1.280 km thì giá vé từ từ 3,75 triệu lên 4 triệu/vé.

Vietnam Airlines đề nghị áp giá sàn, ý kiến của các phòng vé và người tiêu dùng như thế nào? - Ảnh 1.

Liệu vé máy bay giá rẻ sẽ biến mất? (Ảnh: Vietnam Airlines).

Như vậy, cơ hội để người tiêu dùng được sở hữu các ưu đãi vé 0 đồng, 49 nghìn đồng sẽ không còn nếu đề xuất được chấp thuận. Trên thực tế, giá vé của Vietnam Airlines ở mặt bằng cao hơn so với các hãng như Bamboo Airways, Vietjet Airways. 

Do đó, trong trường hợp được thông qua, đề xuất của Vietnam Airlines sẽ tác động ít nhiều tới người tiêu dùng cũng như các phòng vé máy bay.

Ông Phan Văn Tuấn, đại diện phòng vé Hải Âu (Nghệ An) cho biết: "Nếu như đề xuất được phê duyệt thì chủ yếu các hãng giá rẻ phải tăng vé, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Với phòng vé ở vùng nông thôn, khách hàng ưu tiên vé giá rẻ, nhiều ưu đãi. Khi đề xuất đi vào hiện thực, nhiều khách hàng sẽ chọn đi đường bộ thay vì đi đường không đối với các chặng ngắn."

Trong khi đó ông Nguyễn Hải Bắc, Công ty TNHH Dịch vụ và lữ hành Flyone Travel cho rằng nếu một mình Vietnam Airlines tăng giá thì không sao nhưng nếu kéo theo các hãng khác cùng tăng thì lại là vấn đề.

"Hiện tại, du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, lượng đặt vé đang tăng mạnh, nhưng nếu tăng giá vé thì sẽ không ổn. Bởi vì trải qua đợt dịch COVID-19, kinh tế của người dân cũng không mấy dư dả như trước, tăng giá vé sẽ khiến du lịch bị chững lại", ông Bắc nhận định.

Trong khi đó, khách hàng cũng cần cân nhắc lại các kế hoạch di chuyển bằng đường hàng không. Dù là những người cần di chuyển nhiều hay ít cũng cần phải cân đối lại ngân sách, đặc biệt những người thường xuyên quen thuộc với tìm kiếm giá vé ưu đãi. 

"Nếu đề xuất giá của Vietnam Airlines được thông qua thì đó sẽ là một vấn đề lớn đối với mình. Thông thường, mình đã quen với các ưu đãi về giá vé nhưng giờ mà tăng giá thì lại phải mất công tính toán lại ngân sách, thực sự rất đau đầu", anh Hoàng Tuân, một khách hàng quen thuộc của các hãng hàng không chia sẻ.

Thùy Trang