Vietnam Airlines 'đánh thức' đội tàu bay sau nhiều tháng đắp chiếu, chuẩn bị cất cánh trở lại
Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 với khoảng 385 chuyến/ngày, dự kiến áp dụng từ 5/10.
Như vậy, sau hàng tháng trời phải dừng bay thường lệ vì dịch bệnh, các hãng hàng không sắp được đón khách trở lại. Việc kiểm tra, chuẩn bị tàu bay và các trang thiết bị khác là rất quan trọng để đảm bảo an toàn.
Vietnam Airlines cho biết kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các động cơ đều được bọc kín bằng vải bạt để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong.
Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi tàu bay chuẩn bị khai thác trở lại. Các động cơ tàu bay sẽ phải trải qua một số bước kiểm tra và nổ máy thử để đảm bảo khả năng cất cánh an toàn.
Động cơ tàu bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, nhân viên kỹ thuật phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó.
Hình dưới đây là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay thân rộng Airbus A350 thuộc đội bay Vietnam Airlines – một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.
Airbus A321 không phải là loại tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines, nhưng là loại tàu bay đông đảo nhất của hãng với gần 70 chiếc, được khai thác chủ lực trên những đường bay tầm ngắn, tầm trung.
Những bộ phận khác của tàu bay như lốp, phanh, càng… cũng được kiểm tra trước khi tàu bay được đưa vào khai thác. Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong hình đang tháo phanh, bánh để kiểm tra cấu trúc càng.
Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, Vietnam Airlines vẫn phải áp dụng các biện pháp phòng dịch COVID-19 như khử khuẩn tàu bay, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay … Tất cả người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines cũng đã tiêm vắc xin.