|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines: Doanh thu chở hàng lớn hơn chở khách, tại sao chưa lập hãng chuyên chở hàng hóa?

10:51 | 14/07/2021
Chia sẻ
Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết trong tháng 6 vừa qua, doanh thu chở hàng hóa đã lớn hơn nguồn thu từ chở hành khách. Tổng công ty này đang nghiên cứu lập đề án thành lập hãng chuyên chở hàng (freighter) để nắm bắt nhu cầu.
Vietnam Airlines: Doanh thu chở hàng lớn hơn chở khách, tại sao chưa lập hãng chuyên chở hàng hóa? - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên sáng 14/7/2021. (Ảnh: Vietnam Airlines).

Chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên sáng 14/7, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) cho biết các đường bay quốc tế từng chiếm tới 65% cơ cấu doanh thu của tổng công ty trước dịch.

Kể từ khi COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã dừng mọi đường bay thường lệ với nước ngoài, chỉ còn lại các chuyến bay chở hàng hóa hoặc đưa công dân hồi hương, đón chuyên gia, ... 

Đến tháng 6/2021, dịch đợt 4 bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh thành khiến ngay cả nhu cầu đi lại trong nước cũng xuống thấp.

Trong bối cảnh lượng hành khách giảm sâu, Vietnam Airlines đã chuyển hướng kinh doanh sang vận chuyển hàng hóa. "Tháng 6 vừa qua, doanh thu từ vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines đã lớn hơn doanh thu từ hành khách", Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cho hay.

Một phần nguyên nhân là mảng vận tải hành khách sa sút vì dịch nhưng Vietnam Airlines cũng rất chú trọng vào lĩnh vực hàng hóa, ông Hòa nói thêm.

Vietnam Airlines: Doanh thu chở hàng lớn hơn chở khách, tại sao chưa lập hãng chuyên chở hàng hóa? - Ảnh 2.

Tàu bay Vietnam Airlines chuẩn bị đưa hàng hóa từ Đức về Việt Nam. (Ảnh: Vietnam Airlines).

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết ngay từ đầu năm 2020, Vietnam Airlines đã xin phép Cục Hàng không để vận chuyển hàng hóa trong khoang hành lý cũng như trên cabin của tàu bay chở khách.

Hiện nay, hãng đã tháo hoàn toàn ghế trên 5 tàu bay thân rộng Airbus A350 và hai tàu thân hẹp A321 để tăng công suất chở hàng. Hoạt động vận tải hàng hóa trên các tàu bay chưa tháo ghế cũng được tiếp tục triển khai, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, Vietnam Airlines từ lâu đã nghiên cứu phương án thành lập hãng bay chuyên chở hàng (freighter) nhưng nhận thấy là không khả thi vì việc vận hành freighter đòi hỏi quy mô thị trường, đội bay và mạng bay đủ lớn. Phải có nhu cầu và nguồn hàng ổn định từ các nước đến Việt Nam và từ Việt đến các nước.

Ông Hà lấy ví dụ Korean Air (của Hàn Quốc) là hãng lớn, có mạng bay đủ rộng nên giữ được khách có nhu cầu chở hàng. Vietnam Airlines hiện chưa đủ năng lực để lập freighter riêng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết hãng đang tích cực hoàn thiện đề án về việc thành lập freighter để tiến tới thực thi sau dịch. Hoạt động vận tải hàng hóa trong hơn một năm qua vừa giúp cải thiện nguồn thu, tối ưu đội bay, vừa là bước tập dượt quan trọng cho bộ phận hàng hóa của Vietnam Airlines, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nói.

Vietnam Airlines: Doanh thu chở hàng lớn hơn chở khách, tại sao chưa lập hãng chuyên chở hàng hóa? - Ảnh 4.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, các hãng bay Việt Nam khai thác tổng cộng 99.746 chuyến, giảm gần 12% so với cùng kỳ mặc dù mức nền so sánh trong nửa đầu năm 2020 vốn dĩ đã khá thấp. Riêng Vietnam Airlines thực hiện gần 36.000 chuyến bay, giảm gần 18%.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng, mỗi ngày Việt Nam ghi nhận tới hàng nghìn ca nhiễm mới, ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines sẽ còn nhiều khó khăn ở phía trước.

Đức Quyền