|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu 6 tháng của Vietnam Airlines giảm 43%

15:47 | 23/07/2021
Chia sẻ
Trong nửa đầu năm 2021, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 14.000 tỷ, giảm 43% so với cùng kỳ 2020. Mảng vận tải hàng không đóng góp khoảng 2/3 tổng doanh thu.
Doanh thu 6 tháng của Vietnam Airlines giảm 43% - Ảnh 1.

Tàu bay Airbus A350-900 của Vietnam Airlines. (Ảnh: Đức Quyền).

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết doanh thu thuần hợp nhất 6 tháng đầu năm nay đạt 14.075 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ 2020.

Mảng vận tải hàng không mang về 9.360 tỷ đồng, tương đương 66,5%. Phần doanh thu còn lại đến từ hoạt động phụ trở vận tải, doanh thu bán hàng và các doanh thu khác.

Ngoài ra, tổng công ty cũng ghi nhận 247 tỷ đồng doanh thu tài chính và gần 58 tỷ đồng thu nhập khác.

Năm 2021, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, giảm gần 12% so với năm ngoái. Sau 6 tháng, tổng công ty mới thực hiện khoảng 38,5%.

Doanh thu 6 tháng của Vietnam Airlines giảm 43% - Ảnh 2.

Tổng công ty đã vận chuyển 5,32 triệu lượt hành khách trong nửa đầu năm nay, đại đa số là khách nội địa (chiếm 99,5%). Thị phần đạt 41%, cải thiện so với mức 39,4% của năm ngoái và 30,4% của năm 2019. 

Sản lượng khách luân chuyển là 4,32 tỷ khách.km trong khi lượng ghế luân chuyển là 5,57 tỷ ghế.km, cùng tương đương khoảng 28% của cả năm ngoái.

(Lượng khách luân chuyển được tính bằng cách lấy số hành khách trên mỗi chặng bay nhân với chiều dài tính bằng km của chặng bay đó. Tương tự, lượng ghế luân chuyển được tính bằng cách lấy số ghế trên chặng bay nhân với chiều dài quãng đường bay).

Tổng lượng hàng hóa vận chuyển đạt 96.250 tấn, chưa được một nửa kế hoạch năm.

Doanh thu 6 tháng của Vietnam Airlines giảm 43% - Ảnh 4.

Sau 6 tháng, Vietnam Airlines chưa hoàn thành một nửa các chỉ tiêu kinh doanh đề ra.

Khó khăn lớn nhất đối với hoạt động của Vietnam Airlines trong nửa đầu năm nay là dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, bùng phát hai lần vào cao điểm Tết Tân sửu và trước kì nghỉ 30/4-1/5 rồi kéo dài luôn cho tới mùa du lịch hè.

Nhiều tỉnh thành áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, tâm lý người dân ngại đi lại nên sản lượng vận tải thấp. Nếu dịch bệnh được kiểm soát trong những tháng cuối năm, hoạt động của Vietnam Airlines có thể sẽ chuyển biến tích cực.

Đức Quyền

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.