Viettel sẽ cung cấp Internet cho khách bay Vietnam Airlines
Ngày 9/7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2021 - 2025.
Theo thỏa thuận, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho Viettel theo chính sách ưu đãi thương mại, đồng thời phối hợp Viettel xây dựng hệ sinh thái sử dụng dịch vụ cho khách hàng của hai bên.
Viettel trở thành đối tác ưu tiên của Vietnam Airlines trong vận tải hàng hóa nhằm phát triển trung tâm logistics và thương mại điện tử. Hai bên sẽ nghiên cứu phương án thành lập công ty liên doanh nhằm mở rộng hợp tác trong tương lai.
Viettel sẽ tập trung nguồn lực công nghệ để giúp Vietnam Airlines chuyển đổi số. Cụ thể, Viettel sẽ cung cấp những hệ thống về quản trị và điều hành doanh nghiệp; các dịch vụ về quản lý chuỗi cung ứng số; dịch vụ hạ tầng, công nghệ thông tin...
Bên cạnh đó, Viettel sẽ xây dựng hệ thống giúp khách hàng của Vietnam Airlines có thể tự làm thủ tục mà không cần người phục vụ và các hệ thống giúp cá nhân hóa nhu cầu của khách hàng.
Đồng thời, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội còn cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay với tên gọi "Air to Ground" để hành khách của Vietnam Airlines có thể sử dụng trong khi bay.
Vietnam Airlines và Viettel đều là các doanh nghiệp Nhà nước nhưng có kết quả kinh doanh rất khác nhau. Năm 2020, Viettel ghi nhận doanh thu 264.000 tỷ đồng và lãi trước thuế 39.800 tỷ đồng, tăng lần lượt 4,4% và 4,1% so với năm trước. Ngược lại, Vietnam Airlines báo lỗ trước thuế gần 11.000 tỷ đồng trong năm 2020 khi đại dịch COVID-19 hoành hành.