|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Vận tải thủy nội địa (Inland Water Transport - IWT) là gì? Ưu điểm và hạn chế

11:47 | 30/10/2019
Chia sẻ
Vận tải thủy nội địa (tiếng Anh: Inland Water Transport, viết tắt: IWT) là một ngành ra đời sớm và đảm nhận một khối lượng vận chuyển hàng hóa rất lớn trong nước.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Vận tải thủy nội địa (Inland Water Transport - IWT) (Nguồn: European Commission)

Vận tải thủy nội địa (Inland Water Transport - IWT)

Vận tải thủy nội địa - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Inland Water Transport, viết tắt là IWT.

Vận tải thủy nội địa là một trong những phương thức vận tải bền vững, kinh tế và môi trường nhất trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, thậm chí trong một số lĩnh vực, đây còn là hình thức vận chuyển được ưu tiên hàng đầu. 

Vận tải thủy nội địa bao gồm vận chuyển trên các tuyến đường thủy có khả năng khai thác giao thông vận tải trên các sông, kênh rạch, cửa sông, hồ, ven vịnh, ven bờ biển, đường ra đảo, đường nối các đảo thuộc nội thủy. (Theo UNECE)

Ưu điểm và hạn chế của vận tải thủy nội địa

Ưu điểm

- Khả năng giao thông tốt: Trên cùng một đoạn sông trong cùng một lúc có thể nhiều tàu thuyền giao thông cùng lúc. 

- Chuyên chở được những loại hàng có khối lượng lớn, đối tượng phục vụ rộng rãi. 

- Vốn đầu tư thấp: Chi phí cho xây dựng, cải tạo, nạo vét đường thủy ít hơn chi phí xây dựng của các ngành vận tải khác. 

- Chi phí nhiên liệu thấp hơn chi phí nhiên liệu của đường sắt 16 lần, của vận tải bằng ô tô 6 lần, vận tải bằng đường hàng không 3 lần nhưng cao hơn vận tải bằng đường ống nhiều lần (tính chi phí nhiên liệu để làm ra 1 Tkm). 

- Chi phí kim loại thấp hơn đường sắt (chi phí kim loại cho 1Tkm). 

- Năng suất lao động cao hơn các ngành vận tải khác. 

- Giá thành vận tải rẻ hơn các phương thức khác, nhưng hiện nay còn tương đối cao vì năng suất xếp dỡ ở các đầu bến còn thấp và khan hiếm nguồn hàng...

Hạn chế

- Tốc độ còn thấp: Khoảng 7-20km/h, riêng tầu cao tốc có thể đạt 20-30 hải lí/h, nếu kéo bè thì tốc độ còn thấp hơn nhiều. Trong khi đó ô tô có thể đạt 50-60km/h, vận tải bằng đường sắt bình quân khoảng 40-60km/h, hàng không có thể đạt 200-2200km/h. 

- Vận tải thủy nội địa còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên (thời tiết, mưa bão, lũ lụt...) đồng thời chịu ảnh hưởng của cơ giới hóa xếp dỡ ở các đầu bến. 

- Hướng đường mâu thuẫn với hướng luồng hàng và luồng hành khách... (Theo Giáo trình Kinh tế vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam)

Khai Hoan Chu