Từ 6/4, tài xế Grab có quyền 'chấm điểm' khách hàng
Đối với các tài xế công nghệ, việc "chấm điểm theo sao" không còn là tính năng quá mới. Ngay những ngày đầu đào tạo tài xế, các đối tác đều phải tìm hiểu về cơ chế và cách khách hàng đánh giá thông qua việc chấm điểm bằng sao. Với Grab, mức điểm cao nhất sẽ là 5 sao và điểm thấp nhất là 1 sao.
Việc khách chấm điểm cho tài xế ảnh hưởng rất lớn tới mỗi đối tác. Những tài xế có điểm số trung bình dưới một mốc nào đó sẽ có nguy cơ mất thưởng, cảnh cáo hay thậm chí chấm dứt hợp tác nếu công ty phát hiện những trường hợp vi phạm nặng bộ qui tắc ứng xử.
Song giờ đây, các tài xế cũng có quyền "chấm điểm" ngược lại cho khách hàng. Đây là một tính năng mà nhiều tài xế mong chờ đã lâu, bởi theo họ chỉ khách có quyền đánh giá là thiếu công bằng và thậm chí có trường hợp vì tài xế phục vụ không đúng ý mà khách cố tình "chơi xấu".
Thang điểm tài xế chấm cho khách cũng tương tự, từ 1 sao đến 5 sao. Tài xế có quyền đánh giá khách trong vòng 72 tiếng từ khi kết thúc cuốc xe. Tuy nhiên, điểm khác biệt là khách hàng không biết được điểm số của mình sau mỗi cuốc xe (ở chiều ngược lại, tài xế được biết rõ điểm số mà khách hàng đánh giá cho mình).
Tính năng đánh giá khách sẽ có hiệu lực từ 6/4 trên phạm vi toàn quốc. Mọi đối tác tài xế hai bánh đều có thể đánh giá khách hàng.
Với các đối tác tài xế nhận điểm thấp, Grab có chế tài rất cụ thể. Tuy nhiên, với trường hợp khách hàng điểm thấp, Grab không đề cập tới phưnơg án xử lí. Theo công ty, tính năng "Đánh giá khách hàng" sẽ giúp hỗ trợ các đối tác tài xế trong trường hợp giải đáp thắc mắc và khiếu nại.
Bên cạnh đó, Grab cũng cảnh báo các tài xế cố tình đánh giá theo cảm tính hoặc sai thực tế thì có thể bị xử theo bộ qui tắc ứng xử.
Hiện tại, GrabBike tại Hà Nội đang tạm dừng hoạt động sau Chỉ thị 16 của Chính phủ. Theo dự kiến, GrabBike sẽ hoạt động trở lại tại Hà Nội từ 16/4.